Skip to main content
sharethis

ณัฐชา ก้าวไกลแจ้งได้รับหมายคดีบริษัทเคหะสุขประชาฟ้องหมิ่นประมาทแล้วหลังอภิปรายพาดพิง จุติ มีเอี่ยวทุจริตจัดซื้อจัดจ้าง ณัฐชามั่นใจพยานหลักฐานที่มี พร้อมเรียกพยานหลักฐานเพิ่มในศาลเปิดให้ประชาชนเห็นการทุจริต

13 ธ.ค.2565 ฝ่ายสื่อสารพรรคก้าวไกลรายงานว่า ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตจากพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ตนเพิ่งได้รับหมายศาลจังหวัดนนทบุรี นัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 23 ม.ค.2566 เวลา 13.30 น. จากกรณีที่ บริษัท เคหะสุขประชา จำกัด(มหาชน) ฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จำนวน 30 ล้านบาท

รายงานระบุอีกว่า คดีดังกล่าวเกิดจากณัฐชาอภิปรายไม่ไว้วางใจ จุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และพาดพิงถึงความเกี่ยวข้องกับ บริษัทเคหะสุขประชา ในการทุจริตฝ่าฝืนกฎหมายจัดซื้อจัดจ้างพัสดุและเอื้อประโยชน์เอกชนจากงบประมาณการเคหะแห่งชาติ ซึ่งความคืบหน้าในเรื่องนี้ตนได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ดำเนินการไต่สวนเรียบร้อยแล้ว

“หากไม่ตื่นตูมร้อนตัว รอให้กระบวนการตรวจสอบออกมาก่อนว่าพวกท่านขาวสะอาดผ่องใส จะฟ้องผมตอนนั้นก็ยังไม่สาย แต่สังเกตได้ว่า หลายครั้งที่มีการแฉความไม่โปร่งใสในโครงการต่างๆ ของรัฐ แล้วพวกท่านตอบคำถามให้ชัดเจนในสภาไม่ได้ ก็มักตามมาด้วยคดีฟ้องปิดปากแบบนี้เสมอ ผมไม่ใช่คนแรกที่โดนคดีแบบนี้ เพื่อนๆ ในพรรคก้าวไกลก็โดนกันหลายคน จึงไม่มีความกังวลอะไร นอกจากความเป็นห่วง เพราะหากมองถึงประโยชน์ต่อสังคมแล้วเรายึดแนวปฏิบัติแบบนี้ กระบวนการตรวจสอบภาครัฐก็จะถูกด้อยประสิทธิภาพลง โดยเฉพาะในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่เกี่ยวกับเรื่องทุจริตคอร์รัปชันซึ่งมักต้องเกี่ยวพันกับบุคคลภายนอกทั้งสิ้น การพาดพิงบุคคลภายนอกจึงเป็นเรื่องปกติ เรื่องแบบนี้ถ้ารัฐมนตรีชี้แจงให้ประชาชนสิ้นสงสัยได้แต่แรก เอกชนที่ถูกพาดพิงถึงก็จะไม่มีอะไรเสียหาย แต่เมื่อท่านทำไม่ได้แล้วจะมาเล่นเกมแบบนี้ ผมก็พร้อมไปเจอพวกท่านทุกศาลทุกเวทีเสมอ” ณัฐชากล่าว

ณัฐชา กล่าวต่อไปว่า การฟ้องปิดปากด้วยกฎหมาย คือความมุ่งหวังให้หยุดตรวจสอบด้วยการขู่ให้กลัว แต่เชื่อมั่นในพยานหลักฐานที่มีจึงไม่กังวลในเรื่องนี้ และเขาจะใช้โอกาสนี้ขอให้ศาลเรียกพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อมาเปิดให้ประชาชนเห็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net