Skip to main content
sharethis

แรงงานทั่วเอเชียเดินขบวน ในวันแรงงานสากล

แรงงานและนักกิจกรรมทั่วเอเชียได้ออกมาเดินขบวนเนื่องในวันแรงงานสากล มีการชุมนุมเกิดขึ้นในเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และอีกหลายประเทศในวันพุธที่ผ่านมา ผู้เดินขบวนประท้วงต่อต้านราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงเรียกร้องสิทธิแรงงานที่มากขึ้น

วันแรงงานสากลมีการเฉลิมฉลองทั่วโลกเพื่อแสดงออกถึงปัญหาด้านเศรษฐกิจทั่วไป และข้อเรียกร้องทางการเมือง

ในกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ ผู้ประท้วงนับพันคนร้องเพลง โบกธง และตะโกนสโลแกนสนับสนุนแรงงานก่อนเดินขบวนผ่านใจกลางเมือง ผู้จัดงานระบุว่าการชุมนุมครั้งนี้มีจุดประสงค์หลักเพื่อต่อต้านนโยบายที่พวกเขาเรียกว่าต่อต้านแรงงาน ซึ่งผลักดันโดยรัฐบาลอนุรักษ์นิยมของประธานาธิบดี ยุน ซอก-ยอล

"ในช่วงสองปีที่ผ่านมาภายใต้รัฐบาลยุน ซอก-ยอล ชีวิตของแรงงานของเราดิ่งลงสู่ความสิ้นหวัง" Yang Kyung-soo หัวหน้าสมาพันธ์สหภาพแรงงานเกาหลีกล่าวในสุนทรพจน์ "เราไม่สามารถมองข้ามรัฐบาลยุน ซอก-ยอลได้ เราจะโค่นล้มพวกเขาจากอำนาจเพื่อตัวเราเอง"

มีการชุมนุมลักษณะคล้ายคลึงกันเกิดขึ้นในหลายเมืองทั่วเกาหลีใต้ เจ้าหน้าที่ตำรวจระดมกำลังหลายพันนายเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ปัจจุบันยังไม่มีรายงานความรุนแรง

ในญี่ปุ่น มีผู้คนกว่า 10,000 คนรวมตัวกันในตัวเมืองโตเกียวเพื่อเรียกร้องให้มีการขึ้นเงินเดือนให้เพียงพอเพื่อชดเชยกับราคาสินค้าที่สูงขึ้น Masako Obata หัวหน้าสมาพันธ์สหภาพแรงงานแห่งชาติกล่าวว่าค่าจ้างที่ลดลงทำให้แรงงานญี่ปุ่นจำนวนมากตกอยู่ในสภาพความเป็นอยู่ที่ยากลำบากและทำให้ช่องว่างด้านรายได้ขยายตัวขึ้น

"ในวันแรงงานนี้ เราขอร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับเพื่อนแรงงานทั่วโลกที่ลุกขึ้นยืนเพื่อสิทธิของพวกเขา" เธอกล่าวตะโกน "บันไซ!" หรือ อายุยืนยาว ให้กับแรงงานทุกคน

ในไต้หวัน ตัวแทนมากกว่า 1,000 คนจากสหภาพแรงงานกว่า 100 แห่งออกมาเดินขบวนในตัวเมืองไทเป เรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายสิทธิแรงงาน ผู้ชุมนุมโบกธงและตะโกนสโลแกน เดินขบวนนานหลายชั่วโมงในเมืองหลวง เรียกร้องให้มีการปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้ค่าแรงสูงขึ้น สภาพการทำงานที่ดีขึ้น และมีเงินบำนาญ

"ราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น แต่ค่าจ้างไม่ขยับ" Chiang Chien-hsing หัวหน้าสมาพันธ์สหภาพแรงงานไต้หวันกล่าว

ในกรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ แรงงานและนักกิจกรรมหลายร้อยคนเดินขบวนท่ามกลางอากาศร้อนระอุในช่วงฤดูร้อน เพื่อเรียกร้องให้ขึ้นค่าจ้าง และมีความมั่นคงในงาน ในขณะที่ราคาอาหารและน้ำมันพุ่งสูงขึ้น

ตำรวจปราบจลาจลได้หยุดผู้ประท้วงไม่ให้เข้าใกล้ทำเนียบประธานาธิบดี ผู้ประท้วงโบกธงสีแดง และถือป้ายที่เขียนว่า: "เราทำงานเพื่ออยู่ ไม่ใช่เพื่อตาย" และ "ลดราคาสินค้า ขึ้นค่าจ้าง"  พวกเขาเปล่งเสียงและฟังสุนทรพจน์เกี่ยวกับความยากลำบากที่แรงงานฟิลิปปินส์ต้องเผชิญ

คนขับรถจิปนีย์ ซึ่งเป็นระบบขนส่งสาธารณะหลักของเมืองก็เข้าร่วมการประท้วงหลังจากพวกเขาหยุดงานมาเป็นเวลาสามวัน ผู้ประกอบการยานพาหนะที่มีการตกแต่งอย่างสวยงามเหล่านี้เกรงว่าโครงการปรับปรุงระบบขนส่งของรัฐบาลจะเป็นการขับไล่รถที่มักจะทรุดโทรมของพวกเขาออกจากถนนในเมืองหลวง

ที่มา: Al Jazeera, 1/5/2024

พนักงานขับรถ Uber และ Lyft ในสหรัฐฯ ประท้วงในวันแรงงาน เรียกร้องค่าแรงเพิ่ม

พนักงานขับรถโดยสารร่วม และพนักงานส่งอาหารในเขตมหานครแอตแลนตา ได้เข้าร่วมการประท้วงทั่วประเทศในวันแรงงาน (1 พ.ค.) เพื่อเรียกร้องค่าจ้างที่สูงขึ้นและความปลอดภัยในการทำงาน

การประท้วงครั้งนี้นำโดยกลุ่ม Justice for App Workers ซึ่งขอร้องให้ประชาชนไม่ใช้บริการแท็กซี่ออนไลน์เพื่อสนับสนุนคนขับรถที่หยุดงานประท้วง

บริการที่รวมอยู่ในการประท้วงครั้งนี้ได้แก่ Uber, Lyft, DoorDash, Grubhub, Amazon Flex, Uber Eats, Postmates, Instacart และบริษัทอื่นๆที่ให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่น

กลุ่มดังกล่าวออกแถลงการณ์ว่า "ค่าครองชีพทั่วประเทศกำลังสูงขึ้น ส่วนคนขับรถได้เงินจากแต่ละเที่ยวลดลงเรื่อยๆ" โดยยืนยันว่าคนขับรถจำนวนมากต้องทำงานแบบเที่ยวต่อเที่ยว ขณะที่ผู้บริหารได้รับกำไรส่วนใหญ่ไป

