Skip to main content
sharethis

เหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามถึงแก่อสัญกรรมในวัย 80 ปี

19 ก.ค. 2567 หลายสำนักข่าวรายงานตรงกันโดยอ้างอิงสื่อทางการของเวียดนามระบุว่า เหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว รวมอายุ 80 ปี หลังจากที่ล้มป่วยมาระยะหนึ่ง

บีบีซีรายงานอ้างอิงแถลงการณ์ของทางการเวียดนามระบุว่า เหวียน ฝู จ่อง ถึงแก่อสัญกรรม "ด้วยโรคชราและป่วยหนัก"

การถึงแก่อสัญกรรมในวันนี้ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่รัฐบาลประกาศว่า เหวียน ฝู จ่อง ลาพักงานด้วยเหตุผลทางสุขภาพ และในระหว่างนี้จะให้ประธานาธิบดี โต เลิม รักษาการในตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม

การถึงแก่อสัญกรรมของเขาเกิดขึ้นในช่วงที่เวียดนามเผชิญกับความไม่มีเสถียรภาพทางการเมือง โดยไม่กี่ปีที่ผ่านมาเวียดนามมีการเปลี่ยนผู้นำบ่อยครั้ง ทั้งตำแหน่งผู้นำระดับสูง และตำแหน่งประธานาธิบดีที่ โต เลิม ก็เพิ่งจะขึ้นสู่อำนาจเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ หวอ วัน เถือง ลาออกจากตำแหน่งสืบเนื่องจากปัญหาการทุจริต

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

เดลินิวส์ออนไลน์รายงานอ้างสำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า เหวียน ฝู จ่อง เกิดเมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2487 ที่กรุงฮานอย สำเร็จการศึกษาด้านปรัชญา จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติเวียดนาม เมื่อปี 2510 และสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ซึ่งได้รับการอนุมัติสถานะสมาชิกอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือน ธ.ค. 2511 และเริ่มทำงานให้กับสำนักงานกิจการการเมือง

ทั้งนี้ เหวียน ฝู จ่อง ได้รับการเลื่อนขั้นสู่การเป็นหนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม เมื่อปี 2537 หลังจากนั้น เหวียน ฝู จ่อง ได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาแห่งชาติ ระหว่างปี 2549-2554 และขึ้นสู่ตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดทางการเมืองของประเทศ เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2554

ในด้านการรักษาสมดุลกับมหาอำนาจ เหวียน ฝู จ่อง เยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2558 และเยือนจีนอย่างเป็นทางการ 3 ครั้ง ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เยือนกรุงฮานอย เมื่อเดือน ธ.ค. 2566 หลังการเยือนของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เมื่อเดือน ก.ย. ปีเดียวกัน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net