Skip to main content
sharethis

‘พริษฐ์’ พรรคประชาชนอ่านแถลงของพรรคแสดงความไม่เห็นด้วย ศาลรัฐธรรมนูญปลด “เศรษฐา” จากการเป็นนายกฯ ถ้าไม่ได้ทุจริตโจ่งแจ้งตามกฎหมาย ความรับผิดทางการเมืองต้องให้ประชาชนตัดสิน ย้ำจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องมีรัฐธรรมนูญใหม่ ทบทวนเขตอำนาจศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ต้องยึดโยงกับประชาชน

14 ส.ค.2567 ที่อาคารรัฐสภา พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน อ่านแถลงการณ์ของพรรคต่อกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยปลดเศรษฐา ทวีสิน จากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยทางพรรคแสดงความกังวลและไม่เห็นด้วยคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

พริษฐ์กล่าวว่า พรรคประชาชนยืนยันว่าผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้นควรจะมีจริยธรรมและความซื่อสัตย์สุจริต อย่างไรก็ตามเรื่องจริยธรรมนั้นเป็นเรื่องที่ต่างคนต่างมีการต่างตีความ ดังนั้นตราบใดที่การกระทำนั้นไม่ใช่การทุจริตอย่างโจ่งแจ้งตามที่มีบทลงโทษทางกฎหมายระบุไว้ชัดเจนแล้ว พรรคจึงเห็นว่าเรื่องจริยธรรมนั้นควรเป็นความรับผิดชอบทางการเมืองที่ให้พี่น้องประชาชนเป็นผู้ตัดสิน

พรรคประชาชนเห็นว่ารัฐธรรมนูญ 60 ให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระผูกขาดการตีความเรื่องมาตรฐานจริยธรรมตามดุลพินิจของตนเองจนเสี่ยงที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเช่นกรณีของเศรษฐา ทวีสิน ในวันนี้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

พรรคประชาชนเชื่อว่าเหตุการณ์วันนี้จะทำให้สังคมสงสัยและพรรคการเมืองทุกพรรคเห็นชัดขึ้นถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และมีความจำเป็นที่จะต้องทบทวนขอบเขตอำนาจหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระรวมถึงการกำหนดให้มาตรฐานทางจริยธรรมนั้นเป็นเรื่องของความรับผิดชอบทางการเมือง

ส.ส.ของพรรคพลังประชาชนนั้นเราจะเดินหน้าทำงานต่อไปในฐานะสมาชิกของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อผลักดันการเปลี่ยนแปลงที่เป็นประโยชน์ของพี่น้องประชาชน

พริษฐ์ย้ำว่าทั้งในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคก้าวไกลและคำตัดสินในวันนี้ แม้ทั้งสองเหตุการณ์จะเป็นคนกรณีกันแต่ก็ยิ่งทำให้สังคมตั้งคำถามมากขึ้นถึงการทบทวนอำนาจหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ และจะทำอย่างไรให้มีกระบวนการได้มาของศาลตุลาการรัฐธรรมนูญและผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระมีความยึดโยงกับประชาชนรวมไปถึงการออกแบบการตรวจสอบสมดุลองค์กรอิสระด้วยเช่นกัน

พริษฐ์กล่าวว่า ในทางรูปประธรรมการจะมีบทสนทนาถึงเรื่องทบทวนอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระนั้นก็ต้องทำในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 2 เหตุการณ์ที่ผ่านมานี้ก็น่าจะทำให้สังคมเห็นความสำคัญในการทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มากขึ้นทางพรรคประชาชนเองก็หวังว่ารัฐธรรมนูญฉบับนั้นจะถูกร่างด้วยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้งและหัวข้อสำคัญหนึ่งในนั้นคือการถกเถียงของ สสร.ก็จะมีเรื่องของอนาคตของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระด้วย

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net