Skip to main content
sharethis

สื่อ 'China Labour Bulletin' เผยหลังคนขับรถส่งสินค้าผ่านแพลตฟอร์มในจีนประท้วง เป็นผลให้รัฐบาลจี้เอกชนคุ้มครองสิทธิพวกเขา และให้บริษัทฯ ยุติการขัดขวางการแข่งขันที่เป็นธรรมในตลาด


ที่มาภาพประกอบ: Yicai Global

29 ธ.ค. 2565 สื่อ 'China Labour Bulletin' ที่จับตาประเด็นแรงงานในจีน รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมาว่าหลังคนขับรถบรรทุกผ่านแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า "Huolala" ในจีนประท้วง เป็นผลให้รัฐบาลจี้เอกชนคุ้มครองสิทธิพวกเขา และจะส่งผลต่อสภาพการทำงานเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นหรือไม่ ยังคงเป็นเรื่องที่ต้องคิดตามต่อไป

เมื่อช่วงเดือน พ.ย. 2565 พนักงานขับรถขนส่งสินค้าของ Huolala หยุดงานประท้วงเป็นเวลา 3 วันติดต่อกันในหลายพื้นที่ของจีน คนทำงานออกมาประท้วงบนท้องถนนและโพสต์วิดีโอออนไลน์ เพื่อคร่ำครวญถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายของบริษัทหลายชุดที่ทำให้รายได้ของพวกเขาลดลง

Huolala เป็นบริษัทแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงคนขับรถขนส่งสินค้ากับลูกค้าที่ต้องการขนส่งสินค้า บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 2556 ที่ฮ่องกงในนาม "Lalamove", ส่วนในจีนแผ่นดินใหญ่ Huolala คาดว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดประมาณร้อยละ 53 ในอุตสาหกรรม ณ สิ้นปี 2564 บริษัทดำเนินงานใน 350 เมืองโดยมีพนักงานขับรถขนส่งสินค้าขับให้แพลตฟอร์มประมาณ 660,000 คน ต่อเดือน

การประท้วงเมื่อวันที่ 16-18 พ.ย. 2565 ใหญ่ที่สุดในมณฑลกวางตุ้ง ผู้เห็นเหตุการณ์คาดการณ์ว่าคนทำงาน 1,000 คน ประท้วงในเซินเจิ้น, 400 คน ประท้วงในตงกวน และยังมีการประท้วงในฝอซานด้วย นอกจากนี้ยังมีรายงานการประท้วงในส่วนอื่นๆ ของจีน ทั้งการประท้วงออนไลน์และการนัดหยุดงาน รวมถึงในเมืองอู่ฮั่น ฉางซา เฉวียนโจว และเวินโจว

การหยุดงานประท้วงและการประท้วงออนไลน์แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว และได้รับความสนใจจากรัฐบาลด้วย ในวันที่ 2 ของการนัดหยุดงาน Huolala และบริษัทโลจิสติกส์อื่นๆ ถูกกระทรวงคมนาคมจีนเรียกตัวเข้าพบและขอให้เปลี่ยนแนวปฏิบัติในการลดต้นทุนเพื่อประโยชน์ของคนงาน

กระทรวงกระทรวงคมนาคมระบุว่าบริษัทเหล่านี้ได้ “ทำลายสิทธิ์และผลประโยชน์ที่ถูกต้องตามกฎหมายของคนขับรถส่งสินค้าอย่างร้ายแรง และขัดขวางการแข่งขันที่เป็นธรรมในตลาด”

ต่อมา Huolala ได้ยกเลิกนโยบายล่าสุดบางส่วนและทำการปรับเปลี่ยนอื่นๆ พนักงานขับรถขนส่งสินค้าของ Huolala คนหนึ่งอธิบายกับ China Labour Bulletin ว่านี่คือความอีกหนึ่งก้าวหน้า แต่ยังมีหนทางอีกยาวไกลในการทำให้พนักงานของแพลตฟอร์มได้รับความพึงพอใจทั้งหมด

"ในบางแห่งผลกระทบยังไม่ชัดเจน แต่ก็ถือว่าดีขึ้นมาก" เขากล่าวกับ China Labour Bulletin


ที่มา
Platform truck driver strikes across China result in some changed working conditions (China Labour Bulletin, 6 December 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net