อีกทั้งทางกลุ่มยังอ้างว่าอัลกอริทึมของบริษัทต่างๆ ปิดบัญชีของพนักงานขับรถอย่างไม่เป็นธรรม ทำให้พวกเขาไม่มีความมั่นคงในอาชีพ โดยกล่าวหาว่าการปิดบัญชีดังกล่าวมักส่งผลกระทบต่อคนขับรถผิวสีอย่างไม่สมเหตุสมผล

คนขับรถในพื้นที่ได้วางแผนชุมนุมที่ Liberty Palaza นอกจากนี้ยังมีการประท้วงและการชุมนุมในเมืองอื่นๆ ของสหรัฐฯ รวมถึงนิวยอร์ก ชิคาโก ฟิลาเดลเฟีย และชาร์ล็อตต์ด้วย

ในแถลงการณ์ โฆษกของ Uber กล่าวว่าบริษัท "มุ่งมั่นอย่างยิ่งต่อความปลอดภัยของพนักงานขับรถ" "ดังที่เราได้เห็นจากการประท้วงครั้งที่ผ่านมาโดยกลุ่มเล็กๆ แต่ส่งเสียงนี้ โดยล่าสุดได้มีการประท้วงในวันวาเลนไทน์ ซึ่งมีพนักงานขับรถทำงานมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน เราคาดการณ์ว่าเหตุการณ์นี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของเราหรือความน่าเชื่อถือของบริการ" โฆษกกล่าว "ณ ไตรมาส 4 ปี 2023 คนขับรถในสหรัฐฯ มีรายได้เฉลี่ย 33 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงและเมื่อเร็วๆ นี้ เราได้ใช้มาตรการคุ้มครองคนขับรถใหม่และมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการปิดบัญชีด้วย"

ที่มา: FOX 5 Atlanta, 1/5/2024

NGO ไต้หวันเรียกร้องคุ้มครองแรงงานต่างชาติ ป้องกันการขูดรีด

ไล่ชิงเต๋อ ว่าที่ประธานาธิบดีไต้หวันสาธารณรัฐจีนคนที่ 16 มีกำหนดจะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 พ.ค. 2024 โดยแต่งตั้งให้จั๋วหรงไท่ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่จัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งในวันเดียวกัน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับแรงงานต่างชาติ ได้แก่กระทรวงแรงงานได้ รมว. คนใหม่แทนที่สวี่ หมิงชุน ได้แก่ เหอเพ่ยซาน ผู้ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการสภาบริหารมาเป็นเวลานานถึง 8 ปี

สมาคมสวัสดิการสังคมชาวไต้หวัน (Association of Taiwan people social welfare) มีข้อเรียกร้องต่อ รมว. กระทรวงแรงงานคนใหม่ 3 ประการ ได้แก่  1. ปกป้องสิทธิประโยชน์ของแรงงานต่างชาติ ด้วยการอนุญาตให้ย้ายงานได้โดยเสรี 2. ให้ความสำคัญต่อกลุ่มแรงงานต่างชาติที่ไม่ได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายมาตรฐานแรงงาน อย่างผู้อนุบาลในครัวเรือนและผู้ช่วยงานบ้านเป็นต้น และ 3. จัดระบบและขั้นตอนเงื่อนไขการว่าจ้างแรงงานกึ่งฝีมือให้ครบถ้วนสมบูรณ์ ให้นายจ้างยินดีว่าจ้างและแรงงานต่างชาติยินยอมทำงานในตำแหน่งแรงงานกึ่งฝีมืออย่างเต็มใจ แก้ไขมาตรการที่เอื้อต่อการขูดรีดแรงงานต่างชาติ

ที่มา: Radio Taiwan International, 3/5/2024

สหภาพแรงงานอาจารย์อังกษฤชี้การตรวจสอบโดยหน่วยงานกำกับดูแลมาตรฐานการศึกษา ทำบุคลากรเครียด

การสำรวจความคิดเห็นของสมาชิกสหภาพแรงงานครูและอาจารย์ (UCU) กว่า 1,000 คน ในสหราชอาณาจักร ชี้ให้เห็นว่าอาจารย์เกือบ 4 ใน 5 คนเชื่อว่าคำการตรวจสอบโดยหน่วยงานกำกับดูแลมาตรฐานการศึกษา หรือ Ofsted นั้นไม่น่ายอมรับ

รายงานจากสหภาพยังระบุว่า การตรวจสอบของ Ofsted ก่อให้เกิด "ความเสี่ยงด้านสุขภาพและความปลอดภัยอย่างมาก" สำหรับบุคลากร ซึ่งประสบกับระดับความเครียดและความวิตกกังวลสูงจากกระบวนการนี้

องค์กรกำกับดูแลนี้ได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดมากขึ้นหลังจากการเสียชีวิตของผู้อำนวยการโรงเรียนรูธ เพอร์รี (Ruth Perry) ซึ่งฆ่าตัวตายหลังจากรายงานของ Ofsted ได้ปรับลดระดับของโรงเรียนจาก "ดีเยี่ยม" เป็น "ไม่เพียงพอ" ทั้งนี้กรรมการสอบสวนได้สรุปว่าการตรวจสอบของ Ofsted "มีส่วนทำให้" เธอเสียชีวิต

การสำรวจสมาชิก UCU ในภาคการศึกษาระดับอุดมศึกษาพบว่า 57% เชื่อว่าควรยกเลิกการตรวจสอบของ Ofsted และมากกว่า 4 ใน 5 คนระบุว่าการตรวจสอบของ Ofsted ทำให้พวกเขารู้สึกวิตกกังวล และมีเพียง 1 ใน 5 คนเท่านั้นที่เชื่อว่ามันช่วยยกระดับมาตรฐานการศึกษา

ที่มา: Morning Star, 3/5/2024

WestJet ในแคนาดาเตรียมหยุดให้บริการ เหตุเจรจาข้อตกลงกับสหภาพแรงงานไม่ลงตัว

WestJet สายการบินจากเมืองคัลการี ประเทศแคนาดา ได้ออกประกาศหยุดให้บริการ (lockout) เป็นเวลา 72 ชั่วโมงให้กับสหภาพแรงงานที่เป็นตัวแทนของช่างเครื่องของสายการบิน โดยการหยุดให้บริการนี้อาจเริ่มขึ้นในวันอังคารนี้

