Skip to main content
sharethis

คณะกรรมาธิการยุโรปได้เผยแพร่ผลการตรวจสอบเบื้องต้นว่าโซเชียลมีเดีย X หรือ Twitter เดิม ละเมิดกฎหมายของสหภาพยุโรป เนื่องจากทำให้ผู้ใช้งานเข้าใจผิดเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของบัญชีผู้ใช้งานหลายบัญชี

14 ก.ค. 2567 NHK WORLD รายงานว่าคณะกรรมาธิการยุโรปได้เผยแพร่ผลการตรวจสอบเบื้องต้นว่า X บริการสื่อสังคมออนไลน์ของนายอีลอน มัสก์ ละเมิดกฎหมายของสหภาพยุโรป เนื่องจากทำให้ผู้ใช้งานเข้าใจผิดเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของบัญชีผู้ใช้งานหลายบัญชี

คณะกรรมาธิการยุโรปประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ 12 ก.ค. ว่าเครื่องหมายถูกสีน้ำเงินใน X หรือเดิมคือ Twitter ถือเป็นการละเมิดกฎหมายบริการดิจิทัล ซึ่งกำหนดให้บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำต่าง ๆ ต้องดำเนินมาตรการต่อต้านข้อมูลปลอมและเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย

ก่อนที่นายมัสก์จะซื้อกิจการของ Twitter เครื่องหมายดังกล่าวถูกใช้เพื่อยืนยันว่าบัญชี Twitter ของอินฟลูเอ็นเซอร์และองค์กรต่าง ๆ เป็นของจริง แต่ในขณะนี้ ผู้ใช้งานที่เป็นสมาชิกแบบชำระเงินที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขสามารถมีเครื่องหมายดังกล่าวได้

คณะกรรมาธิการยุโรประบุว่า "การที่ใครก็ตามสามารถชำระเงินเพื่อให้มีสถานะ “ยืนยันแล้ว” ได้ส่งผลเชิงลบต่อความสามารถของผู้ใช้งานในการตัดสินใจอย่างอิสระและมีข้อมูลเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของบัญชีและเนื้อหาที่พวกเขาโต้ตอบด้วย"

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปยังระบุด้วยว่า มีหลักฐานว่า "บุคคลที่เป็นอันตรายใช้ ‘บัญชีที่ได้รับการยืนยันแล้ว’ ในทางที่ผิดเพื่อหลอกลวงผู้ใช้งาน"

X มีโอกาสให้ความเห็นโต้กลับต่อผลการตรวจสอบเบื้องต้นดังกล่าว

หากท้ายที่สุดพบว่า X ละเมิดกฎหมายของสหภาพยุโรป ก็อาจถูกปรับสูงสุดถึงร้อยละ 6 ของกำไรต่อปีจากทั่วโลก

ผลการตรวจสอบเบื้องต้นถือเป็นการตรวจสอบครั้งแรกของคณะกรรมาธิการยุโรปที่เกี่ยวข้องกับข้อสงสัยการละเมิดกฎหมายบริการดิจิทัล

นายมัสก์ตอบโต้ด้วยการโพสต์ความเห็นว่า "เราหวังที่จะสู้ในชั้นศาลอย่างเปิดเผย เพื่อให้ผู้คนในยุโรปได้รู้ความจริง"

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net