Skip to main content
sharethis

นายกฯ 'ริซี ซูแน็ก' ประกาศยุบสภาฯ และจัดเลือกตั้งใหม่ 4 ก.ค. 2567 ขณะที่คะแนนนิยมพรรคแรงงานอยู่เหนือพรรคอนุรักษ์นิยมอังกฤษ

 

23 พ.ค. 2567 เว็บไซต์ Thai PBS และเว็บไซต์ กรุงเทพธุรกิจ รายงานวานนี้ (22 พ.ค.) ว่า ริซี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ยุบสภา และให้จัดเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ในวันที่ 4 ก.ค. 2567 พร้อมทั้งระบุว่า ขณะนี้เป็นเวลาสำหรับประชาชนอังกฤษทุกคนในการเลือกอนาคตของประเทศ และเขาจะสู้เพื่อช่วงชิงทุกๆ คะแนนเสียงเพื่อพิสูจน์ว่ามีแต่พรรคอนุรักษ์นิยมภายใต้การนำของเขาเท่านั้นที่จะไม่ทำให้เสถียรภาพทางเศรษฐกิจตกอยู่ในความเสี่ยง

"ในช่วงเช้าวันนี้ ผมได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เพื่อขอพระบรมราชานุญาตในการประกาศยุบสภา ซึ่งพระองค์ได้ประทานพระบรมราชานุญาต ทำให้เราจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 4 ก.ค." ซูแน็ก กล่าวในการแถลงข่าว

นอกจากนี้ ซูแน็ก ยังกล่าวโจมตีพรรคเลเบอร์ว่าไม่มีแบบแผน ชอบทำอะไรง่ายๆ และอนาคตที่นำโดยพรรคนี้จะมีแต่ความไม่แน่นอน

สำหรับการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่อังกฤษตัดสินใจแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) ซูแน็ก จะได้ลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งในฐานะหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม หลังจากเขาขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำประเทศด้วยการแต่งตั้งของพรรคในเดือน ต.ค. 2565

นอกจากนี้ มีการคาดการณ์ว่า ซูแน็ก ตัดสินใจประกาศเลือกตั้งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจ เช่น อัตราเงินเฟ้อลดลง และเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 3 ปี ซึ่งเขาอาจใช้ประโยชน์จากข้อมูลทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นเพื่อโน้มน้าวผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ไม่พอใจกับสภาวะค่าครองชีพที่สูงขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พรรคคอนเซอร์เวทีฟกำลังตกที่นั่งลำบากในการรักษาอำนาจที่ครองครองมานาน 14 ปี โดยผลสำรวจความคิดเห็นชี้ด้วยว่าพรรคแรงงาน หรือพรรคเลเบอร์ มีคะแนนนิยมนำพรรคอนุรักษ์นิยม

เคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน และเป็นผู้นำพรรคเลเบอร์ ระบุว่า การเลือกตั้งทั่วไปจะเปิดโอกาสให้อังกฤษยุติความยุ่งเหยิงที่รัฐบาลของซูแน็ก กระทำไว้ โดยการลงคะแนนเสียให้พรรคเลเบอร์ คือการลงคะแนนเสียงเพื่อความมั่นคงของเศรษฐกิจและการเมือง การลงคะแนนเสียงเพื่อยุติความยุ่งเหยิงและเป็นเวลาของการเปลี่ยนแปลง พร้อมทั้งระบุด้วยว่า พรรคเลเบอร์มีแผนระยะยาวที่จะทำให้เศรษฐกิจมั่นคง ลดระยะเวลาการรอใช้บริการด้านสาธารณสุข ยกระดับความปลอดภัยพรมแดนและลดรายจ่ายค่าพลังงาน

ขณะที่ เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงทำเนียบขาว ระบุว่ารู้สึกประหลาดใจต่อการประกาศเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษ พร้อมย้ำถึงจุดยืนของสหรัฐฯ เคียงข้างอังกฤษ ที่ไม่คำนึงถึงการเลือกตั้งหรือนายกรัฐมนตรี และขอให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความราบรื่น
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net