ก่อนหน้านี้สมาคมช่างเครื่องบิน (AMFA) ซึ่งเป็นตัวแทนของวิศวกรซ่อมบำรุงอากาศยาน ประกาศว่าสมาชิกของสหภาพจะเริ่มลงคะแนนเสียงเพื่อประท้วงในวันที่ 2 พ.ค. 2024 การลงคะแนนจะดำเนินต่อไปจนถึงวันที่ 9 พ.ค. 2024 WestJet และ AMFA ได้เจรจาสัญญาจ้างฉบับใหม่ตั้งแต่ ก.ย. 2023

ในอีเมลพนักงาน Diederik Pen ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ WestJet กล่าวว่าการหยุดงานอาจเริ่มขึ้นเร็วที่สุดในวันอังคารที่เที่ยงวันตามเขตเวลา MT (Mountain Time) "เราไม่ได้ตัดสินใจแบบนี้โดยไม่พิจารณาอย่างรอบคอบ AMFA ได้ออกประกาศเตือนการประท้วงต่อสาธารณะเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และกระตุ้นให้แขกใช้บริการสายการบินอื่นๆ หลายครั้ง” อีเมลระบุ

ที่มา: CBC, 4/5/2024

ญี่ปุ่นออกกฎเกณฑ์เข้มงวดมากขึ้นเกี่ยวกับข้อกำหนดการพำนักอาศัยของนักศึกษาต่างชาติ

รัฐบาลญี่ปุ่นได้แก้ไขกฎระเบียบของกระทรวงยุติธรรมเพื่อเพิ่มความเข้มงวดต่อกฎเกณฑ์ในการให้สถานภาพพำนักอาศัยในฐานะนักศึกษา เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากมีประเด็นเมื่อปี 2019 ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียวไม่สามารถติดต่อกับนักศึกษาต่างชาติมากกว่า 1,600 คนได้

ภายใต้กฎใหม่ที่ได้รับการแก้ไขในเดือนเมษายน สถาบันการศึกษาจะต้องมีการจัดการเรื่องลงทะเบียนเข้าเรียนอย่างเหมาะสมเพื่อรับนักศึกษาต่างชาติ โดยมาตรการที่กำหนดไว้นั้นรวมถึงการติดตามการเข้าเรียนของนักศึกษาและเก็บบันทึกการทำงานพาร์ตไทม์อย่างเหมาะสม

หากสถานศึกษาไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด ก็จะไม่มีการมอบสถานะการพำนักอาศัยในฐานะนักศึกษาให้แก่ชาวต่างชาติที่สถานศึกษานั้นรับเข้าเรียนแล้ว จนกว่าจะมีการปรับปรุงแก้ไข

ผู้ที่วางแผนจะเรียนภาษาญี่ปุ่นจะต้องลงทะเบียนเข้าเรียนในโรงเรียนสอนภาษาที่ได้รับการรับรองจากรัฐบาล จะไม่มีการออกสถานภาพการพำนักอาศัยในฐานะนักศึกษาให้แก่ผู้ที่เรียนภาษาในฐานะนักศึกษาวิจัยหรือนักศึกษาที่ไม่ลงทะเบียน

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองระบุว่า จำนวนนักศึกษาต่างชาติที่มาเยือนญี่ปุ่นลดลงมากกว่าร้อยละ 90 เนื่องจากการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่ตัวเลขดังกล่าวกลับเพิ่มขึ้นเหนือระดับก่อนการระบาดใหญ่เป็นมากกว่า 167,000 คนในปี 2022

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองระบุว่าการแก้ไขนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรับนักศึกษาต่างชาติได้อย่างมีเสถียรภาพและราบรื่น

ที่มา: NHK World Japan, 5/5/2024

ออสเตรเลียเปลี่ยนมาตรการให้ผู้ดูแลทำงานได้ง่ายขึ้น

ประมาณ 1 ใน 10 ของประชากรออสเตรเลียเป็นผู้ที่ต้องดูแลคนรักที่ป่วย พิการ หรือผู้สูงอายุโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน แต่มีเพียงแค่ 3 แสนคนที่ขอรับเงินสวัสดิการผู้ดูแล รัฐบาลเพิ่งปรับปรุงมาตรการในการขอเงินส่วนนี้

ปัจจุบันมีผู้ดูแลประมาณ 300,000 คนที่ขอรับเงินสวัสดิการผู้ดูแล และยังเป็นจำนวนที่ไม่มากนักจากผู้ดูแลทั้งหมดทั่วประเทศ 1 ใน 10 ของประชากรออสเตรเลียต้องดูแลผู้ที่ป่วย พิการ หรือคนสูงอายุ ซึ่งคิดเป็นประมาณเกือบ 2.5 ล้านคน

รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง จิม ชาลเมอร์ส เตรียมจัดทำงบประมาณชุดที่ 3 ในวันที่ 14 พ.ค. 2024 นี้ ซึ่งเปลี่ยนคุณสมบัติผู้ขอรับเงินผู้ดูแลด้วย โดยผู้ขอรับเงินผู้ดูแลจะสามารถทำงานได้ 100 ชั่วโมงภายใน 4 สัปดาห์ จากเดิมที่จำกัดชั่วโมงที่ 25 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

อแมนดา ริชเวิร์ธ รัฐมนตรีกระทรวงบริการสังคม (Social Services Minister) กล่าวว่าจะยกเลิกการจำกัดชั่วโมงการเดินทาง การศึกษา และการเป็นอาสาสมัครด้วย “ผู้ดูแลจะสามารถเรียนและเป็นอาสาสมัครได้โดยไม่มีข้อจำกัดใดๆ”

การสำรวจของแคร์เรอร์ส ออสเตรเลีย (Carers Australia) ปี 2023 พบว่าผู้ดูแลหลายคนทำงานได้น้อยกว่าที่พวกเขาต้องการและมักจะทำงานในตำแหน่งต่ำกว่าคุณสมบัติที่มี ฟิลิป มาร์ติน ประธานองค์กรแคร์เรอร์ส เซาท์ ออสเตรเลีย (Carers South Australia) กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะช่วยให้ผู้ดูแลหลายคน เช่น คนที่ทำงานเข้ากะ สามารถวางแผนล่วงหน้าได้

ที่มา: SBS, 6/5/2024

Tesla เตรียมปลดพนักงานเพิ่มในฝ่ายซอฟต์แวร์ ฝ่ายบริการ และวิศวกร

บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า เทสลา (Tesla) เตรียมปลดพนักงานเพิ่มในฝ่ายซอฟต์แวร์ ฝ่ายบริการ และวิศวกร ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างอิงจากรายงานของสื่อ Electrek

แหล่งข่าวระบุว่าพนักงานของเทสลาได้รับอีเมลเรื่องการปลดพนักงานรอบใหม่เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ค. 2024 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปลดพนักงานชุดใหญ่

ก่อนหน้านี้ เทสลาของมหาเศรษฐี อิลอน มัสก์ ประกาศยุบฝ่ายพัฒนาระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และเมื่อเดือนที่แล้ว เทสลาเพิ่งประกาศว่าจะลดจำนวนพนักงานทั่วโลกลงมากกว่า 10% ซึ่งรวมถึงตำแหน่งงานมากกว่า 6,700 ตำแหน่งในเท็กซัส แคลิฟอร์เนีย เนวาดา และนิวยอร์ก

ที่ผ่านมา เทสลาเผชิญแรงกดดันจากยอดขายที่ลดลง และการแข่งขันด้านสงครามราคากับคู่แข่งจากหลายชาติ

นักวิเคราะห์เชื่อว่า เทสลากำลังหันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ควบคุมรถยนต์อัตโนมัติ รวมทั้งเทคโนโลยีรถแท็กซี โรโบแท็กซีส์ (robotaxis) และหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ออพติมุส (Optimus) มากขึ้น ทำให้มัสก์ต้องลดขนาดทีมงานด้านอื่นลงเพื่อโยกทรัพยากรไปยังโครงการใหม่ ๆ เหล่านั้น

เทสลาเปิดเผยเมื่อเดือน เม.ย. 2024 ว่าน่าจะสามารถลดต้นทุนได้ถึง 350 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 2/2024 จากการปลดพนักงานรอบนี้ ซึ่งรวมถึงผู้บริหารระดับสูงหลายคน

ที่มา: VOA, 7/4/2024

สหภาพแรงงานวิจารณ์การล่าช้าของโครงการรถไฟเชื่อมสนามบินเมลเบิร์น

สหภาพแรงงานขนส่ง (TWU) และสหภาพแรงงานรถรางและรถบัส (RTBU) ร่วมกันวิพากษ์วิจารณ์สนามบินเมลเบิร์นเกี่ยวกับการเลื่อนการก่อสร้างโครงการรถไฟเชื่อมสนามบินที่ประกาศไว้ในงบประมาณรัฐประจำปี 2024/25 ของรัฐวิกตอเรีย

ความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัฐบาลวิกตอเรียประกาศเมื่อสัปดาห์นี้ว่าจะเลื่อนการก่อสร้างรถไฟเชื่อมสนามบินออกไปอย่างน้อย 4 ปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินใจที่ Tim Pallas รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของรัฐวิกตอเรียกล่าวว่า "สมเหตุสมผลและมีระเบียบ" เนื่องจากปัญหาเงินเฟ้อและการขาดแคลนแรงงาน

“เราจำเป็นต้องมองความเป็นจริงเกี่ยวกับโครงการนี้ และระยะเวลาของการดำเนินงาน” Pallas กล่าวในสุนทรพจน์เรื่องงบประมาณต่อรัฐสภาวิกตอเรีย

ในการตอบโต้ ทั้ง TWU และ RTBU กล่าวว่า "ความโลภขององค์กร" ของสนามบินเมลเบิร์นทำให้รัฐบาลไม่สามารถดำเนินการอย่างเด็ดขาดและทำให้โครงการล่าช้าออกไป

TWU เป็นตัวแทนของพนักงานเติมน้ำมันเครื่องบิน พนักงานขนสัมภาระ พนักงานขนส่งสินค้า พนักงานจัดเลี้ยง ผู้ขับขี่ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน นักบิน เจ้าหน้าที่รักษาความสะอาด เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานที่สนามบินเมลเบิร์น โดยสหภาพระบุว่าเส้นทางรถโดยสารสาธารณะสี่เส้นทางที่ให้บริการสนามบินในปัจจุบันไม่ใช่ตัวเลือกเพียงพอ

“คนทำงานสายการบินไม่สนใจว่าสถานีจะอยู่บนพื้นดินหรือใต้ดิน พวกเขาต้องการแค่สถานีที่ให้ตัวเลือกเช่นเดียวกับคนงานสายการบินอื่นๆ ในสนามบินหลักของออสเตรเลีย” Mem Suleyman เลขาธิการ TWU กล่าว

“จากการประกาศที่น่าผิดหวังนี้ ผู้ชนะเพียงคนเดียวคือสนามบินเมลเบิร์น เพราะพวกเขายังคงรักษาค่าจอดรถที่แพงเกินราคาสำหรับสาธารณชน”

“สนามบินเมลเบิร์นคิดค่าจอดรถคนทำงานสายการบินและลูกค้ามากกว่า 12 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อวันสำหรับพื้นที่จอดรถที่อยู่ห่างออกไปจากอาคารผู้โดยสารถึง 30 นาที และคิดค่าจอดรถใกล้ๆ อาคารผู้โดยสารถึง 79 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อวัน TWU เบื่อหน่ายกับข้อแก้ตัว และขอเรียกร้องให้สนามบินเมลเบิร์นและรัฐบาลวิกตอเรียเร่งดำเนินโครงการนี้"

Suleyman ยังเรียกร้องให้รัฐบาลกลางช่วยส่งมอบโครงการและแก้ไขปัญหาข้อพิพาทปัจจุบัน เพื่อตอบสนองต่อเรื่องนี้ TWU จะจัดประชุมฉุกเฉินเพื่อให้นักการเมืองท้องถิ่นได้มีโอกาสรับฟังจากคนทำงานสายการบินเกี่ยวกับความจำเป็นในการส่งมอบโครงการรถไฟเชื่อมสนามบิน

“คนทำงานสายการบินภายในสนามบินและในเขตธุรกิจโดยรอบต่างสนับสนุนโครงการนี้ อุปสรรคเดียวคือความโลภของสนามบินเมลเบิร์นและตัวแทนผู้บัญญัติกฎหมายที่ยังทำงานชักช้า โครงการนี้ต้องได้รับการดำเนินการโดยเร็ว” Suleyman กล่าว

ด้าน Vik Sharma เลขาธิการ RTBU เห็นพ้องว่าโครงการนี้จำเป็นต้องส่งมอบโดยเร็วที่สุด

“รถไฟเชื่อมสนามบินเป็นส่วนที่ขาดหายไปในเครือข่ายการขนส่ง และชาวรัฐวิกตอเรียต้องการเห็นความคืบหน้าเกี่ยวกับการเชื่อมต่อที่น่าจะเกิดขึ้นมานานแล้ว” Sharma กล่าว

ที่มา: ATN, 8/5/2024

ค่าจ้างที่แท้จริงของญี่ปุ่นยังคงลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 24

