Skip to main content
sharethis

นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลยืนกรานว่าเขาจะไม่ยอมรับข้อตกลงใดๆ ก็ตามที่เรียกร้องให้มีการยุติสงครามต่อพื้นที่กาซ่าซึ่งดำเนินอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา 8 เดือน แล้ว ต่อให้ทำสัญญาหยุดยิงกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสสำเร็จก็ตาม

นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ระบุว่าเขาได้เปิดให้มีการตกลง "บางส่วน" ที่จะทำให้เกิดการปล่อยตัวประกันจำนวนหนึ่งที่ถูกควบคุมตัวในกาซ่า ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ปล่อยตัวทั้งหมดก็ตาม

อย่างไรก็ตามเนทันยาฮูก็ย้ำว่าเขาจะไม่ยอมรับข้อตกลงใดๆ ก็ตามที่กำหนดเงื่อนไขให้มีการยุติสงครามในกาซ่า ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้สหรัฐฯ จะกล่าวอ้างว่าข้อเสนอของอิสราเอลอาจจะนำไปสู่หนทางในการยุติปฏิบัติการโจมตีปาเลสไตน์ได้

"เป้าหมายคือการนำตัวผู้ที่ถูกลักพาตัวไปกลับคืนมาและถอนรากถอนโคนกองกำลังฮามาสในกาซ่า" เนทันยาฮูกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสื่อเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา

มีชาวอิสราเอลหลายหมื่นคนที่ชุมนุมอย่างต่อเนื่องเพื่อต่อต้านเนทันยาฮูและรัฐบาลของเขา เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งเร็วขึ้นและจัดการให้มีการปล่อยตัวเชลย

เมื่อเดือน พ.ค. ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ประกาศข้อเสนอหยุดยิงซึ่งจะทำให้มีการยุติการสู้รบเป็นเวลา 6 สัปดาห์ รวมถึงให้มีการปล่อยตัวเชลยศึกชาวอิสราเอลบางส่วนที่ถูกควบคุมตัวในกาซ่าและปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำอิสราเอล การแลกเปลี่ยนผู้ต้องขังนี้จะเปิดทางให้เกิดการเจรจาหารือเพื่อให้มีการหยุดยิงถาวรได้

ในขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยืนกรานให้อิสราเอลทำการร่างข้อเสนอสัญญาหยุดยิง แต่เจ้าหน้าที่ทางการอิสราเอลรวมถึงเนทันยาฮูก็ให้คำมั่นว่าจะยังคงสู้รบต่อไปจนกว่าฮามาสจะถูกกำจัด และปฏิเสธที่จะแสดงการสนับสนุนข้อเสนอของสหรัฐฯ ต่อหน้าสาธารณะอย่างเต็มที่

ยื้อเวลาสงคราม?

เนทันยาฮูให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่า ปฏิบัติการรุกคืบที่เมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของกาซ่าใกล้จะจบลงแล้ว การต่อสู้กับฮามาสใกล้จะจบลงแล้ว แต่ก็ "ไม่ได้หมายความว่าสงครามจะจบลง"

กลุ่มฮามาสบอกว่าคำกล่าวของเนทันยาฮูแสดงให้เห็นว่าอิสราเอลไม่ได้ต้องการจะทำสัญญาหยุดยิง แต่แค่ต้องการยื้อเวลาเพื่อทำ "สงครามกวาดล้างให้สิ้นซาก" ต่อกาซ่าต่อไป

อิซซัต อัล-ริชิก เจ้าหน้าที่อาวุโสของฮามาสแถลงว่า "เรื่องนี้แสดงให้โลกเห็นอย่างชัดเจนว่าเนทันยาฮูเป็นฝ่ายที่ปฏิเสธและขัดขวางข้อตกลงที่ไบเดนเสนอไว้รวมถึงจากมติคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นล่าสุด ไม่ใช่ฮามาสที่เป็นฝ่ายทำเช่นนี้"

อัล-ริชิก กล่าวอีกว่าเนทันยาฮูกำลังเผชิญข้อกล่าวหาอาชญากรรมสงครามจากศาลอาญาระหว่างประเทศ เขาเรียกร้องให้สหรัฐฯ เลิกเงียบเสียง เลิกเอียงข้าง แล้วหันมากดดันเนทันยาฮูกับรัฐบาลอิสราเอลเพื่อยุติการรุกคืบ

เหตุการณ์สู้รบครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มีเหตุโจมตีอิสราเอลนำโดยฮามาสทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,139 ราย และมีผู้ถูกจับเป็นเชลยจำนวนหนึ่ง ฝ่ายอิสราเอลโจมตีกาซ่าอย่างต่อเนื่องหลังจากนั้น 8 เดือน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 37,598 ราย จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์

ความขัดแย้งเสี่ยงทะลักไปเลบานอน

นอกจากนี้แล้วยังมีความกังวลเรื่องความขัดแย้งอาจจะทะลักข้ามพรมแดนไปสู่เลบานอนด้วย หลังจากที่เนทันยาฮูวางกำลังกองทัพอิสราเอลทางชายแดนตอนเหนือติดกับเลบานอน โดยอ้างว่าเพื่อ "วัตถุประสงค์ด้านการป้องกัน" และ "เพื่อลำเลียงผู้อาศัยในอิสราเอล(ผู้พลัดถิ่น)กลับบ้าน"

มีพลเรือนหลายหมื่นรายที่พลัดถิ่นจากทางตอนเหนือของอิสราเอลและทางตอนใต้ของเลบานอนหลังจากที่มีการยิงโจมตีกันไปมาระหว่างกองกำลังอิสราเอล และกองกำลังฮิชบอลเลาะห์จากเลบานอน ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่มีสงครามกาซ่ารอบล่าสุด

โดยที่เนทันยาฮูพูดในทำนองว่ามีความเป็นไปได้ที่จะใช้ความรุนแรงถ้าหากวิธีการทางการทูตไม่สำเร็จ "ถ้าหากพวกเราสามารถทำได้ พวกเราจะทำเรื่องนี้ในแบบการทูต ถ้าพวกเราทำไม่ได้พวกเราก็จะทำมันในอีกหนทางหนึ่ง แต่พวกเราจะนำตัว (ชาวอิสราเอล) กลับบ้าน" เนทันยาฮูกล่าว

ประเทศพันธมิตรอย่างสหรัฐฯ, เยอรมนี, ตุรกี ต่างก็แสดงความกังวลต่อเรื่องที่ว่าสงครามกาซ่าจะทะลักไปสู่เลบานอนซึ่งจะส่งผลเลวร้ายตามมา ส่วนตุรกีนั้นได้แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับเลบานอนแล้วและเรียกร้องให้กลุ่มอื่นๆ ในภูมิภาคเข้าร่วม

มาร์ติน กริฟฟิธ เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติได้เตือนว่าการยกระดับความขัดแย้งไปสู่เลบานอนนั้นอาจจะกลายเป็น "หายนะอย่างใหญ่หลวง" ได้


เรียบเรียงจาก
Netanyahu says war will continue even if ceasefire deal agreed with Hamas, 23-06-2024
Israel allies warn against Gaza war spreading to Lebanon, DW, 26-06-2024
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net