Skip to main content
sharethis

‘วงจรปิดนาทีกู้ชีพบุ้ง’ รมว.ยุติธรรมยืนยัน ยินดีให้ญาติ-ทนายเข้ามาดู แต่ไม่ให้ไฟล์ 

27 พ.ค. 2567 จากกรณีที่ทนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ดำเนินการขอไฟล์ภาพ จากกล้องวงจรปิดของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ของวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมาที่ บุ้ง ทะลุวัง หรือ เนติพร เสน่ห์สังคม เสียชีวิต แต่กรมราชทัณฑ์ไม่สามารถอนุญาตให้ไฟล์ภาพจากกล้องวงจรปิดได้

“ยืนยันว่าเปิดไฟล์ภาพให้ดูได้แน่นอน ได้เชิญทนายเข้าดูด้วย แต่หากจะเอาไฟล์ภาพจากกล้องวงจรปิดออกมา ตอนนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณาข้อกฎหมายวินิจฉัยกันอาจไม่จบ”

วันนี้ (27 พ.ค.) ไทยพีบีเอสรายงานความคืบหน้ากรณีดังกล่าวระบุว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า เบื้องต้นสอบถามกับทางกรมราชทัณฑ์ เกี่ยวกับเรื่องการอนุญาตให้ไฟล์ภาพกล้องวงจรปิดแล้ว ทางกรมราชทัณฑ์มีความยินดี ที่จะให้ใครก็ได้ เช่น พ่อ แม่ หรือทนายความ รวมถึงผู้ได้รับมอบอำนาจมาดูภาพจากกล้องวงจรปิดได้

อีกทั้งทราบว่าทางกรมราชทัณฑ์ ทำหนังสือเชิญบิดา-มารดาของ บุ้ง ทะลุวัง ให้เข้าไปร่วมดูภาพเหตุการณ์จากกล้องวงจรปิด แต่จากข้อกังวลของราชทัณฑ์ คือเรื่องกฎหมาย เพราะในเหตุการณ์มีผู้เกี่ยวข้องหลายคน รวมถึงยังต้องพิจารณาในกรอบของ พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 จะต้องได้รับความยินยอมด้วย

ทั้งนี้ตนได้ถามว่าเหตุใดถึงไม่อนุญาตให้ไฟล์ภาพวงจรปิด ทำให้ทราบเหตุผลว่า อาจมีภาพที่เป็นการช่วยเหลือผู้เสียชีวิต ซึ่งอาจล่อแหลม และเป็นการซ้ำเติมผู้เสียชีวิต

และจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจากกรมราชทัณฑ์ว่า บิดาและมารดาของ บุ้ง ทะลุวังจะเข้าไปในทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์วันไหน ทราบเพียงแค่ราชทัณฑ์ได้ทำหนังสือเรียนเชิญไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net