สถิติล่าสุดของรัฐบาลแสดงให้เห็นว่า อัตราเงินเฟ้อยังคงส่งผลต่อค่าจ้างของคนญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง กระทรวงแรงงานระบุว่า ค่าจ้างที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อลดลงร้อยละ 2.5 ในเดือน มี.ค. 2024 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 24 และเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 1991 ที่มีข้อมูลซึ่งสามารถเปรียบเทียบได้

ตัวเลขดังกล่าวมาจากการสำรวจรายเดือนของธุรกิจมากกว่า 30,000 แห่งที่มีพนักงานอย่างน้อย 5 คน

ค่าจ้างระบุโดยเฉลี่ยในเดือน มี.ค. 2024 เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.6 โดยคิดเป็นเงินกว่า 301,000 เยน ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 27 ติดต่อกัน

ทางกระทรวงระบุว่า คาดว่าจำนวนนายจ้างที่เพิ่มเงินเดือนให้คนงานในปี 2024 จะเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว แนวโน้มดังกล่าวสะท้อนถึงผลการเจรจาประจำปีระหว่างบริษัทใหญ่ ๆ และสหภาพแรงงาน

ที่มา: NHK WORLD-JAPAN, 9/5/2024

พรรคฝ่ายค้านไต้หวันเรียกร้องเปลี่ยนการนำเข้าแรงงานต่างชาติเป็นระบบรัฐต่อรัฐ

https://th.rti.org.tw/upload/Kunpol/Kunpol_2024/202405/20240510/103-2024419G2G_tiwa-org-tw.jpg

สส. พรรคประชาชนไต้หวัน (TPP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านกล่าวเสนอในที่ประชุมพิจารณาชั้นคณะกรรมาธิการว่า ไต้หวันควรเปลี่ยนแปลงระบบการนำเข้าแรงงานต่างชาติอย่างจริงจัง ให้เป็นระบบจัดส่งรัฐต่อรัฐ ไม่ผ่านการจัดส่งของบริษัทจัดหางาน ป้องกันหาผลประโยชน์จากการเรียกเก็บค่าหัวคิว โดยเริ่มต้นจากการนำเข้าแรงงานอินเดียเป็นประเทศแรกก่อน สวี่หมิงชุน รมว. กระทรวงแรงงานตอบกระทู้ถามของ สส. ฝ่ายค้านผู้นี้ว่า ประเทศผู้ส่งออกแรงงานประเทศอื่น เช่นเวียดนาม อินโดนีเซีย ฯลฯ มีท่าทีเพิกเฉยต่อประเด็นการนำเข้าแรงงานในระบบรัฐต่อรัฐ สำหรับการนำเข้าแรงงานอินเดีย จะหารือความเป็นไปได้ในการนำเข้าโดยไม่ผ่านการจัดส่งของบริษัทจัดหางานเป็นอันดับแรกตามข้อเสนอของ สส. พร้อมทั้งปรับปรุงขั้นตอนและมาตรการต่าง ๆ ให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

ที่มา: Radio Taiwan International, 10/5/2024

Blue Dot Network (BDN) เปิดตัวกรอบรับรองโครงสร้างพื้นฐาน เสริมสร้างมาตรฐานด้านแรงงาน

Blue Dot Network (BDN) กรอบการรับรองโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับการสนับสนุนจาก OECD เพิ่งเปิดตัว โดยสหพันธ์แรงงานสากลในกิจการก่อสร้างและคนงานไม้ (BWI) ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนากรอบนี้เพื่อรับรองถึงคุณค่าของแรงงานและมาตรฐานการทำงานที่เหมาะสม

BDN จะให้คะแนนสูงกับโครงการที่ส่งเสริมการเจรจาต่อรองร่วมกัน และให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของสถานที่ทำงาน โดยมีเกณฑ์การรับรอง 3 ระดับ ได้แก่ จำเป็น เหนือมาตรฐาน และดีที่สุด

โครงการที่ได้รับการรับรองในระดับ "ดีที่สุด" จะต้องมีข้อตกลงการเจรจาต่อรองร่วมกันในโครงการ หรือปฏิบัติตามข้อตกลงระดับภาคส่วนของประเทศ เจ้าของโครงการต้องแสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับบทสนทนาระหว่างคนงานและสหภาพแรงงานอย่างจริงจัง

แอมเบต ยูซอน (Ambet Yuson) เลขาธิการ BWI  เน้นย้ำความสำคัญของการให้ความสำคัญกับการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพและมาตรการเชิงป้องกัน เพื่อส่งมอบค่าจ้างที่เป็นธรรม สถานที่ทำงานที่ปลอดภัย และมีกลไกการร้องทุกข์และการเยียวยาที่เหมาะสม

ที่มา: BWI, 10/5/2024

สหภาพแรงงานในอิตาลีจัดประท้วงวางหีบศพจำลอง เรียกร้องความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน

สหภาพแรงงาน UIL ในอิตาลีจัดประท้วงวางหีบศพจำลอง 172 หีบกลางจตุรัส Piazza La Scala ในมิลาน เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงจำนวนคนงานที่เสียชีวิตในที่ทำงานในภูมิภาคลอมบาร์ดีเพียงแห่งเดียวเมื่อปี 2023 โดยเรียกร้องให้รัฐบาลและภาคธุรกิจเพิ่มความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน

Enrico Vezza ผู้นำสหภาพ UIL กล่าวว่าในปี 2024 นี้มีคนงานเสียชีวิตไปแล้ว 41 คนในลอมบาร์ดี และการรณรงค์ของสหภาพแรงงานมีชื่อว่า “Zero Deaths” เพื่อให้ไม่มีผู้เสียชีวิตในที่ทำงานอีกต่อไป

ข้อมูลจาก Eurostat ระบุว่าอิตาลีมีอัตราการเสียชีวิตในที่ทำงานสูงเป็นอันดับ 8 ของยุโรป การประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการถกเถียงเรื่องความปลอดภัยในที่ทำงานในอิตาลี หลังเกิดเหตุคนงานเสียชีวิตหลายรายทั่วประเทศในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ที่มา: CityNews, 10/5/2024

นักเคลื่อนไหวหนุนให้แรงงานข้ามชาติชาวอินโดนีเซียเข้าร่วมสหภาพแรงงานในมาเลเซียได้อย่างอิสระ

นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิแรงงานต่างชาติระบุว่าการอนุญาตให้แรงงานข้ามชาติชาวอินโดนีเซียเข้าร่วมสหภาพแรงงานในมาเลเซียได้อย่างอิสระ จะช่วยปรับปรุงสวัสดิภาพของพวกเขาในระหว่างทำงานที่มาเลเซีย

