'คนก้าวไกล' เผยมี ปชช.ร้อง ถูกข้าราชการกองทัพเรือหลอกเอาเงิน อ้างฝากเข้าราชการ ก่อนเบี้ยวเชิดเงินหนี

ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ลาดพร้าวก้าวไกล เผยประชาชนร้องเรียน ถูกข้าราชการกองทัพเรือหลอกเอาเงิน อ้างฝากเข้าราชการ ก่อนเบี้ยวเชิดเงินหนี เชื่อมีหลายคนตกเป็นเหยื่อ พร้อมยกนโยบายก้าวไกลแก้ทุจริต กำจัดปัญหา

9 ม.ค. 2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงาน ธนเดช เพ็งสุข ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ เขตลาดพร้าว-วังทองหลาง พรรคก้าวไกล เปิดเผยกรณีได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อขบวนการฉ้อโกง โดยมีข้าราชการกองทัพเรือที่ใช้ยศ “ว่าที่นาวาตรี” คนหนึ่ง เรียกรับเงินโดยอ้างว่าสามารถฝากให้คนเข้าทำงานหรือสอบเข้าราชการได้ ต่อมาเมื่อไม่สามารถทำตามที่สัญญา ก็ไม่ยอมจ่ายเงินคืน

ธนเดช กล่าวว่า สำหรับรายละเอียดข้อร้องเรียน กรณีแรก เป็นของบุคคลชื่อ ว. (นามสมมุติ) ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2562 ต้องการสมัครเข้าทำงานที่การไฟฟ้านครหลวง ต่อมามีคนชักชวนว่าสามารถช่วยให้เข้าทำงานดังกล่าวได้ ก่อนพาไปรู้จักกับว่าที่นาวาตรีคนนี้ ซึ่งได้ขอเรียกเงินค่าดำเนินการ 230,000 บาท พร้อมกับทำสัญญากู้ยืมเงิน จนผ่านไปหนึ่งเดือน เมื่อคนชื่อ ว. ทวงถามถึงการพาไปสมัครงาน ก็ถูกว่าที่นาวาตรีคนดังกล่าวบ่ายเบี่ยงเลื่อนนัดมาเรื่อย ๆ จนรู้ตัวว่าถูกโกงเงินเข้าแล้ว และได้ติดต่อไปขอเงินคืน แต่ว่าที่นาวาตรีคนดังกล่าวเลื่อนบ่ายเบี่ยง จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้เงินคืนแม้แต่บาทเดียว

ธนเดช กล่าวต่อว่า กรณีที่สอง เป็นของบุคคลชื่อ ท. (นามสมมุติ) ซึ่งได้พาหลานชายไปสมัครสอบเข้านักเรียนจ่าทหารเรือเมื่อปี 2564 ระหว่างที่รอสอบอยู่ ว่าที่นาวาตรีคนเดียวกันได้เข้ามาชักจูงว่ามีเส้นสาย สามารถช่วยให้สอบผ่านการคัดเลือกได้ จึงได้ทำสัญญากู้ยืมเงินพร้อมนำเงินสดจำนวน 500,000 บาทมามอบให้ โดยฝ่ายว่าที่นาวาตรีได้ขอเลขประจำตัวผู้เข้าสอบของหลานชายไป อ้างว่าจะดำเนินการให้ แต่เมื่อผลการสอบออกมา ปรากฏว่าหลานชายไม่ผ่านการสอบรอบแรก จึงได้ติดต่อขอเงินคืนจากว่าที่นาวาตรีคนนั้น แต่ถูกบ่ายเบี่ยงทุกครั้งที่ทวงถามจนถึงทุกวันนี้

ธนเดช กล่าวว่า ทั้งสองกรณีคล้ายกันมาก ทั้งเรื่องการอ้างว่าช่วยให้เข้าทำงานหรือสอบเข้าหน่วยงานราชการต่างๆ ได้ มีลักษณะการให้ทำสัญญากู้ยืมเงินเพื่อให้เหยื่อไว้วางใจ เมื่อไม่เป็นไปตามสัญญาก็บ่ายเบี่ยงเลื่อนคืนเงินไปเรื่อย ๆ เชื่อว่า 2 กรณีนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของผู้ที่ถูกหลอกหลวงโดยว่าที่นาวาตรีคนดังกล่าว น่าจะยังมีอีกหลายคนที่ไม่เคยร้องเรียนกับใคร ซึ่งตนพร้อมเป็นตัวกลางนำเรื่องนี้มาเปิดเผย เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาเชิงระบบในระยะยาวโดยนโยบายของพรรคก้าวไกล เช่น นโยบาย ‘แฉโกง ปลอดภัย ได้เงิน’ ที่จะเพิ่มรางวัลแก่ประชาชนที่ชี้เบาะแสการทุจริต หรือ นโยบาย ‘คนโกงวงแตก’ ที่ทำให้คนที่คิดจะร่วมกันโกง เช่น คนจ่ายกับคนรับสินบน ระแวงกันจนไม่มีใครกล้าร่วมกันโกง เพราะนโยบายนี้จะออกกฎคุ้มครองคนที่ออกมาแฉหรือให้ข้อมูลก่อน ด้วยการกันไว้เป็นพยาน

“ขบวนการที่อ้างว่าฝากบุคคลเข้าทำงานและสอบเข้าราชการในหน่วยงานต่างๆ แลกกับเงินในลักษณะนี้ ไม่ได้มีแค่ว่าที่นาวาตรีคนนี้แน่ ๆ สะท้อนถึงช่วงโหว่ในระบบราชการที่ทำให้ระบบฝากคนเข้ากลายเป็นเรื่องปกติ มีข้าราชการแสวงหาผลประโยชน์ จึงอยากฝากพี่น้องประชาชน อย่าหลงเชื่อหรือส่งเสริมระบบเช่นนี้ เพราะเป็นสิ่งที่กัดกินระบบราชการให้เต็มไปด้วยการทุจริต ผมคิดว่าปัญหานี้ต้องทำให้หมดไปในอนาคต หากเราอยากเห็นประเทศไทยที่ดีขึ้น ทุกคนต้องยุติระบบนี้ร่วมกัน” ธนเดชระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท