Skip to main content
sharethis

วันที่ 20-21 ก.ค.2567 นี้ ที่ Kinjai contemporary gallery พิพิธภัณฑ์สามัญชน ร่วมกับ ThumbRights และ DAYBREAKER NETWORK จัดนิทรรศการ “The letter คนในส่งออก คนนอกส่งเข้า” เพื่อจัดแสดงจดหมายของผู้ต้องขังทางการเมืองซึ่งเป็นเพียงไม่กี่ช่องทางในการได้สื่อสารหาเพื่อน คนรักและครอบครัวที่รออยู่ข้างนอกเพื่อหล่อเลี้ยงสภาพจิตใจที่บอบช้ำจากการต้องถูกจองจำจากการแสดงออกทางการเมืองของตนเอง

“ในสภาวะที่สภาพจิตใจของผู้ถูกจองจำบอบช้ำและโดดเดี่ยวจากการถูกจำกัดอิสรภาพ การได้อ่านหรือเขียนจดหมายเพื่อสื่อสารกับครอบครัว เพื่อน หรือคนที่รักในระหว่างที่อยู่ในเรือนจำเป็นสิ่งที่ช่วยเยียวยา และสร้างกำลังใจให้พวกเขามีแรงสู้ต่อไป ในชีวิตที่แม้กายจะตกอยู่ภายในกรงขัง แต่ความคิดและจิตใจของพวกเขายังคงทำงานอย่างอิสระเสรี โดยมิอาจถูกควบคุมได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดจากผู้มีอำนาจ” จากสูจิบัตรของงาน

ผู้จัดระบุว่า จดหมายที่นำมาจัดแสดงจะมีเนื้อหาที่เป็นการให้กำลังใจ บอกเล่าอารมณ์ความรู้สึก ความหวัง ความฝันที่จะได้รับอิสรภาพอีกครั้งของคนที่ถูกจองจำอยู่และคนที่รอพวกเขาอยู่ แม้ว่าบางความสัมพันธ์ของพวกเขาอาจไม่ได้เป็นครอบครัวหรือเพื่อนสนิทสนม แต่พวกเขาต่างก็มีจุดร่วมทางความคิดบางอย่างในฐานะเพื่อนร่วมอุดมการณ์ด้วย ซึ่งการได้อ่านข้อความจดหมายจากคนเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่สร้างรอยยิ้มและกำลังใจท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากลำบากให้ทั้งสองฝ่าย

สำหรับจดหมายที่จะนำมาจัดแสดงในงาน อย่างเช่น จดหมายที่สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ วาดสายรุ้งที่เขาได้เห็นหลังฝนในเชาวันหนึ่งขณะถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ กำลังใจที่รายล้อมกำแพงที่คุมขังทนายอานนท์ ที่ยังคงมีกำลังใจอยู่ภายในเรือนจำถึงคนข้างนอก รวมถึงจดหมายที่ทนายอานนท์เขียนบันทึกเรื่องราวของเขาในเรือนจำส่งถึงลูกสาววัย 7 ขวบและลูกชาย 1 ขวบของเขา

ทางผู้จัดกล่าวว่า ในงานมีกิจกรรมที่อยากเชิญชวนให้ผู้เข้าชมงานร่วมกันเขียนจดหมายถึงผู้ต้องขังทางการเมือง หรือ “คนใน” เรือนจำ เพื่อส่งกำลังใจถึงพวกเขาผ่านการนำเสนอประสบการณ์และเรื่องราวของจดหมายของบรรดาประชาชนที่ถูกพรากสิทธิเสรีภาพในชีวิตด้วยเหตุผลทางการเมือง

นอกจากนั้นในงานก็จะมีเสวนาทั้ง 2 วัน โดยวันเสาร์ 16.00 น.จะมีทนายความที่เข้าเยี่ยมผู้ต้องขังมาเล่าประสบการณ์ จากนั้นต่อด้วย เจ้าหน้าที่จากแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยและคนที่ส่งจดหมายเข้าไปว่าการส่งจดหมายถึงผู้ต้องขังนั้นสำคัญอย่างไร ส่วนในวันอาทิตย์ 16.30 น. จะมีวงเสวนาประสบการณ์คนในเรือนที่พูดถึงชีวิตข้างในและความสำคัญของจดหมาย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net