Skip to main content
sharethis

เช้าวันนี้ สว.ชุดใหม่ประชุมนัดแรก เริ่มเลือกตำแหน่งประธาน ที่ประชุม สว.เสนอ 3 ชื่อ “เปรมศักด์-นันทนา-มงคล” ที่ประชุมเลือก "มงคล" เ็นประธานด้วย 159 เสียง

23 ก.ค.2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 1 ของ สว.ชุดใหม่ที่เพิ่งได้รับเลือก มีวาระรับทราบผลการเลือก สว.จาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง และ สว.เข้าปฏิญาณตน รวมถึงการเลือกตำแหน่งประธานและรองประธานทั้ง 2 อันดับ

ในการประชุมช่วงเช้า พ.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี ทำหน้าที่เป็นประธานชั่วคราว กล่าวเริ่มกระบวนการให้ที่ประชุมเสนอชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภาเพื่อให้สมาชิกลงคะแนนเลือก โดยมีการเสนอชื่อมาทั้งหมด 3 ชื่อคือ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ นันทนา นันทวโรภาส  และมงคล สุระสัจจะ

ทั้งนี้หลังจากที่ประชุมลงคะแนนเสร็จสิ้น ประธานแจ้งว่าต้องใช้เวลาในการนับประมาณ 1 ชั่วโมง จึงให้สมาชิกพักการประชุมก่อน

จากนั้นเวลาประมาณ 12.00 น. ที่ประชุมเริ่มนับคะแนนจนเสร็จสิ้น โดยที่ประชุมลงคะแนนให้กับมงคล 159 เสียงได้เสียงสูงสุดและเกินกึ่งหนึ่ง เปรมศักดิ์ 13 เสียง และนันทนา 19 เสียง โดยมีผู้งดออกเสียง 4 ใบ บัตรเสีย 5 ใบ 

พ.ต.ท.ยุทธนาได้ประกาศให้มงคลดำรงตำแหน่งประธานสภา จากนั้นได้ประกาศพักการประชุม 20 นาที

อดีตผู้ว่าฯ บุรีรัมย์

มงคล สุระสัจจะ เคยดำรงตำแหน่งนายอำเภอหลายอำเภอ และเคยเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดศรีสะเกษ ก่อนกลับมาที่บุรีรัมย์อีกครั้งในตำแหน่งผู้ว่าราชการในปี 2551

นอกจากนั้นมงคลยังเคยนั่งตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครองในปี 2553 โดย ครม.ยุครัฐบาลอภิสิทธิ์แต่งตั้งและในปีเดียวกันมงคลยังถูกเสนอชื่อเป็นปลัดมหาดไทยแต่เขาเลือกจะขอถอนตัวไม่รับตำแหน่ง

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net