Skip to main content
sharethis

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) แถลงคำตัดสินที่ระบุว่าการยึดครองและการตั้งถิ่นฐานในดินแดนปาเลสไตน์ของอิสราเอล ขัดต่อกฎหมายสากล ควรถอนกำลังหรือยกเลิกการตั้งถิ่นฐานของอิสราเอลโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้


แฟ้มภาพ CIJ_ICJ 

20 ก.ค. 2567 สำนักข่าวไทยอ้างสื่อต่างประเทศรายงานว่า ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (International Court of Justice - ICJ) ที่ตั้งอยู่ที่กรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์ แถลงคำตัดสินที่ ระบุว่าการยึดครองและการตั้งถิ่นฐานในดินแดนปาเลสไตน์ของอิสราเอล ขัดต่อกฎหมายสากล ควรถอนกำลังหรือยกเลิกการตั้งถิ่นฐานของอิสราเอลโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ICJ กล่าวด้วยว่า ประชาคมโลกรวมทั้งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ต้องไม่ยอมรับ หรือ สนับสนุนอิสราเอลในเรื่องดังกล่าว คำตัดสินของ ICJ แม้ไม่มีผลผูกมัด แต่อาจทำให้การสนับสนุนต่ออิสราเอลลดลง

ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล แถลงตอบโต้คำตัดสินของ ICJ ว่าชาวอิสราเอลไม่สามารถที่จะถูกพิจารณาให้เป็นผู้ยึดครอง ในดินแดนมาตุภูมิทางประวัติศาสตร์ของตัวเองได้ คำตัดสินที่ไม่ถูกต้องของ ICJ  จะไม่บิดเบือนความจริงทางประวัติศาสตร์ในส่วนนี้ เรื่องความชอบธรรมทางกฎหมายของการตั้งถิ่นฐานของชาวอิสราเอลในดินแดนของมาตุภูมิทั้งหมด จึงไม่สามารถจะถูกโต้แย้งได้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net