Skip to main content
sharethis

ทหารเกณฑ์ 'วรปรัชญ์' ถูกครูฝึกค่ายนวมินทร์ จ.ชลบุรี 'ซ่อมวินัย' เสียชีวิต หลังเข้ารับการเกณฑ์ทหารไม่ถึง 3 เดือน แพทย์ระบุเสียชีวิตจากอาการสมองบวม ซีโครงหักทั้ง 2 ข้าง ปอดฉีก ปอดรั่ว ไหปลาร้าหัก และกระดูกสันหลังหัก 

 

14 ส.ค. 2567 นิชนันท์ วังคะอาต อดีตผู้สมัคร สส เขต 10 อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Nitchanan Wangkahat น้ำ นิชนันท์” ระบุ วรปรัชญ์ พัดมาสกุล ทหารเกณฑ์ชลบุรี อายุ 18 ปี โดนซ้อมจากการซ่อมวินัยจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต โดยระบุว่าวรปรัชญ์สมัครใจเข้ารับการเกณฑ์ทหาร ก่อนหน้านี้เขาเป็นลูกจ้างบริษัท และทำขนมขายที่ตลาดสดเพื่อหารายได้เสริมมาเลี้ยงครอบครัว เนื่องจากพ่อแม่แยกทางกันและวรปรัชญ์อาศัยอยู่กับแม่และยาย พร้อมด้วยน้องอีก 2 คน ทางครอบครัวกล่าวว่าวรปรัชญ์มีบุคลิกทำอะไรช้า ไม่ใช่คนใจร้อนหรือทำอะไรเร็วๆ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

วรปรัชญ์สมัครเข้ารับการเกณฑ์ทหารและหวังได้เป็นทหารอาชีพ เป็นนายสิบต่อไป ในเดือนพฤศจิกายน 2566 เขาไปสมัครเป็นเกณฑ์ทหารช่วงแรกมวลร่างกายไม่ผ่าน จึงกลับมาลดน้ำหนักไป 10 กิโลกรัม เพื่อให้อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถสมัครเป็นทหารได้ ต่อมาในวันที่ 1 พ.ค. 2567 วรปรัชญ์เข้าเป็นทหารเกณฑ์ที่ค่ายนวมินทร์ จ.ชลบุรี

ทหารเกณฑ์

วรปรัชญ์ พัดมาสกุล 

วันที่ 26 พ.ค. 2567 วันพบญาติครั้งแรก แม่ ยาย และน้อง 2 คน ได้ไปเยี่ยมวรปรัชญ์ที่ค่ายทหาร พบว่า เขามีน้ำหนักตัวลดลงไปอีก 10 กิโลกรัม ภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 เดือน โดยทางครอบครัวได้ถามวรปรัชญ์ว่าไหวหรือไม่ ซึ่งเจ้าตัวได้ตอบว่ายังไหวและไม่ได้เล่าเรื่องอะไรเกี่ยวกับการฝึกทหารเกณฑ์ให้ฟัง แต่ได้บอกกับครอบครัวเพียงว่า “แม่อย่าทิ้งผมนะ ต้องมาเยี่ยมผมนะ”

คืนวันที่ 22 มิ.ย. แม่ของวรปรัชญ์ได้รับแจ้งว่าเขามีชีพจรต่ำ ติดเชื้อในกระแสเลือด ให้ทางครอบครัวรีบไปที่โรงพยาบาลค่ายนวมินทร เมื่อครอบครัวไปถึงพบว่าวรปรัชญ์ไม่ได้สติ ใส่ท่อช่วยหายใจ ร่างกายบวม ผลการตรวจของแพทย์ระบุว่า วรปรัชญ์สมองบวม ซีโครงหักทั้ง 2 ข้าง ปอดฉีก ปอดรั่ว ไหปลาร้าหัก และกระดูกสันหลังหัก

เมื่อทางครอบครัวสอบถามจากทางค่ายได้ความว่าวรปรัชญ์โดนครูฝึกซ่อมวินัย 2 รอบ รอบแรก เขาได้รับบาดเจ็บ แต่ไม่มีใครพาไปโรงพยาบาล ให้กินยา รักษาแผลที่ขา ในห้องพยาบาลในค่ายทหารแล้ว

อดีตผู้สมัคร สส เขต 10 อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ชี้แจงต่อว่า “ครูฝึกได้ข่าวว่าน้องเน (วรปรัชญ์) จะฟ้องผู้พัน หัวหน้า จริงๆ น้องเนยังไม่ได้ฟ้องเลย ก็เลยมาโดนครูฝึกซ้อมรอบที่ 2 อาการหนักกว่าเก่า และใช้ไม้ตีด้านหลังด้วย มีคนพบเห็นท่อนไม้”

มีการให้ข้อมูลว่า ครูฝึกคนดังกล่าวเป็นครูฝึกเสนารักษ์ เหมือนหมอทหาร ยศสิบเอก อายุ 33 ปี เป็นคนอยู่กับวรปรัชญ์เป็นคนสุดท้าย ตอนซ้อมเพื่อนทหารเกณฑ์ได้ยินเสียงวรปรัชญ์ร้องออกมาจากในห้อง สักพักเสียงก็เงียบหายไป เพื่อนจึงวิ่งออกมาดู เปิดห้องเข้าไปเห็นครูฝึกคนดังกล่าวกำลังปั๊มหัวใจทำ CPR ที่หน้าอก โดยวรปรัชญ์หมดสติหยุดหายใจไปประมาณ 14 นาที แต่ไม่มีการเร่งรีบพาไปส่งโรงพยาบาล รอสักพักใหญ่ๆ จึงได้มีการนำตัวส่งโรงพยาบาล ทางโรงพยาบาลค่ายนวมินทรทำการปั๊มหายใจขึ้นมาและใส่ท่อช่วยหายใจอยู่ได้ 2 คืน จึงได้ส่งตัววรปรัชญ์ไปยังโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า แต่วรปรัชญ์ไม่ฟื้นขึ้นมาและเสียชีวิตในวันที่ 2 ส.ค. 2567 รวมเวลาทั้งหมด 40 วัน

ทหารเกณฑ์

อดีตผู้สมัคร สส เขต 10 อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ระบุว่า เมื่อวรปรัชญ์เสียชีวิตครูฝึกพยายามหลบหนีข้ามฝั่งไปประเทศลาว แต่ทางค่ายทหารได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารในพื้นที่ให้เข้าจับกุมได้ที่ไป จ.นครพนม ทางครอบครัวของวรปรัชญ์เคยได้เข้าแจ้งความข้อหาทำร้ายร่างกาย แต่ในขณะนั้นวรปรัชญ์ยังไม่เสียชีวิต อัยการจึงมีคำสั่งให้ปล่อยตัวครูฝึกคนดังกล่าวและได้รับการประกันตัวออกมา โดยครูฝึกที่ซ่อมวินัยได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

นิชนันท์อดีตผู้สมัคร สส เขต 10 อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เรียกร้องให้กระทรวงกลาโหมตั้งคณะกรรมการจากข้างนอก พร้อมด้วยกระทรวงยุติธรรม ทำการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อนำคนผิดมาลงโทษตามกฎหมาย โดยไม่ต้องขึ้นศาลทหารให้ขึ้นศาลพลเรือนเหมือนดั่งเช่นคดีอาญาทั่วไป และอยากเห็นการปฎิรูประบบซ่อมวินัยทหารเกณฑ์ที่ใช้ความรุนแรงและละเมิดสิทธิมนุษย์ชนทหารเกณฑ์จนเสียชีวิตมีการแก้ไขระบบ

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net