Skip to main content
sharethis

ประธาน กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เผย รพ.ราชทัณฑ์พร้อมมอบภาพวงจรปิด 'บุ้ง เนติพร' ให้ทนายความ หากดำเนินการมอบอำนาจถูกต้อง พร้อมให้ รพ.แจงไทม์ไลน์การรักษาอย่างละเอียด


กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร

29 พ.ค. 2567 เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่านายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมาธิการฯ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับหลักการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังหญิงและการดูแลรักษาทางการแพทย์ในเรือนจำ จากกรณีการเสียชีวิตของนางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง ว่า วันนี้เชิญหลายหน่วยงานมาชี้แจง โดยอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้เลื่อนจากครั้งที่แล้ว และมอบหมายให้นายแพทย์สมภพ สังคุตแก้ว หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงแทน นอกจากนี้ ยังมีผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง ผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เข้าร่วมพูดคุย ขณะที่ผู้บังคับบัญชาเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไม่ได้เข้าร่วม โดยมีคณะกรรมาธิการฯ ส่วนหนึ่งร่วมประชุมผ่านทางออนไลน์
         
นายกมลศักดิ์ กล่าวว่า นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ถามประเด็นที่ต้องการภาพวงจรปิดขณะนางสาวเนติพรรักษาตัวในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ที่แม้ว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมจะอนุญาต แต่กรมราชทัณฑ์กลับไม่สามารถอนุญาตได้ เนื่องจากติดระเบียบ และเป็นการมอบอำนาจที่ไม่ถูกต้อง ทางคณะกรรมาธิการฯ จึงเสนอแนะโดยเป็นไปตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 คือ ให้มารดาของนางสาวเนติพร เซ็นมอบอำนาจ หากทำให้ถูกต้องทางกรมราชทัณฑ์ก็พร้อมจะให้ภาพวงจรปิด
         
ส่วนโรงพยาบาลราชทัณฑ์ให้การรักษานางสาวเนติพรอย่างเต็มที่แล้วหรือไม่ ก่อนส่งไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ นายกมลศักดิ์ กล่าวว่า แพทย์โรงพยาบาลราชทัณฑ์ชี้แจงว่า นางสาวเนติพรไม่มีสัญญาณชีพ ตั้งแต่เวลา 06.27 น. และพยายามช่วยชีวิตด้วยการปั๊มหัวใจ ก่อนที่จะส่งไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ซึ่งได้มีการโทรศัพท์แจ้งไปยังพี่สาวของนางสาวเนติพร โดยนางสาวเนติพรไม่มีสัญญาณชีพตั้งแต่อยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว ทั้งนี้ ได้ให้โรงพยาลราชทัณฑ์แจงรายละเอียดไทม์ไลน์ของกระบวนการมาทั้งหมด เพื่อส่งให้คณะกรรมาธิการฯ ซึ่งหากยังมีประเด็นข้อสงสัยจะเชิญมาพูดคุยกันอีกครั้ง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net