Skip to main content
sharethis

‘ก้าวไกล’ ค้านฟ้องแอดมิน ‘ประชาชนเบียร์’ ชี้กฎหมายควบคุมแอลกอฮอล์ แทนที่จำกัดทุนใหญ่ กลับถูกใช้รังแกประชาชน-ผู้ประกอบการรายย่อย พร้อมเดินหน้าแก้กฎหมายทันทีในสภาชุดหน้า

27 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเฟซบุ๊กเพจพรรคก้าวไกลโพสต์แสดงจุดยืนคัดค้าน กรณีที่คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แจ้งข้อกล่าวหาธนากร ท้วมเสงี่ยม หรือแอดมินเพจ “ประชาชนเบียร์” ในคดีควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาตรา 32 จากการโพสต์ถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 15 กรรม 15 โพสต์ ระวางโทษปรับ 50,000-500,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี ไม่รวมค่าปรับระหว่างวันที่ไม่แก้ไขโพสต์อีกหลายหมื่นบาทต่อวัน

โดยระบุว่า การฟ้องร้องคดีกับประชาชนดังกล่าว เป็นการใช้กฎหมายที่ขัดเจตนารมณ์ในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชน และแทนที่จะเป็นการจำกัดการโฆษณาของกลุ่มทุนขนาดใหญ่ กลับกลายเป็นการใช้กฎหมายเพื่อรังแกประชาชนและผู้ประกอบการรายย่อย

พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 32 ที่ห้ามโฆษณาทั้งทางตรงเเละทางอ้อม อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณ มีปัญหาในการตีความที่ผู้ใช้กฏหมายกระทำเกินกว่าขอบเขตเป็นอย่างมาก เช่น การจับกุมผู้โพสต์แก้วเบียร์ในเฟซบุ๊ก ทั้งที่เจ้าพนักงานผู้ฟ้องคดีไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า ผู้นั้นรับเงินค่าโฆษณาหรือไม่

ในขณะที่กฎหมายนี้ถูกใช้ดำเนินคดีกับประชาชนทั่วไปอย่างกว้างขวาง แต่เมื่อเป็นกรณีกลุ่มทุนขนาดใหญ่ กลับสามารถอาศัยช่องโหว่ ด้วยการยิงโฆษณามาจากต่างประเทศ ตามข้อยกเว้นในวรรค 3 ที่ระบุยกเว้นการโฆษณาที่มีต้นกำเนิดนอกอาณาจักร ทำให้การโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของรายใหญ่ ยิงจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทยทำได้ แต่ผู้ประกอบการรายเล็ก แค่โพสต์ข้อความถึงกลับถูกดำเนินคดี

รายงานจากทีมสื่อพรรคก้าวไกล ระบุว่า เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ ผู้ผลักดันร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต หรือร่างกฎหมาย “สุราก้าวหน้า” กล่าวว่า พรรคก้าวไกลเห็นว่ากฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฉบับนี้ ต้องถูกแก้ไขอย่างน้อย 2 ประเด็น คือ

1. ให้จำกัดการโฆษณาประชาสัมพันธ์ของผู้ประกอบการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เท่านั้น ประชาชนธรรมดาที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการสื่อสารไม่ควรโดนจำกัดสิทธิ และถูกดำเนินคดีแบบหว่านแห
2. เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถโฆษณาประชาสัมพันธ์ได้ โดยต้องมีการจำกัดอายุผู้ที่สามารถเข้าถึงโฆษณา กำหนดช่องทางเผยแพร่โฆษณาไม่ให้เป็นสื่อที่เด็กและเยาวชนเข้าถึงอย่างแพร่หลาย และอาจมีการจำกัดงบประมาณในการโฆษณาประชาสัมพันธ์

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลจะร่วมกับภาคประชาชนในการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว เพื่อให้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีความเป็นธรรมกับประชาชนและผู้ประกอบการรายเล็ก เพื่อกระจายส่วนแบ่งตลาดของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออกจากมือกลุ่มทุน 2 ตระกูล ทันทีหลังจากที่เราเข้าไปในสภาสมัยหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net