Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจพนักงาน 1,000 คน ในสหราชอาณาจักร พบพนักงานทุกช่วงวัยรู้สึกไม่สบายใจ เมื่อต้องบอกหัวหน้าว่าใช้ AI ช่วยทำงาน โดย Gen Z มีสัดส่วนสูงสุดที่ 42% ทั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นเพราะบริษัทต่างๆ ไม่มีแนวทางที่ชัดเจนสำหรับการใช้ AI

28 พ.ค. 2566 งานศึกษาชิ้นใหม่พบว่าพนักงาน Gen Z นิยมใช้เทคโนโลยีอย่าง AI เพื่อช่วยในการทำงาน แต่รู้สึกไม่สบายใจที่จะบอกเรื่องนี้กับหัวหน้างานหรือผู้จัดการ

ผลการศึกษาของ Advertising Week Europe ที่ดำเนินการโดย Cint ได้ทำการสำรวจพนักงาน 1,000 คน ในสหราชอาณาจักร ที่มีอายุระหว่าง 16-79 ปี เมื่อช่วงเดือน พ.ค. 2566 พบว่าพนักงานกว่า 1 ใน 3 ของทุกช่วงวัยกลัวที่จะบอกผู้จัดการว่าพวกเขากำลังใช้ AI ในที่ทำงาน

ความกลัวนี้เป็นสิ่งที่จับต้องได้มากขึ้นสำหรับคนรุ่นใหม่ โดย 42% ของคน Gen Z และ 40% ของคนรุ่นมิลเลนเนียลที่รู้สึกไม่สบายใจเมื่อต้องบอกหัวหน้าว่าใช้ AI ช่วยทำงาน

ความกลัวนี้ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากบริษัทในสหราชอาณาจักรไม่มีแนวทางที่ชัดเจนในการใช้ AI โดย 2 ใน 3 ของบริษัทที่ทำการสำรวจ ไม่มีนโยบายเกี่ยวกับ AI ทำให้พนักงานไม่รู้ว่าพวกเขาจะใช้มันได้หรือไม่ 

ในขณะเดียวกัน มีพนักงานถึง 69% ที่มีประสบการณ์ทำงานมากกว่า 15 ปี ไม่เคยใช้เทคโนโลยี AI มาก่อน เทียบกับ 62% ของผู้มีประสบการณ์น้อยกว่า 15 ปี ที่เคยใช้ AI

บริษัทด้านเทคโนโลยีและการเงินมีแนวโน้มที่จะนำ AI ไปใช้ในที่ทำงาน และยังสนับสนุนและชี้แนะพนักงานให้ใช้ AI มากขึ้น ส่วนอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น การแพทย์ การศึกษา การค้าปลีก และการบริการ ยังคงล้าหลังต่อการนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้

รูธ มอร์ติเมอร์ ประธานของ Advertising Week Europe กล่าวกับสื่อ Insider ว่า "ในภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน ซึ่งผู้คนมีความกลัวที่จะตกงานอยู่แล้ว การถามว่าคุณสามารถใช้ AI เพื่อทำงานให้สำเร็จได้หรือไม่ อาจเป็นเรื่องน่ากลัว"

“แม้ว่ามันอาจเป็นส่วนเสริมที่มหาศาล แต่บ่อยครั้งที่ปัญญาประดิษฐ์มาพร้อมกับความสัมพันธ์ที่มีแนวโน้มว่าจะลบงานของมนุษย์ออก แทนที่จะปรับปรุงงาน ดังนั้นคนงานจึงรู้สึกได้ว่าพวกเขาอาจกำลังพูดออกจากบทบาทหากพวกเขาขอให้ทำ ใช้เอไอ"

มอร์ติเมอร์เสริมว่า "ผู้จัดการต้องแสดงให้ทีมเห็นว่าพวกเขาเข้าใจเกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายที่อาจเกิดขึ้นเมื่อใช้ AI ช่วยในการทำงาน พวกเขาต้องสร้างบรรยากาศที่เปิดกว้างซึ่งพวกเขาสามารถกระตุ้นให้พนักงานปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว มิฉะนั้น บางบริษัทอาจถูกทิ้งไว้ข้างหลัง”

ตั้งแต่ ChatGPT ของ OpenAI เปิดตัวในเดือน พ.ย. 2565  นักกฎหมาย วิศวกร ครู และนายหน้าต่างใช้แชทบอทเพื่อเร่งงานบางอย่าง เช่น การเขียนอีเมล เนื้อหาบนโซเชียลมีเดีย การแสดงรายการอสังหาริมทรัพย์ และอื่นๆ

พนักงานคนหนึ่งบอกกับสื่อ Vice ว่า ChatGPT ทำให้งานเสร็จได้ประมาณ 80% ซึ่งทำให้เขาสามารถทำงานที่ 2 ได้ในเวลาเดียวกัน


ที่มา:
Some 42% of Gen Z workers are nervous to tell their manager they are using AI at work, new survey finds (Sawdah Bhaimiya, Yahoo Finance, 22 May 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net