Adrian Pereira ผู้อำนวยการบริหารของ North-South Initiative กล่าวว่า แรงงานชาวอินโดนีเซียในภาคการก่อสร้างและภาคบริการมีความเสี่ยงเป็นพิเศษ เนื่องจากพวกเขามักถูกโดดเดี่ยวและไม่ได้รับการปกป้องอย่างเพียงพอ ส่วน Joseph Paul Maliamauv ผู้อำนวยการ Tenaganita เห็นด้วย โดยกล่าวว่าสหภาพแรงงานจะสามารถแจ้งเตือนการละเมิดสิทธิแรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่แรงงานอาจไม่ทราบด้วยตนเอง

นักเคลื่อนไหวทั้งคู่แสดงความคิดเห็นหลังจาก Ida Fauziyah รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกำลังคนของอินโดนีเซีย ยืนยันเมื่อเดือน เม.ย. 2024 ว่าจะมีการต่ออายุบันทึกความเข้าใจ (MoU) ที่มีมายาวนานระหว่าง Putrajaya และ Jakarta เกี่ยวกับการคุ้มครองและการจัดหาแรงงานต่างชาติชาวอินโดนีเซีย

Maliamauv เรียกร้องให้สถานทูตอินโดนีเซียจัดกลุ่มสนทนากับแรงงานข้ามชาติ และกล่าวว่ากฎหมายมาเลเซียที่มีอยู่เพียงพอที่จะปกป้องความเป็นอยู่ที่ดีของพวกเขา แต่เรียกร้องให้มีการบังคับใช้ที่ดีขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่านายจ้างปฏิบัติตามอย่างครบถ้วน ส่วน Pereira กล่าวว่า จำเป็นต้องมีการคุ้มครองเพิ่มเติมสำหรับแรงงานชาวอินโดนีเซียในภาคการก่อสร้างและภาคบริการ เนื่องจากหลายคนไม่สามารถเข้าถึงสัญญาจ้างงานและเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทำให้พวกเขาปกป้องตัวเองได้ยากในข้อพิพาทแรงงานต่าง ๆ

ในปี 2019 สภาสหภาพแรงงานมาเลเซียระบุว่ามีแรงงานข้ามชาติที่ได้รับเอกสารเพียง 50,000 คน (หรือ 2.3%) จาก 2.2 ล้านคนที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน

ที่มา: Free Malaysia Today, 12/5/2024

บริษัทในญี่ปุ่นเปิดรับสมัครผู้เรียนจบปริญญาเอกมากขึ้น

ผู้ที่เรียนจบปริญญาเอกมักไม่ค่อยมีโชคในการหางานในญี่ปุ่น ซึ่งพวกเขาสามารถใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของตัวเองได้ ผู้สรรหาบุคลากรของบริษัทมักให้ความสำคัญกับการว่าจ้างนักศึกษาจบใหม่จากมหาวิทยาลัย ซึ่งสามารถฝึกอบรมได้ตั้งแต่เริ่มต้น แต่ตอนนี้ บริษัทญี่ปุ่นบางแห่งกำลังเปลี่ยนแปลงแนวทาง

Kirin Holdings บริษัทเครื่องดื่มรายใหญ่ของญี่ปุ่น จัดทำเว็บไซต์เพื่อรับสมัครผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาหรือทำงานแล้ว บริษัทระบุว่าสัดส่วนของผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกที่ได้รับการว่าจ้างในตำแหน่งวิจัยในปีงบประมาณ 2566 เพิ่มขึ้นประมาณสองเท่าจากปีก่อนหน้า

คาโดตะ โทโมยูกิจาก Kirin Holdings กล่าวว่า "ในฐานะธุรกิจ เรากำลังมุ่งเน้นไปที่วิทยาศาสตร์สุขภาพ เราคาดหวังว่านักวิจัยที่มีภูมิหลังอันหลากหลายจะสามารถสร้างคุณค่าใหม่จากแนวคิดใหม่ ๆ ได้"

Asahi Kasei ซึ่งเป็นบริษัทเคมีภัณฑ์ เปิดรับสมัครผู้จบปริญญาเอกประมาณ 20 คนทุกปี ที่ผ่านมา มีการจ้างงานตลอดทั้งปีตั้งแต่ปี 2566 เพื่อหาผู้ที่มีความสามารถหลังเรียนจบปริญญาเอกมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มโดยรวมยังดูไม่สดใสนัก

สหพันธ์ธุรกิจแห่งประเทศญี่ปุ่น หรือเคดันเร็ง กล่าวว่า บริษัทไม่ถึงร้อยละ 20 ที่ตอบแบบสำรวจเมื่อปีที่แล้ว มีแผนที่จะจ้างผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

กระทรวงศึกษาธิการระบุว่า จำนวนนักศึกษาที่จะเข้าเรียนหลักสูตรปริญญาเอกลดลงเกือบครึ่งหนึ่งในรอบประมาณ 40 ปี ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากมีแนวโน้มไม่ดีนักในการได้งาน

ที่มา: NHK WORLD-JAPAN, 13/5/2024

เบลเยียมเป็นประเทศแรกในโลกที่ออกกฎหมายแรงงานเพื่อคนทำงานบริการทางเพศ

เบลเยียมเป็นประเทศแรกในยุโรปและในโลกที่ออกกฎหมายแรงงานเพื่อคนทำงานบริการทางเพศ กฎหมายนี้ให้สิทธิประโยชน์แก่คนทำงาน เช่น สิทธิในการได้รับสัญญาจ้างอย่างเป็นทางการ มีหลักประกันสังคม เช่น เงินบำนาญ ประกันสุขภาพ และวันหยุดพักผ่อนประจำปี รวมทั้งยังให้ความคุ้มครองจากความเสี่ยงในการทำงาน เช่น การกำหนดมาตรฐานสำหรับผู้ว่าจ้าง

กฎหมายนี้ยังให้สิทธิอื่น ๆ แก่คนทำงานบริการทางเพศ เช่น สิทธิในการปฏิเสธลูกค้าหรือการกระทำทางเพศ และสิทธิในการขัดจังหวะการกระทำทางเพศได้ทุกเมื่อ ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการละเมิดสิทธิสามารถติดต่อผู้ไกล่เกลี่ยของรัฐบาลเพื่อขอความช่วยเหลือได้

กฎหมายนี้เป็นก้าวสำคัญในการปรับปรุงสภาพการทำงานและความเป็นอยู่ของคนทำงานบริการทางเพศในเบลเยียม นอกจากนี้ยังเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับประเทศอื่น ๆ ที่กำลังพิจารณาที่จะออกกฎหมายที่คล้ายคลึงกัน

