Skip to main content
sharethis

บริษัทผู้ผลิตเครื่องจักรก่อสร้างในญี่ปุ่น กำลังพัฒนาระบบอัตโนมัติที่ไม่ต้องใช้คนควบคุมมากขึ้น เพื่อช่วยปัญหาขาดแคลนแรงงานในอุตสาหกรรมก่อสร้าง


ที่มาภาพ: UNMISS (CC BY-NC-ND 2.0)

สำนักข่าว NHK รายงานเมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค. 2566 ว่าผู้ผลิตเครื่องจักรของญี่ปุ่นกำลังพัฒนาอุปกรณ์ก่อสร้างที่ไม่ต้องใช้คนควบคุมมากขึ้น เพื่อช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานในอุตสาหกรรมนี้

ตัวอย่างเช่น ตัวอย่างเช่น บริษัท Hitachi Construction Machinery กำลังพัฒนารถขุดไฮดรอลิกที่สามารถขุดหลุ่มไซต์ก่อสร้างได้โดยไม่ต้องใช้คนควบคุม

ระบบอัตโนมัติที่ควบคุมรถขุดไฮดรอลิกนี้จะใช้เซ็นเซอร์ที่ไซต์งานเพื่อตรวจจับสภาพดินและจัดตำแหน่งตัวเอง

ทั้งนี้ Hitachi ตั้งเป้าที่จะนำเครื่องขุดไปใช้งานจริงภายในไม่กี่ปี

อิมุระ ชินยะ จาก Hitachi Construction Machinery กล่าวว่า "ระบบนี้อนุญาตให้คนเพียงคนเดียวควบคุมเครื่องจักรหลายเครื่องได้ ซึ่งจะช่วยลดจำนวนคนงานที่ต้องใช้ในไซต์ก่อสร้าง"

ด้าน Komatsu คู่แข่งของ Hitachi Construction Machinery ก็กำลังพัฒนาระบบสำหรับการควบคุมระยะไกลของเครื่องจักรหนักในงานก่อสร้าง


ที่มาภาพ: NHK World

ระบบทดสอบของ Komatsu นั้น แสดงให้เห็นผู้ควบคุมนั่งอยู่ในห้องที่ดูเหมือนห้องนักบิน มีจอมอนิเตอร์ 7 จอที่แสดงผลภาพสถานที่ปฏิบัติงานจากมุมต่างๆ ช่วยให้เครื่องจักรดังกล่าวสามารถทำงานจากทางไกลได้

การขาดแคลนแรงงานส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมของญี่ปุ่น รวมถึงอุตสาหกรรมก่อสร้าง เนื่องจากจำนวนประชากรลดลงและมีอายุมากขึ้น ตัวเลขของรัฐบาลระบุว่ามากกว่า 1 ใน 3 ของคนทำงานก่อสร้างมีอายุ 55 ปีขึ้นไป

อนึ่งเมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค. 2566 พรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลญี่ปุ่นเห็นชอบแผนของรัฐบาลที่จะเพิ่มสาขาสำหรับแรงงานชาวต่างชาติที่มีทักษะฝีมือและผ่านเกณฑ์ ความเคลื่อนไหวนี้มุ่งดึงดูดแรงงานที่มีทักษะฝีมือจากต่างชาติมากขึ้น โดยคนที่มีสถานภาพผู้อยู่อาศัยประเภท 2 ไม่มีข้อจำกัดในการยื่นขอขยายระยะเวลาพำนักในญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังสามารถพาคู่สมรสและบุตรมาอยู่ญี่ปุ่นได้ ปัจจุบัน เฉพาะคนทำงานใน 2 สาขา ได้แก่ การก่อสร้างและการต่อเรือเท่านั้นที่มีคุณสมบัติสถานภาพผู้อยู่อาศัยประเภท 2 จำนวนคนที่มีสถานภาพนี้ยังอยู่ที่เพียง 11 คน นับตั้งแต่เริ่มการจัดประเภทลักษณะนี้เมื่อ 4 ปีที่แล้ว


ที่มา:
Automated machines seen easing labor shortage (NHK World, 23 May 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net