Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงาน  TUC เผยค่าจ้างที่แท้จริงในสหราชอาณาจักร ถดถอยสูงสุดในรอบเกือบครึ่งศตวรรษ คนทำงานถูกผลักไปสู่จุดแตกหัก ซึ่งหากมีการหยุดงานในฤดูหนาวนี้ รัฐบาลต้องโทษตัวเองเท่านั้น


ที่มาภาพประกอบ: Steve Eason (CC BY-NC 2.0) (อ้างใน The Social Review)

17 ธ.ค. 2565 สภาสหภาพแรงงานแห่งสหราชอาณาจักร (TUC) เปิดเผยรายงานผลวิเคราะห์ใหม่เมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค. 2565 ชี้ว่า 'ค่าจ้างที่แท้จริง' (Real Wage) ลดลงร้อยละ 3 ในช่วงปี 2565 ถือเป็นการถดถอยมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2520 และเลวร้ายที่สุดเป็นอันดับสองนับตั้งแต่ปี 2488

ผลมาจากค่าจ้างที่ไม่สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเท่ากับว่าคนทำงานในสหราชอาณาจักรต้องสูญเสียเงินเฉลี่ย 76 ปอนด์ต่อเดือนในปี 2565 

ค่าจ้างที่แท้จริง (Real Wage)

ค่าจ้าง คือ ค่าที่จ่ายให้แก่ผู้ใช้แรงงาน เนื่องจากการทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งค่าจ้างที่ได้รับจึงเป็นที่มาของรายได้ และเมื่อนำมารวมกันทั้งหมด ก็จะเป็นส่วนหนึ่งของรายได้ประชาชาติ ค่าจ้างแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ 1. ค่าจ้างที่เป็นตัวเงิน (Money Wage) คือ ค่าจ้างที่ได้รับจากนายจ้างที่จ่ายให้อาจเป็นรายวัน รายสัปดาห์หรือรายเดือน 2. ค่าจ้างที่แท้จริง (Real Wage) คือ การนำค่าจ้างที่เป็นตัวจริงลบด้วยอัตราเงินเฟ้อต่อปีซึ่งอัตราเงินเฟ้อสามารถคำนวณได้จากดัชนีราคาผู้บริโภคการกำหนดอัตราค่าจ้างจะขึ้นอยู่กับอุปสงค์และอุปทานของแรงงาน คือ ถ้าอุปสงค์ของแรงงานมีมาก ความต้องการจ้างแรงงานมาก อัตราค่าจ้างจะสูงขึ้น แต่ถ้าอุปทานของแรงงานมีมาก จะทำให้ค่าจ้างลดลง

รายงานของ TUC ยังระบุว่าคนทำงานบริการสาธารณะภาครัฐได้รับผลกระทบหนักที่สุด หลังจากเคยเป็นฮีโร่ในช่วงการระบาดของโควิด-19 แต่ในรอบปีที่ผ่านมาคนทำงานบริการสาธารณะภาครัฐได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการถดถอยของค่าจ้างที่แท้จริง ซ้ำเติมด้วยการตัดสินใจของรัฐบาลที่ได้ลดค่าใช้จ่ายภาครัฐ หมายความว่าคนทำงานภาครัฐต้องสูญเสียรายได้โดยเฉลี่ย 180 ปอนด์ต่อเดือนในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

TUC มองว่าสถานการณ์ปัจจุบันเป็นผลมาจากการที่คนทำงาน “ถูกผลักดันไปสู่จุดแตกหัก” จากการเข้มงวดเรื่องการขึ้นค่าจ้างมาหลายปี และองค์กรสหภาพแรงงานได้เรียกร้องให้รัฐบาลมีส่วนร่วมในการเจรจาเรื่องค่าตอบแทน 

ฟรานเซส โอเกรดี เลขาธิการ TUC กล่าวว่า:

“ผู้คนควรตั้งตารอวันคริสต์มาสโดยคาดหวังว่าจะไม่ต้องกังวลว่าพวกเขาจะจับจ่ายเงินอย่างไร"

“แต่งบประมาณการสังสรรค์ของครอบครัวต้องถูกหั่นลงเนื่องจากเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นและเงินเดือนที่ถูกแช่แข็งมานานกว่าทศวรรษ"

“พรรคอนุรักษ์นิยมเป็นหัวหอกในการแช่แข็งค่าจ้างที่แท้จริงที่ยาวนานที่สุดในรอบกว่า 200 ปี นั่นคือตราบาปแห่งความอัปยศ"

“ความล้มเหลวของ พรรคอนุรักษ์นิยมทำให้หลายล้านครัวเรือนต้องเผชิญกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นอย่างไร้ความปราณี"

เลขาธิการ TUC ยังระบุว่าเนื่องจากคนทำงานถูกผลักไปสู่จุดแตกหักเนื่องจากค่าจ้างที่ถูกแช่แข็งมานานหลายปี และเมื่อเปรียบเทียบกับคนทำงานภาคเอกชนที่สามารถต่อรองค่าจ้างกับนายจ้างได้โดยตรงนั้น พบว่าคนทำงานเหล่านี้ได้รับข้อตกลงที่ดีกว่าคนทำงานภาครัฐ

“พวกเขา [รัฐบาล] เลือกที่จะระงับการจ่ายเงินให้กับฮีโร่ในช่วงโควิด-19 และทำให้วิกฤตคนทำงานภาคบริการสาธารณะของเราแย่ลงไปอีก ... หากมีการหยุดงานในฤดูหนาวนี้ รัฐบาลต้องโทษตัวเองเท่านั้น" โอเกรดี กล่าว

อนึ่งในช่วงเดือน ธ.ค. 2565 ต่อเนื่องไปถึงต้นเดือน ม.ค. 2566 คนทำงานบริการสาธารณะภาครัฐในสหราชอาณาจักรได้ประกาศล่วงหน้าว่าจะมีการนัดหยุดงานเพื่อเรียกร้องค่าจ้างเพิ่มขึ้น

 

ที่มา
2022 is the worst year for real wage growth in nearly half a century (TUC, 12 Dec 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net