ที่มา: Yahoo UK, 14/5/2024

คนทำงานก่อสร้างในเยอรมนี เริ่มหยุดงานประท้วงทั่วประเทศครั้งแรกในรอบ 17 ปี

คนทำงานก่อสร้างในแคว้น Lower Saxony ของเยอรมนี เริ่มการประท้วงครั้งแรกในรอบ 17 ปี เนื่องจากการเจรจาต่อรองค่าจ้างล้มเหลว สหภาพแรงงาน IG Bauen-Agrar-Umwelt ได้ระดมคนทำงานเกือบพันคนเข้าร่วมการหยุดงานประท้วง โดยมีแผนจะขยายการประท้วงไปยังภูมิภาคอื่น ๆ ทั่วประเทศ

ข้อพิพาทนี้เกิดขึ้นหลังจากการไกล่เกลี่ยค่าจ้างในอุตสาหกรรมก่อสร้างกับคนทำงานประมาณ 930,000 คนล้มเหลวเมื่อต้นเดือน พ.ค. 2024 แม้ว่า IG BAU จะยอมรับข้อเสนอเบื้องต้นของผู้ไกล่เกลี่ย แต่นายจ้างกลับปฏิเสธ ทำให้สหภาพแรงงานกลับไปเรียกร้องค่าจ้างเพิ่มขึ้น 500 ยูโรต่อเดือนตามเดิม

การหยุดงานประท้วงครั้งล่าสุดในภาคการก่อสร้างเกิดขึ้นในระดับภูมิภาคใน Schleswig-Holstein และ Lower Saxony ในปี 2007 ส่วนการหยุดงานประท้วงทั่วประเทศครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในปี 2002

ที่มา: Zeitung Aussiedlerbote, 14/5/2024

สหภาพแรงงานภาคเอกชนใหญ่ที่สุดของสวีเดนประกาศเข้าร่วมการนัดหยุดงานประท้วง Tesla

Unionen ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานภาคเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในสวีเดน ประกาศเข้าร่วมการนัดหยุดงานต่อต้าน Tesla ที่ดำเนินมาเป็นเวลา 6 เดือนแล้ว โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ Tesla ลงนามในข้อตกลงการเจรจาต่อรองร่วม

Unionen ได้เริ่มการประท้วง Tesla โดยพนักงานที่ DEKRA Industrial AB ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำการตรวจสอบยานพาหนะ การประท้วงนี้คาดว่าจะทำให้ DEKRA Industrial AB หยุดการตรวจสอบชิ้นส่วนต่างๆ ของรถยนต์ Tesla

การนัดหยุดงานครั้งนี้เริ่มต้นโดย IF Metall เมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว และมีการนัดหยุดงานอื่นๆ ตามมาอีกหลายครั้ง สหภาพแรงงานได้ดำเนินการต่างๆ เพื่อกดดัน Tesla เช่น ช่วยเหลือหน่วยงานของรัฐในการระงับป้ายทะเบียนรถยนต์ Tesla, ปิดกั้นการขนส่งของบริษัทที่ท่าเรือ และพยายามหยุดการเชื่อมต่อ Superchargers ใหม่เข้ากับโครงข่ายไฟฟ้า

Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ได้กล่าวเมื่อเดือน เม.ย. 2024 ว่าเขาคิดว่าปัญหาแรงงานในสวีเดนได้ลดลงแล้ว แต่ผู้นำ IF Metall ยืนยันว่าการหยุดงานประท้วงยังคงดำเนินต่อไป และยังไม่มีสัญญาณของการบรรลุข้อตกลงในอนาคตอันใกล้นี้

ที่มา: Teslarati, 14/5/2024

ชาวออสเตรเลียที่มาจากพื้นเพที่ไม่พูดภาษาอังกฤษมีปัญหาเงินเกษียณไม่พอจ่าย พบมีต่ำกว่าค่าเฉลี่ย

ตามรายงานล่าสุด ชาวออสเตรเลียที่มาจากพื้นเพที่ไม่พูดภาษาอังกฤษหากเกษียณอายุ จะมีเงินในบัญชีซูเปอร์ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยประมาณ 140,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือแย่กว่านั้น

การค้นพบโดยหน่วยงานเงินบำนาญระดับสูงสุดของประเทศคือสมาคมซูเปอร์ฟันด์ออสเตรเลีย (ASFA) โดยอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลของสำนักงานสรรพากรออสเตรเลีย พบว่าแม้ว่ายอดเงินบำนาญโดยเฉลี่ยของผู้คนที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษจะเพิ่มขึ้นในช่วง 8 ปีจนถึงปี 2022 แต่พวกเขายังตามหลังผู้ที่พูดภาษาอังกฤษอยู่มาก

บทวิเคราะห์ของ ASFA พบว่าผู้ชายที่มีอายุเกิน 55 ปี และไม่มีภูมิหลังที่พูดภาษาอังกฤษ มียอดเงินบำนาญโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 315,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย โดยปัจจุบันค่าเฉลี่ยของประเทศอยู่ที่ 420,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย จำนวนนี้จะลดลงไปอีกสำหรับผู้หญิงในกลุ่มอายุเดียวกัน ซึ่งปัจจุบันมีเงินสำหรับเกษียณประมาณ 240,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย

ค่าเฉลี่ยรวมของทั้งชายและหญิงจากภูมิหลังที่ไม่พูดภาษาอังกฤษซึ่งมีอายุ 55 ปีขึ้นไปอยู่ที่ 277,500 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศถึง 142,500 ดอลลาร์ออสเตรเลีย

ที่มา: SBS, 15/5/2024

สหภาพแรงงานเหมืองแร่แห่งชาติ (NUM) ของแอฟริกาใต้ ประท้วงบริษัทเหมืองทองเลิกพนักงานถึง 4,022 คน

สหภาพแรงงานเหมืองแร่แห่งชาติ (NUM) ของแอฟริกาใต้ออกมาประท้วงกรณีบริษัทเหมืองทอง Sibanye Stillwater เตรียมปลดพนักงานถึง 4,022 คน โดย NUM มองว่าเป็นการตัดสินใจที่คำนึงกำไรมากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ราคาทองคำกำลังอยู่ในระดับสูง ขณะเดียวกัน บริษัทยังคงมีการจ่ายโบนัสให้กับ CEO ในจำนวนที่สูงมาก

NUM ยังกล่าวอีกว่า บริษัท Sibanye Stillwater เป็นหนึ่งในบริษัทเหมืองทองที่เลวร้ายที่สุดด้านความปลอดภัย โดยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเหมืองถึง 8 รายในปี 2023

