Skip to main content
sharethis

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผย ม.ค.-มี.ค. 2566 มีผู้ป่วยระบบหายใจ จ.เชียงใหม่ 12,671 ราย 'วราวุธ' แสดงความเสียใจเจ้าหน้าที่พบร่างชายชาวเชียงใหม่เสียชีวิต สำลักควันขณะช่วยดับไฟป่า เผยมีฮอตสปอตเพิ่มที่ดอยสุเทพ วอนทุกคนช่วยสอดส่อง พบเห็นแจ้งเจ้าหน้าที่ด่วน

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2566 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รายงานว่าสถานการณ์วิกฤตหมอกควันที่เกิดขึ้นอย่างหนักในทุกพื้นที่ของภาคเหนือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้ มลพิษอากาศฝุ่น PM 2.5 สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน มีผู้ป่วยโรคถุงลมโป่งพอง โรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ โรคติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน และโรคเยื่อบุตาอักเสบ มีอาการกำเริบ เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จำนวน 12,671 ราย ( สถิติ ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. จนถึง 31 มี.ค. 2566 ) และยังมีผู้ป่วยที่ไม่สามารถเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลได้ เนื่องจากหอผู้ป่วยเต็มอย่างต่อเนื่อง
          
ฝุ่น PM 2.5 ถือเป็นมลพิษต่อสุขภาพของมนุษย์ มีขนาดเล็กกว่าเส้นผมถึง 20 กว่าเท่า เมื่อหายใจเข้าไปแล้ว สามารถเล็ดลอดผ่านขนจมูกเข้าสู่ปอดและหลอดลมได้ นอกจากนี้ยังมีฝุ่น PM 0.1 ซึ่งเป็นฝุ่นละเอียดขนาดเล็กมาก สามารถทะลวงผ่านถุงลมเข้าสู่ระบบเลือด ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคเส้นเลือดหัวใจและสมองอุดตัน หัวใจวาย หลอดเลือดในสมองตีบ หอบหืดกำเริบ รวมทั้งอาการอื่นๆร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต 
          
บุคลากรทางการแพทย์ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีความห่วงใยต่อสถานการณ์การวิกฤตหมอกควันภาคเหนือในขณะนี้เป็นอย่างยิ่ง จึงขอให้ประชาชนทุกท่านดูแลสุขภาพตนเองและครอบครัว โดยเริ่มจากตัวท่านเองต้องไม่เผาไม่เป็นต้นเหตุของปัญหาในการทำให้เกิดมลพิษ หมั่นตรวจสอบปริมาณฝุ่น PM2.5 ในอากาศ จากแอปพลิเคชันรายงานดัชนีคุณภาพอากาศหรือเครื่องวัดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ 
          
หากระดับเกิน 35 ไมโครกรัม/ลบ.เมตร ประชาชนกลุ่มเสี่ยงควรลดการทำกิจกรรมนอกอาคาร หากระดับเกิน 50 ไมโครกรัม/ลบ.เมตร ควรเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกอาคาร คนทั่วไปควรงดการออกกำลังกายกลางแจ้ง เช่น วิ่ง ปั่นจักรยาน รวมถึงงดการเข้าร่วมแข่งขันกีฬากลางแจ้งทุกประเภท และหากเกิน 150 ไมโครกรัม/ลบ.เมตร ควรงดการออกนอกอาคาร ปิดประตูหน้าต่างมิดชิด อยู่แต่ภายในบ้าน เปิดเครื่องฟอกอากาศที่สามารถกรองฝุ่นขนาดเล็กได้  
          
หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านให้สวมใส่หน้ากากที่ป้องกัน PM 2.5 ชนิด N95 และต้องสวมหน้ากากให้ถูกต้อง เพื่อประสิทธิภาพในการป้องกันอย่างสูงสุด สำหรับเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางควรได้รับการดูแลสุขภาพอย่างใกล้ชิด และหากพบอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ แน่นหน้าอก เจ็บหน้าอก ใจสั่น หรือวิงเวียนศีรษะ ให้รีบไปพบแพทย์ทันที
          
ขอให้ประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือมั่นใจว่าแพทย์ พยาบาลและ บุคลากรทางการแพทย์ ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมดูแลประชาชนภาคเหนืออย่างเต็มศักยภาพ 

“วราวุธ” เผยมีฮอตสปอตเพิ่มที่ดอยสุเทพ วอนพบเห็นแจ้ง จนท.ด่วน

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2566 ว่านายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีไฟป่าทางภาคเหนือ ว่า เมื่อเย็นวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตชาวเชียงใหม่ 1 ราย อายุ 39 ปี เป็นราษฎรที่เข้าไปช่วยดับไฟ ซึ่งคาดว่าพยายามที่จะเข้าช่วยดับไฟป่า แต่ไฟป่าลุกลามขึ้นมา กระทั่งหนีไม่ทัน จึงเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ได้พยายามช่วยค้นหาและพบร่างเมื่อช่วงเย็นวันที่ 31 มีนาคม คาดว่าเป็นการสำลักควันไฟ และตกลงมาจากพื้นที่ ซึ่งสภาพของผู้เสียชีวิตไม่ได้ถูกไฟไหม้ ขณะนี้ทุกฝ่ายระดมกำลังช่วยเหลืออยู่ ซึ่งทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเองก็จะช่วยเหลือตามกฎเกณฑ์ของกรมอุทยานฯ ที่มี พร้อมแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิต

นายวราวุธ กล่าวว่า ในพื้นที่ภาคเหนือ ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาถึงสิ้นเดือนมีนาคม เกิดจุดความร้อนขึ้นทั้งหมดกว่า 57,000 จุด ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์หรือพื้นที่อุทยานฯ ประมาณ 33,000 จุด ในพื้นที่ป่าสงวนประมาณ 24,000 จุด ซึ่งมาตรการต่างๆ ทางกรมอุทยานฯ ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่นับพันนายจากทั่วทุกภาคขึ้นมาช่วยสนับสนุนการปฏิบัติงาน นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังใช้กำลังคนกระจายเดินเคาะประตูตามบ้านนับพันหลังคาเรือนในพื้นที่ เพื่อทำความเข้าใจและขอความร่วมมืออย่าเผา

นายวราวุธ กล่าวว่า ทางกรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ ได้ประสานงานกับทุกพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ปิดอุทยานฯ นับร้อยแห่ง ส่วนป่าไม้ก็ปิดไปกว่า 20 ป่าภาคเหนือ อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้สั่งการทุกๆ หน่วยงาน ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมเป็นแนวร่วมสำคัญให้กับทางจังหวัดและพื้นที่

นอกจากนี้ นายวราวุธ ยังขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ เพราะขณะนี้พบว่าเริ่มมีจุดความร้อนที่ดอยสุเทพเพิ่มขึ้นมา ขอความร่วมมือประชาชนคอยสอดส่อง และขอความกรุณาอย่าทำร้ายพี่น้องประชาชนคนไทยด้วยกันไปมากกว่านี้เลย หากพบเห็นขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่โดยด่วน และหากไม่มั่นใจเรื่องการดับไฟ ขออย่าเข้าไปใกล้พื้นที่ไฟไหม้ เพราะอันตรายมาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net