Skip to main content
sharethis

กมธ.การพัฒนาเศรษฐกิจ สผ. เรียกร้อง หน่วยงานรัฐเร่งออกมาตรการรับมือสินค้าต่างชาติราคาต่ำไหลทะลักเข้าประเทศผ่านบริษัทนอมินี ชี้ส่งผลกระทบรุนแรงกับ 46 อุตสาหกรรม แนะกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งตรวจสอบสำนักงานบัญชีหรือสำนักงานกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับบริษัทตัวแทนที่ผิดกฎหมายด้วย


ที่มาภาพประกอบ: Tim Reckmann (CC BY 2.0)

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2567 นายสิทธิพล วิบูลย์ธนากุล ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร และคณะร่วมกันแถลงข่าวถึงผลกระทบของสินค้าและธุรกิจต่างชาติต่อเศรษฐกิจไทยและผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะปัญหาสินค้าต่างชาติราคาต่ำและการประกอบธุรกิจผ่านบริษัทตัวแทนหรือนอมินี (Norminee) ว่า ขณะนี้สถานการณ์ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงใน 46 กลุ่มอุตสาหกรรม และในช่วง 6 - 12 เดือนข้างหน้าจะมี 25 กลุ่มอุตสาหกรรมที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากสินค้าและธุรกิจต่างชาติ ปัจจุบัน โรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งได้ลดกำลังการผลิตลดต่ำกว่าร้อยละ 30 หรือลดการทำงานลงจากจำนวน 3 กะ เหลือเพียงกะเดียว นอกจากนี้ใน 4 - 5 เดือนที่ผ่านมา มีโรงงานทยอยปิดตัวถึง 111 แห่งต่อเดือน เช่นเดียวกับการไหลเข้าของสินค้าต่างชาติราคาต่ำจากประเทศจีน รวมถึงการมีธุรกิจจากต่างชาติในรูปแบบบริษัทตัวแทนหรือนอมินี ซึ่งเกิดจากหลายปัจจัย เช่น กำลังการผลิตส่วนเกินในประเทศผู้ส่งออก การให้ฟรีวีซ่า และสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศ

นายสิทธิพล กล่าวถึงข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาล ว่าหน่วยงานภาครัฐควรทำงานแบบบูรณาการกันในการกำกับดูแลการค้าออนไลน์ (e-commerce) ให้สามารถแก้ปัญหาได้อย่างเร็ว พร้อมทั้งต้องกำกับตรวจสอบคุณภาพสินค้า เช่น ฉลาก มาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) และตรารับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยให้เจ้าของแพลตฟอร์มควรกำกับให้ผู้ค้าต้องแสดงฉลากโดยอัตโนมัติและตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ควรกำหนดให้แพลตฟอร์มที่อยู่ในต่างประเทศต้องมีตัวแทนที่ถูกกฎหมาย (legal representative) ในประเทศไทย ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องภาษี อาทิ กรมสรรพากร และกรมศุลกากร ควรศึกษาบทเรียนในต่างประเทศเพื่อเตรียมแก้ไขปัญหา ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับมาตรการการค้าระหว่างประเทศ เช่น กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กรมการค้าต่างประเทศ ควรปรับมาตรการรับมืออย่างเหมาะสม เช่นเดียวกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ควรมุ่งเป้าตรวจสอบบริษัทที่ดำเนินการโดยบริษัทตัวแทนที่ผิดกฎหมาย รวมทั้งสำนักบัญชีหรือ สำนักกฎหมาย ที่มีส่วนสำคัญในการดำเนินการจัดตั้งบริษัทตัวแทนเหล่านี้ด้วย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net