Skip to main content
sharethis

พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติไม่รับหลักการร่างงบประมาณปี 68 วาระแรก ชี้จัดงบไม่ตอบโจทย์-มุ่งนโยบายเรือธง ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ เพียงอย่างเดียว

21 มิ.ย. 2567 ไทยพีบีเอสรายงานว่า ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน แถลงแนวทางการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2568 ว่า การประชุมวิปค้านเมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) เห็นตรงกันว่าร่างงบประมาณปี 2568 ไม่ตอบโจทย์ มุ่งเน้นตอบสนองนโยบายพรรคหลักโดยไม่สนใจพรรคอื่น จึงไม่สามารถรับหลักการวาระแรกได้ แต่หาก สส.พรรคฝ่ายค้านบางคนโหวตสวนมติก็เป็นเรื่องของแต่ละพรรคที่จะดำเนินการ แต่สำหรับพรรคก้าวไกลยืนยันว่าจะลงมติไปในทิศทางเดียวกัน

เบียดงบโครงการอื่น-พาประเทศเสี่ยง

 

ขณะที่เดอะรีพอร์ตเตอร์รายงานคำพูดของ ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงเหตุผลที่พรรคร่วมฝ่ายค้านไม่รับร่างฉบับนี้ ว่า มี 3 เหตุผล

1.เรากำลังจัดทำงบประมาณที่พาประเทศเข้าไปเสี่ยง ทั้งเรื่องของปัญหาทางการคลัง เสี่ยงที่ประเทศไม่สามารถเดินหน้าต่อสู้กับความท้าทายใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นได้ ปีนี้เป็นปีที่เราขาดทุนสูงที่สุด และมีการขาดดุลงบประมาณเต็มเพดาน จนทำให้ประเทศไม่สามารถที่จะรองรับกับสถานการณ์ฉุกเฉินสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันที่เกิดขึ้นในอนาคตได้เพียง เพื่อที่จะต้องทำโครงการที่เป็นโครงการเรือธงโครงการเดียวของรัฐบาลคือโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

2.รัฐบาลพยายามที่จะทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมากจึงละเลยโครงการที่สำคัญของตนเองโครงการอื่น เช่น Ignite Thailand ,Soft Power ,โครงการที่ช่วยเหลือ SMEs ต่าง ๆ จนงบประมาณไม่เพียงพอ

3. ประเทศยังคงมีความท้าทายใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย จึงไม่สามารถที่จะรับร่างงบปี 68 เพียงเพื่อที่จะส่งมอบนโยบายที่เป็นเรือธงใหญ่นโยบายเดียวได้ แต่นโยบายอื่น ถูกละเลย รวมถึงการเตรียมความพร้อม กับความท้าทายใหม่ๆ ที่ประเทศจะต้องรับมือ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net