Skip to main content
sharethis

เผยมีหมายเรียกจาก สภ.ธารโต ถึงผู้สื่อข่าวภาคสนามสำนักสื่อวาร์ตานี ที่ลงพื้นที่รายงานความเคลื่อนไหวเหตุวิสามัญสมาชิกกองกำลังบีอาร์เอ็นในวันเจรจาสันติภาพ 26 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา

12 มี.ค. 2566 เพจ Wartani รายงานว่าสืบเนื่องจากเหตุการณ์วิสามัญฆาตกรรมสมาชิกองค์การปฏิวัติประชาชนปาตานี (บีอาร์เอ็น) เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา ในพื้นที่ ม.6 บ้านมายอ ต.ธารโต อ.ธารโต จ.ยะลา ซึ่งอยู่ในห้วงของการเจรจาสันติภาพระหว่าง RTG กับ BRN ณ ประเทศมาเลย์เซีย โดยมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ทราบชื่อนายอิบรอเฮม สาและ

หลังจากเสร็จสิ้นการปะทะ ทางญาติทราบข่าวการเสียชีวิตของบุคคลในครอบครัว จึงรีบเดินทางไปยังพื้นที่เกิดเหตุ แต่ไม่สามารถเข้าไปยังพื้นที่เกิดเหตุ ทำให้ทางญาติพี่น้องและประชาชนที่กำลังเดินทางไปเป็นจำนวนมากเกิดการกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่ที่ปิดกั้นเส้นทางไปยังพื้นที่เกิดเหตุ และมีการฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่เข้าไป พร้อมกับมีการขอมัยยิต(ศพ)ของผู้เสียชีวิต เนื่องจากต้องการนำไปประกอบพิธีทางศาสนาอย่างเร่งด่วนตามหลักศาสนา แต่ทางเจ้าหน้าที่ได้ขอเวลา 15 นาทีเพื่อเก็บพยานหลักฐานและให้รถกู้ชีพกู้ภัย อบต.บ้านแหรมารับมัยยิต

ทางญาติจึงขออนุญาติที่จะขึ้นรถไปกับมัยยิต หลังจากมีการบรรทุกมัยยิตเรียบร้อยแล้วมีการให้เจ้าหน้าที่ขึ้นนั่งด้านหน้าข้างคนขับรถดังกล่าว

ขณะที่ญาติกำลังจะขึ้นรถทางคนขับได้มีการขับออกไป ทำให้มีหนึ่งในญาติของผู้เสียชีวิตที่กำลังจะเปิดประตูหลังรถแต่ไม่ทันได้เปิดประตูรถ จึงได้จับที่เปิดประตูไว้พร้อมเกาะประตูหลังรถตามที่ปรากฏข่าว

ต่อมา ญาติและประชาชนพยายามช่วยเหลือด้วยการขับมอเตอร์ใซบอกกับคนขับและเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในรถให้หยุดรถแต่รถก็ยังไม่จอด จึงมีการขับมอเตอร์ใซขวางหน้ารถกู้ชีพกู้ภัยคันดังกล่าว ด้วยอารมณ์ที่เสียใจที่สูญเสียญาติและประกอบด้วยการกระทำดังกล่าว ญาติจึงตัดสินใจนำร่างผู้เสียชีวิตขึ้นรถยนต์ที่เตรียมไว้กลับบ้านเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป ซึ่งทำให้เกิดเหตุการณ์ชุลมุนเกิดขึ้น

ทางสำนักสื่อวาร์ตานีได้ทราบเหตุการณ์ดังกล่าวจากแหล่งข่าวในพื้นที่ จึงส่งผู้สื่อข่าวภาคสนามลงไปเพื่อรายงานและติดตามความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด โดยมีการรายงานสถานการณ์ความเคลื่อนไหวทางสื่อโซเซี่ยลผ่านเพจเฟสบุ๊คสำนักสื่อวาร์ตานีตั้งแต่เวลา 10.04 น. ของวันที่เกิดเหตุ

วันที่ 11 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมาได้มีหมายเรียกจาก สภ.ธารโต ส่งถึงนายมูฮัมหมัดฮาฟีซี สาและ นักข่าวภาคสนามที่ลงพื้นที่รายงานสถานการณ์ดังกล่าว โดยหมายเรียกแจ้งเหตุว่า “ร่วมกันข่มขืนใจเจ้าพนักงานให้ปฏิบัติอันไม่ชอบด้วยหน้าที่หรือให้ละเว้นการปฏิบัติการตามหน้าที่และขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่”

โดยให้เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 15 มี.ค. 2566 เวลา 8.30 น. ณ สถานีตำรวจภูธรธารโต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net