Skip to main content
sharethis

คนทำงานวัยหนุ่มสาวในญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับปัญหาสุขภาพจิตที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน ความเครียด และปัจจัยอื่นๆ มากขึ้น หลังบริษัทต่างๆ เปิดสำนักงานอีกครั้งเมื่อการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ผ่านพ้นไป

การสำรวจที่ดำเนินการโดย Japan Productivity Center ซึ่งสอบถามบุคลากรด้านทรัพยากรบุคคลของบริษัทจดทะเบียนเกี่ยวกับเรื่องด้านสุขภาพจิตในองค์กร เผยให้เห็นการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของคนทำงานวัยหนุ่มสาวในญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับปัญหาสุขภาพจิตที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน ความเครียด และปัจจัยอื่นๆ มากขึ้น หลังบริษัทต่างๆ เปิดสำนักงานอีกครั้งเมื่อการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ผ่านพ้นไป

ตามการสำรวจ กลุ่มที่ประสบปัญหาสุขภาพจิตมากที่สุดคือพนักงานในวัยรุ่นและวัยยี่สิบ อัตราส่วนนี้เพิ่มขึ้นสูงถึง 43.9% จาก 29.0% เมื่อการสำรวจครั้งล่าสุดในปี 2021 สัดส่วนพนักงานในวัยสามสิบก็เพิ่มขึ้นสูงถึง 26.8%

Japan Productivity Center ชี้ว่าสาเหตุความเครียดสำหรับคนทำงานที่อายุน้อยนั้น อาจเป็นเพราะเข้าทำงานในช่วงระหว่างการระบาดใหญ่ และไม่สามารถสร้างความสัมพันธ์ส่วนบุคคลหรือทักษะการทำงานได้อย่างเพียงพอในขณะที่ทำงานจากระยะไกล

สัดส่วนของบริษัทที่เคยระบุว่าปัญหาสุขภาพจิตในองค์กรเพิ่มขึ้น นั้นมีแนวโน้มลดลงตั้งแต่แตะระดับสูงสุดที่ 61.5% ในปี 2006 จนถึงระดับต่ำสุดในการสำรวจปี 2021 ที่ 22.9% อย่างไรก็ตาม ในการสำรวจล่าสุดนั้นพุ่งขึ้นถึง 45.0% 

Japan Productivity Center ชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงนี้อาจเกิดจากผลกระทบของการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ที่เปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานและแนวคิดเกี่ยวกับสถานที่ทำงาน ควบคู่ไปกับกระบวนการที่พนักงานปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น ซึ่งจำเป็นต้องสังเกตอย่างใกล้ชิดว่าการเพิ่มขึ้นของปัญหาสุขภาพจิตอย่างรวดเร็วนี้ เป็นการเพิ่มเพียงชั่วคราวเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เหล่านี้หรือไม่ หรือเป็นแนวโน้มใหม่

อนึ่ง Japan Productivity Center ทำการสำรวจเมื่อช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย. 2023 โดยส่งแบบสำรวจไปยังบริษัทต่างๆ 2,847 แห่ง และได้รับการตอบกลับจาก 169 บริษัท โดยเป็นการสำรวจครั้งที่ 11 ซึ่งดำเนินการประมาณทุก 2 ปีตั้งแต่ปี 2002


ที่มา:
Young Employees in Japan Most Likely to Experience Work-Related Mental Health Issues (nippon.com, 28 November 2023)

 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net