Skip to main content
sharethis
  • ศาลอุทธรณ์ให้ประกัน 'พรพจน์' จาก #ทะลุแก๊ส คดีปาระเบิดปิงปองที่กรมทหารราบที่ 1 หลังถูกขังในระหว่างพิจารณาคดีร่วม 313 วัน นานสุดอันดับ 2 รองจาก ‘คทาธร’
  • ‘ตะวัน-แบม’ อดอาหารประท้วงครบ 1 เดือน 'เก็ท' ฝืนตื่นประท้วงวันที่ 13 ยังไม่ประสงค์ขอประกัน จนกว่าคนอื่นๆ จะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว


19 ก.พ. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (19 ก.พ.) บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ ระบุว่า ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ประกันตัว พรพจน์ แจ้งกระจ่าง หรือ ‘เพชรพระอุมา’ ชายวัย 50 ปี สมาชิกกลุ่มทะลุแก๊ส

 

 

ศูนย์ทนายฯ ระบุต่อว่า ศาลให้ประกันด้วยหลักทรัพย์ 100,000 บาท โดยไม่ต้องติดกำไล 'EM' หรือมีเงื่อนไขอื่นๆ ศาลระบุพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีคดีแล้ว อนุญาตอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยในระหว่างพิจารณา

สำหรับ ‘เพชร’ ถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดี ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย. 2565 จากกรณีปาระเบิดปิงปองที่กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์  ถนนวิภาวดี จนได้รับประกันตัววันนี้ (19 ก.พ.) รวมระยะเวลา 313 วัน หรือมากกว่า 10 เดือน

ปัจจุบัน สำหรับผู้ถูกคุมขังยาวนานที่สุดในระหว่างพิจารณาคดี คือ 'ต๊ะ' คทาธร กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย อายุ 26 ปี โดยเขาถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. 2565 จากการถูกกล่าวหาว่าครอบครองวัตถุระเบิด จนถึงวันนี้ (19 ก.พ.) คทาธร ถูกคุมขังรวม 315 วันแล้ว

ขณะที่ 'ตะวัน' ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ 'แบม' อรวรรณ ภู่พงษ์ จากกลุ่มทะลุวัง อดอาหารมาร่วม 32 วัน หรือกว่า 1 เดือนแล้ว ขณะที่ 'เก็ท' โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง ฝืนตื่นประท้วงเป็นวันที่ 13 ทั้งนี้ ทั้งสามคนยังคงยืนยันไม่ประสงค์ยื่นประกันตัวเองจนกว่าศาลจะคืนสิทธิประกันตัวให้ผู้ต้องขังทางการเมืองทุกคน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ผู้ที่ถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องการแสดงออกทางการเมือง เหลือเพียง 5 ราย ได้แก่ คดี #มาตรา112 จำนวน 2 คน ได้แก่ 'เก็ท' โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง สมาชิกกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ และ 'ใบปอ' ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ จากกลุ่มทะลุวัง และ #คดีครอบครองวัตถุระเบิด 3 ราย คือ คทาธร และอีกสองราย คือ ถิรนัย-ชัยพร จากม็อบทะลุแก๊ส แยกดินแดงเมื่อ #ม็อบ29สิงหา64

สำหรับคดีของถิรชัย และชัยพร ถูกกล่าวหาว่าครอบครองวัตถุระเบิดปิงปอง ก่อนการชุมนุม #ม็อบ29สิงหา ที่แยกดินแดง ปี 2564 ต่อมา ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 6 ปี รับสารภาพลดเหลือจำคุก 3 ปี ถูกคุมขังในระหว่างอุทธรณ์คำพิพากษา ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. 2566 จนถึงปัจจุบัน ถูกคุมขังรวม 5 วัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net