‘ศรีสุวรรณ’ ร้อง ‘กกต.’ สอบ ‘ทักษิณ’ อาจเข้าข่ายครอบงำ ‘เพื่อไทย’ ไลฟ์สดวิจารณ์คนค้าน 'การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ'

'ศรีสุวรรณ' ร้อง กกต. สอบ 'ทักษิณ' ครอบงำ 'เพื่อไทย' หลังไลฟ์สดวงสนทนากลุ่ม 'CARE' วิจารณ์ผู้ไม่เห็นด้วยกับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวันทั่วประเทศ โทษอาจถึงขั้นยุบพรรค 

 

13 ธ.ค. 2565 เฟซบุ๊กเพจ 'ศรีสุวรรณ จรรยา' โพสต์ข้อความวันนี้ (13 ธ.ค.) เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นคำร้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง หรือ กกต. เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิดพรรคเพื่อไทย และทักษิณ ชินวัตร กรณีทักษิณ ไลฟ๋ในวงสนทนาของกลุ่ม CARE คิดเคลื่อนไทยในหัวข้อ ‘จากคิดใหม่ ทำใหม่’ ถึง ‘คิดใหญ่ ทำเป็น’ เพื่อตอบโต้ผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์นโยบายพรรคเพื่อไทยปมขึ้นค่าแรง 600 บาท

เฟซบุ๊ก 'ศรีสุวรรณ จรรยา'

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อ 6 ธ.ค. 2565 แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย แถลง 10 นโยบายพลิกฟื้นประเทศไทยภายในปี 2570 โดยหนึ่งในนั้นมีนโยบายขึ้นค่าแรง 600 บาทต่อวันทั่วประเทศ วุฒิปริญญาตรี เริ่มเงินเดือนที่ 25,000 บาท ซึ่งมีเสียงที่สนับสนุนและคัดค้าน 

ในวันเดียวกัน ทักษิณ ชินวัตร เข้าร่วมไลฟ์สดในวงสนทนาของกลุ่ม ‘CARE’ วิจารณ์ผู้ไม่เห็นด้วยกับนโยบายเพิ่มค่าแรง 600 บาทต่อวัน 

ศรีสุวรรณ อ้างว่า หลายคำพูดของทักษิณ มีลักษณะที่อาจตีความว่าเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการเชื่อมโยงให้เห็นว่าการกำหนดนโยบายของพรรคดังกล่าวอาจถูกครอบงำ หรือชี้นำจากทักษิณ ได้

ทั้งนี้ ตาม พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ม.28 และ ม.29 ถือว่าเป็นข้อห้ามโดยเด็ดขาด ที่ไม่ต้องการที่จะให้บุคคลซึ่งไม่ใช้สมาชิกพรรคการเมืองนั้น ๆ เข้ามาก้าวก่ายหรือชี้นำ ครอบงำ การดำเนินกิจกรรมใด ๆ ของพรรคการเมืองได้ และพรรคการเมืองนั้นๆก็จะยินยอมให้ผู้ใดซึ่งมิใช่สมาชิกพรรคได้กระทําการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํา กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้ พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระได้ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม

หากพรรคการเมืองนั้นๆ ฝ่าฝืนก็อาจถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง เสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยสั่งให้ยุบพรรคที่ฝ่าฝืนได้ตาม ม.92(3) และบุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคแต่ไปกระทำตัวชี้นำหรือครอบงำพรรคการเมือง ก็อาจต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 1 แสนบาทถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และศาลจะสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้นด้วย นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท