Skip to main content
sharethis

สภานัดด่วน เลือกนายกฯ ใหม่ศุกร์ 16 นี้ พรุ่งนี้วิปรัฐบาลนัดหารือกำหนดบุคคลที่จะให้สภาฯ โหวต คาดเพื่อไทยชง “ชัยเกษม” เป็นแคนดิเดต

14 ส.ค.2567 สำนักข่าวหลายแห่งรายงานตรงกันถึงความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทยหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้เศรษฐา ทวีสิน พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 

มติชนออนไลน์รายงานว่า มีแกนนำพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลเดินทางไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้า หารือประเด็นบุคคลที่มาดำรงตำแหน่งนายรัฐมนตรีเป็นคนที่ 31 

ในรายงานระบุว่าทางพรรคเพื่อไทยจะมีการเสนอชื่อชัยเกษม นิติสิริ ตามบัญชีแคนดิเดตนายกฯ มาลงชิงตำแหน่งนายกฯ เนื่องจากตำแหน่งนายกฯ ยังคงเป็นโควต้าของพรรคเพื่อไทยที่มีคะแนนเสียงมากที่สุด ส่วนแพทองธาร ชินวัตรหัวหน้าพรรคเพื่อไทยนั้นยังไม่พร้อมมารับตำแหน่งในเวลานี้

The Reporter ระบุว่า ทางด้าน ภูมิธรรม เวชยชัย ที่ขณะนี้เป็นรักษาการรองนายกรัฐมนตรี นัดประชุมคณะรัฐมนตรีชุดรักษาการที่ทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้เวลา 14.00 น. คาดว่าจะเป็นการหารือพิจารณาคำสั่งแต่งตั้งและรักษาการต่างๆ เพื่อบริหารราชการแผ่นดินก่อนมีการเลือกนายกฯ

นอกจากนั้น วิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการประชุมวิป 3 ฝ่ายที่ประชุมได้หารือเรื่องการนัดโหวตเลือกนายก ฯ คนใหม่ด้วยว่าอาจจะมีการเลือกในวันที่ 16 ส.ค.นี้ โดยในวันพรุ่งนี้วิปรัฐบาลจะนัดหารือร่วมกันอีกครั้งถึงการกำหนดบุคคลที่จะให้สภาฯ โหวตเลือกนายกฯ และได้ให้หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรคกลับไปหารือกันในพรรคแล้ว

ทั้งนี้ เว็บไซต์รัฐสภาลงหนังสือด่วนที่สุด ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แจ้งเรื่องการปะชุมผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159 ในวันศุกร์ที่ 16 ส.ค.2567 เวลา 10.00 น. ลงนามโดยอาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยหนังสือดังกล่าวระบุไว้เพียงวาระเดียวเท่านั้น

สำหรับบุคคลที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ คนใหม่ได้ ต้องมีชื่ออยู่ในบัญชีนายกฯ ของพรรคการเมืองที่มี สส. ในสภาไม่น้อยกว่า 5% หรือมี สส. เกิน 25 เสียงขึ้นไป ซึ่งขณะนี้เหลืออยู่ 7 คน จาก 5 พรรค ได้แก่

พรรคเพื่อไทย:

  • แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค
  • ชัยเกษม นิติสิริ สส.บัญชีรายชื่อ

พรรคภูมิใจไทย:

  • อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค

พรรคพลังประชารัฐ

  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค

พรรครวมไทยสร้างชาติ

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี (บีบีซีไทยระบุว่ายังไม่เคยลาออกจากบัญชีแคนดิเดตนายกฯ)
  • พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค

พรรคประชาธิปัตย์

  • จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  สส.บัญชีรายชื่อ
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net