Skip to main content
sharethis

'เอ็มบัปเป' กัปตันทีมฟุตบอลตราไก่ กังวลหากปล่อยให้พรรคขวาจัดบริหารประเทศ พร้อมเรียกร้องชาวฝรั่งเศสลงคะแนนในฝั่งที่ถูกต้องในการเลือกตั้งสภาสมัชชา ครั้งที่ 2 ที่จะจัดในวันที่ 7 ก.ค. 67

 

5 ก.ค. 2567 เว็บไซต์ politico.co รายงานวานนี้ (4 ก.ค.) ระบุว่า คิลิยัน เอ็มบัปเป กองหน้าตัวเก่งของทีมฟุตบอลประเทศฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์เมื่อ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยเรียกผลการเลือกตั้ง สส.ฝรั่งเศส รอบแรกว่าเป็น "หายนะ"

สืบเนื่องจาก เมื่อ 30 มิ.ย. 2567 มีการจัดการเลือกตั้งสภาสมัชชา ซึ่งเป็นสภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศส รอบแรก โดยผลสำรวจจากเอ็กซิตโพล ปรากฏว่า พรรคเนชันนัลแรลลี (RN) นำโดย มารีน เลอเปน และฌอร์ด็อง บาเดลลา ทำผลงานได้เป็นอันดับ 1 คาดว่าจะได้ที่นั่ง สส.ในสภาฯ อยู่ที่ประมาณ 34 เปอร์เซ็นต์ อันดับ 2 เป็นพรรคพันธมิตรฝ่ายซ้าย ‘นิว ป็อปปูลา ฟรอนท์’ คาดว่าได้ที่นั่งในสภาจำนวน 22 เปอร์เซ็นต์ และพรรคพันธมิตรสายกลาง ‘อองซอมเบลอ’ นำโดย เอมมานูเอล มาครง เข้าป้ายมาเป็นที่ 3 โดยคาดว่าได้ที่นั่งในสภาฯ เพียง 12.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีโอกาสทำให้พรรคขวาจัดสามารถครองเสียงข้างมากของสภาฯ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

เอ็มบัปเป กล่าวในงานแถลงข่าวก่อนแข่งขันรอบก่อนรองชนะเลิศกับประเทศโปรตุเกศ ในศึกฟุตบอลยูโร 2024 ที่ประเทศเยอรมนี โดยเอ็มบัปเป ระบุว่า "มากกว่าอื่นใด นี่เป็นเวลาที่เราต้องออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง มันเป็นเรื่อง ‘ฉุกเฉิน’ จริงๆ"

คิริยัน เอ็มบัปเป แฟ้มภาพเมื่อปี 2561 (ที่มา: www.soccer.ru)

“เราไม่สามารถปล่อยให้ประเทศอยู่ในมือคนพวกนี้ได้ (พรรคขวาจัด)” เอ็มบาปเป้ กล่าวเพิ่ม และระบุว่า “เราหวังว่าทุกคนจะร่วมกันขับเคลื่อน และลงคะแนนในฝั่งที่ถูกต้อง”

ก่อนหน้าเริ่มแข่งรอบแรกของฟุตบอลยูโร 2024, เอ็มบัปเป ระบุว่า การเลือกตั้งสภาสมัชชาฝรั่งเศสครั้งนี้เป็น “ช่วงเวลาที่สำคัญ” และเรียกร้องให้ชาวฝรั่งเศส “ลงคะแนนเลือกตั้งฝั่งตรงข้ามฝ่ายสุดโต่งที่ต้องการแบ่งแยกประเทศ”

ขณะที่นักเตะฟุตบอลในทีมชาติฝรั่งเศสบางรายก็แสดงความเห็นต่อต้านฝ่ายขวาจัดในทำนองเดียวกับเอ็มบาปเป้ ฌูลส์ กุนเด้ กองหลังทีมสโมสรบาร์เซโลนา จากลีคลาลีกาสเปน เรียกพรรคขวาจัดว่าเป็น “พรรคการเมืองที่ก่อตั้งด้วยความเกลียดชังผู้อื่น บิดเบือนข้อมูล และคำพูดที่ถูกออกแบบมาเพื่อแบ่งแยกพวกเราออกจากกัน”

อิบราฮิม โกนาเต้ กองหลังทีมสโมสรลิเวอร์พูล จากพรีเมียร์ลีคอังกฤษ และกองหลังทีมชาติฝรั่งเศส กล่าวว่า เขากังวลสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศบ้านเกิด และกล่าวเพิ่มว่า เขาเสียใจกับการแบ่งแยกชาวมุสลิม และผู้อพยพ

"พ่อแม่ของผมทำงานเป็นพนักงานทำความสะอาด และพนักงานเก็บขยะ ด้วยชั่วโมงการทำงานที่แทบไม่น่าเชื่อ และเมื่อผมเห็นว่าเราไม่ได้ให้ความสำคัญถึงคนกลุ่มนี้ที่ยอมเสียสละสุขภาพตนเองเพื่อประเทศฝรั่งเศส มันทำให้ผมเศร้าใจ" โกนาเต้ กล่าว

ด้านสหพันธ์ฟุตบอลทีมชาติฝรั่งเศส เผยว่าทางสหพันธ์ฯ จะวางตัวเป็นกลางในเรื่องการเมือง และขอให้นักการเมืองไม่ใช้ภาพลักษณ์ของทีมชาติฝรั่งเศสเพื่อจุดประสงค์ของตนเอง โดย ฟิลลิป ดิอาโล ประธานสหพันธ์ฯ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ “Ouest-France” ว่า เขาเข้าใจ ‘โกนาเต้’ เพราะตัวเขาเองก็เป็นลูกหลานของผู้อพยพเช่นกัน  

“แน่นอนสถานการณ์ตอนนี้ไม่มั่นคง เพราะปกติ เราคงจะคุยเกี่ยวกับฟุตบอลยูโร และผลงานของทีมชาติ” ดิอาโล กล่าว

ขณะที่กองหลังชาวอังกฤษอย่าง จอห์น สโตน กล่าวว่า ค่ายฝึกซ้อมฟุตบอลของทีมชาติอังกฤษ ตอนนี้ถือเป็นเขต 'ปลอดการเมือง' (Political free zone) แม้ว่าเมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) จะเป็นวันเลือกตั้งของสหราชอาณาจักร

ทั้งนี้ การเลือกตั้งสภาสมัชชา ครั้งที่ 2 ของประเทศฝรั่งเศส จะมีการจัดในวันที่ 7 ก.ค. 2567 ที่จะถึงนี้ และจะเป็นการชี้ชะตาว่าพรรคขวาจัด ของมารีน เลอเปน จะสามารถครองเสียงข้างมากในสภาได้หรือไม่

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net