Skip to main content
sharethis

‘พรรคเพื่อไทย’ แลกเปลี่ยนความเห็น ‘พรรครวมไทยสร้างชาติ’ หารือหาทางออกประเทศ ‘พีระพันธุ์’ ย้ำไม่มีคุยเรื่องร่วมงาน ไม่เคยบอกว่าจะสนับสนุนเพื่อไทย เพียงแค่มายืนยันเหตุผลรับไม่ได้บางพรรคการเมือง

22 ก.ค. 2566 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยรายงานว่านายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายพีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติและแกนนำพรรค ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังการหารือแลกเเปลี่ยนความเห็นเพื่อหาแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล ตามมติ 8 พรรคร่วม ที่มอบภารกิจให้พรรคเพื่อไทยหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติม

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้เชิญพรรคการเมืองมาหารือในการร่วมหาทางออกในการจัดตั้งรัฐบาล ตามมติของพรรค 8 พรรคร่วมที่ได้มีมติในการแสวงหาเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน และแต่ละพรรคมีแนวทางแนวคิดที่จะเสนอแนะอย่างไร ซึ่งในขั้นตอนนี้ยังไม่ได้เป็นการเชิญพรรคการเมืองเข้าร่วมรัฐบาล เป็นเพียงแนวทางในการหาทางออกให้กับประเทศ

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ให้เกียรติเชิญมาพูดคุยอย่างเป็นทางการเพื่อรับฟังเหตุผลของเรา ซึ่งได้มีการอธิบายเหตุผลและแนวทางหลักการของพรรครวมไทยสร้างชาติที่ได้มีแถลงการณ์ออกไปว่าเราไม่สามารถรับบางพรรคการเมืองซึ่งแนวทางทางการเมืองแตกต่างกับพรรครวมไทยสร้างชาติอย่างมากได้ และเราได้ยืนยันว่าเราจะดำเนินการตามหลักการและจุดยืนที่เราได้พูดไปแล้ว โดยไม่มีการเจรจาหรือตั้งเงื่อนไขใดๆ และไม่ได้มีการพูดคุยถึงการร่วมรัฐบาลใดๆ ในการพูดคุยเลย

“ที่มาพูดคุยกันวันนี้ไม่มีเรื่องการจะร่วมงานกัน เพียงแต่มาอธิบายเหตุผลว่าไม่มีเจตนาขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาล เพราะเราเองก็เป็นห่วงชาติบ้านเมือง เพียงแต่มีเหตุผลบางอย่างที่เราจำเป็นจะต้องปฏิเสธ และไม่เคยบอกว่าจะสนับสนุนพรรคเพื่อไทย เพียงแต่มาบอกว่าเพราะอะไรจึงไม่สามารถรับได้กับบางพรรคการเมือง” หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวย้ำ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net