สหภาพแรงงานเรียกร้องให้บริษัทคำนึงถึงความเดือดร้อนของพนักงานและชุมชน นอกจากนี้ NUM ยังเรียกร้องให้รัฐบาลบังคับใช้หลักการ "ใช้มัน ไม่งั้นเสียมัน" กับใบอนุญาตทำเหมืองที่บริษัทต่างชาติถืออยู่ เพื่อป้องกันการกักตุนแร่โดยไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์

กรณีพิพาทระหว่าง NUM กับ Sibanye Stillwater สะท้อนถึงปัญหาเชิงโครงสร้างในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ของแอฟริกาใต้ ในขณะที่บริษัทต่างชาติมุ่งเน้นการทำกำไรสูงสุด  แต่กลับละเลยผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม  การเคลื่อนไหวของ NUM ครั้งนี้เป็นการเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบบการทำเหมืองที่ยั่งยืน

ที่มา: IndustriALL, 16/5/2024

Eurogas ล้มเหลวในการรับข้อตกลงการเปลี่ยนผ่านที่เป็นธรรม

หลังการเจรจานาน 9 เดือน องค์กรนายจ้าง Eurogas ไม่สามารถรับข้อตกลงการเปลี่ยนผ่านที่เป็นธรรมสำหรับคนทำงานภาคก๊าซในยุโรปได้ ข้อตกลงนี้มีเป้าหมายเพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทต่าง ๆ จะพัฒนาแผนการเปลี่ยนผ่านที่เป็นธรรมเพื่อรองรับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้น

IndustriAll Europe และสหภาพแรงงานคนทำงานภาคบริการสาธารณะยุโรป (EPSU) แสดงความเสียใจอย่างยิ่งที่ Eurogas ไม่ได้ตอบสนองต่อความจริงใจในการเจรจา ข่าวนี้นับเป็นความเสียหายอย่างร้ายแรง ไม่เพียงแต่ต่อคนทำงานในภาคก๊าซเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคนทำงานทุกคนในยุโรป นี่เป็นความล้มเหลวอย่างรุนแรงในการบรรลุการเปลี่ยนผ่านที่เป็นธรรมและยุติธรรมเพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

แม้จะมีความพยายามของสหภาพแรงงานในการรักษาความปลอดภัยในการเปลี่ยนผ่านที่เป็นธรรม องค์กรนายจ้างและบริษัทต่างๆ ยังคงเพิกเฉยต่อขนาดของการเปลี่ยนแปลงและให้ผลกำไรมาก่อนคนและโลก นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สมาคมนายจ้างระดับ EU ล้มเหลวในการมีส่วนร่วมในการเจรจาทางสังคมที่สร้างสรรค์เพื่อจัดระเบียบอนาคตที่ยุติธรรมสำหรับคนทำงาน นี่แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นในการกำหนดกรอบกฎหมายของ EU เกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านที่ยุติธรรม

สหภาพแรงงาน EPSU และ industriAll Europe เรียกร้องให้ประธานาธิบดีเบลเยียมและคณะกรรมาธิการยุโรปเสนอข้อเสนอสำหรับ Just Transition Directive โดยไม่ชักช้าอีกต่อไป

ที่มา: European Public Service Unions (EPSU), 17/5/2024

พนักงานในคลังสินค้า Amazon ในแคนาดา เข้าร่วมสหภาพแรงงานได้เป็นครั้งแรก

พนักงานที่คลังสินค้า DXT4 ในเมือง Laval ได้พยายามรวมตัวกันเพื่อเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงาน Confédération des syndicats nationaux (CSN) มาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว โดยสหภาพแรงงาน CSN ได้ยื่นคำร้องต่อศาลแรงงาน Quebec เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2024 เพื่อเป็นตัวแทนพนักงานประมาณ 200 คน และได้รับการตัดสินเมื่อช่วงเดือน พ.ค. 2024 นี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่พนักงานของ Amazon สามารถเข้าร่วมสหภาพแรงงานในแคนาดาได้

ประธาน CSN กล่าวว่า พนักงานไม่พอใจกับสภาพการทำงานที่เร่งรีบ ค่าจ้างต่ำ และมาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัยที่ไม่เพียงพอ เธอเรียกการเคลื่อนไหวนี้ว่า "ก้าวแรกที่สำคัญ"

Amazon ได้โต้แย้งการตัดสินใจนี้และจะยื่นอุทธรณ์ โดยอ้างว่าพนักงานบางคนถูกหลอกให้ลงนามในบัตรสมาชิกสหภาพ และกฎหมายแรงงานของ Quebec บางส่วนขัดต่อกฎบัตรสิทธิและเสรีภาพของแคนาดา

อย่างไรก็ตามสหภาพแรงงาน CSN ยืนยันว่ากระบวนการที่ใช้ในการรวมตัวเป็นสหภาพนั้นถูกต้องตามกฎหมาย และสิทธิในการรวมตัวเป็นสหภาพเป็นสิทธิที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎบัตรสิทธิและเสรีภาพของแคนาดาและปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

ที่มา: CBC/Radio-Canada, 18/5/2024

พนักงานประท้วงที่โรงงาน BYD ในมณฑลเจียงซู ประเทศจีน

เกิดเหตุพนักงานประท้วงที่โรงงาน BYD ในมณฑลเจียงซู ประเทศจีน สาเหตุหลักมาจากการยกเลิกการทำงานล่วงเวลา ทำให้พนักงานไม่พอใจเนื่องจากรายได้ลดลงอย่างมาก

ก่อนหน้านี้โรงงานแห่งนี้เคยเป็นของ Johnson Controls และถูก BYD เข้าซื้อกิจการเมื่อปี 2023 โดยมีการรับประกันว่าสวัสดิการของพนักงานจะไม่เปลี่ยนแปลง แต่ BYD กลับไม่ทำตามสัญญา

การทำงานล่วงเวลาเป็นเรื่องปกติในโรงงานจีน เนื่องจากค่าแรงพื้นฐานต่ำ พนักงานจึงต้องพึ่งพารายได้จากการทำงานล่วงเวลา การยกเลิกการทำงานล่วงเวลาโดย BYD ทำให้รายได้สูงสุดต่อเดือนของพนักงานลดลงเหลือเพียง 3,000 หยวน ซึ่งถือว่าต่ำมาก

ปัจจุบัน BYD ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงถึงสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งนี้ แต่มีการคาดเดาว่าอาจเป็นวิธีการบีบให้พนักงานลาออกโดยทางอ้อมเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายค่าชดเชย และอาจเป็นสัญญาณของการลดจำนวนพนักงานในอุตสาหกรรมยานยนต์จีน

ที่มา: CarNewsChina.com, 20/5/2024 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net