Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจชาวต่างชาติที่กำลังทำงานหรือเคยทำงานในญี่ปุ่น 124 คน มองแง่ดีสำหรับการทำงานในญี่ปุ่นคือ 'ความมั่นคง' ข้อเสียคือ 'ระดับค่าจ้างไม่สูง' อุปสรรคคือ 'ชาวต่างชาติมักไม่ได้รับโอกาสในการเลื่อนตำแหน่ง-ความอาวุโสสำคัญมากกว่าความสามารถ'


ที่มาภาพ: ニッポンドットコム

18 เม.ย. 2566 Originator บริษัทจัดหางานที่ช่วยชาวต่างชาติหางานในญี่ปุ่นผ่านเว็บไซต์ Ryūkatsu ได้เปิดเผยสำรวจชาวต่างชาติที่กำลังทำงานหรือเคยทำงานในญี่ปุ่น 124 คน ที่ทำการสำรวจเมื่อช่วงเดือน ก.พ. 2566 พบว่าเนื่องจากแนวโน้มของเศรษฐกิจโลกยังคงไม่แน่นอน ดูเหมือนว่าการจ้างงานระยะยาวซึ่งแพร่หลายในหมู่บริษัทญี่ปุ่น กำลังดึงดูดใจพนักงานชาวต่างชาติ

ผู้ตอบแบบสอบถามระบุถึงข้อดีของการทำงานในญี่ปุ่น โดยส่วนใหญ่ ร้อยละ 54.0 ตอบว่า “การจ้างงานที่มั่นคง” รองลงมาคือ “สามารถทำงานที่คุณต้องการได้” ร้อยละ 25.8 

ส่วนข้อเสียของการทำงานในญี่ปุ่น ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ร้อยละ 51.6 ระบุว่า “ระดับค่าจ้างไม่สูง” ตามมาด้วย ร้อยละ 30.6 รู้สึกว่า “มักไม่ถูกพิจารณาในการทำงานหากไม่สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นได้” ร้อยละ 29.0 ระบุว่า “ชาวต่างชาติไม่ค่อยได้รับการขึ้นค่าจ้างหรือเลื่อนตำแหน่ง” และ ร้อยละ 27.4 รู้สึกว่า “มีการทำงานล่วงเวลามากเกินไป”

ผลการสำรวจนี้พบว่าการจะรักษาพนักงานต่างชาติไว้ในองค์กรและช่วยให้พวกเขาก้าวหน้าในอาชีพได้ จำเป็นต้องเปลี่ยนความคิดในหมู่พนักงานชาวญี่ปุ่นและแก้ไขระบบการประเมินบุคลากรและรูปแบบการทำงาน

เมื่อถามถึงมาตรการที่พวกเขาต้องการ เพื่อให้พวกเขาสามารถทำงานในญี่ปุ่นต่อไป ร้อยละ 54.8 ระบุว่าต้องการระบบที่อนุญาตให้พวกเขาลางานติดต่อกันได้เพื่อกลับไปเยี่ยมประเทศบ้านเกิด หรือทำงานจากระยะไกลได้จากประเทศบ้านเกิดได้ ส่วนมาตรการอื่นๆ ที่เป็นที่ต้องการของชาวต่างชาติก็ได้แก่ “การประเมินผลการปฏิบัติงานตามตามผลงาน” (ร้อยละ 41.9) และ “การสนับสนุนเพื่อให้ได้มาซึ่งคุณวุฒิ” (ร้อยละ 39.5)

นอกจากนี้ เหตุผลที่พนักงานต่างชาติระบุว่าทำให้ยากต่อการพัฒนาทักษะและความก้าวหน้าในอาชีพคือ “ชาวต่างชาติมักไม่ได้รับโอกาสในการเลื่อนตำแหน่ง” และ “ความอาวุโสมีความสำคัญมากกว่าความสามารถ” 

ผู้ตอบแบบสอบถามยังเรียกร้องให้มีการแก้ไขระบบการประเมินบุคลากร ตัวอย่างคำตอบก็มีเช่น “ฉันต้องการเปลี่ยนการเลื่อนตำแหน่งจากระดับอาวุโสเป็นตามความสามารถ” และ “การประเมินพนักงานต่างชาติจำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงเนื่องจากมีอุปสรรคด้านภาษา และหากพวกเขาได้รับการประเมินโดยใช้เกณฑ์เดียวกันกับคนญี่ปุ่น ชาวต่างชาติก็จะไม่มีโอกาสขึ้นเงินเดือนเลย”


ที่มา:
Foreign Workers in Japan Find Steady Employment a Boon, Seniority System a Drawback (nippon.com, 11 April 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net