Skip to main content
sharethis

ภาคประชาชนเรียกร้องรัฐบาลบรรจุวาระการแก้ไขปัญหาชายแดนใต้ในถ้อยแถลงต่อรัฐสภา ด้าน ‘เครือข่ายชาวพุทธ’ ร้องยกกระบวนการพูดคุยสันติภาพ/สันติสุขเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมย้อนความทรงจำนกกระดาษจากอดีตนายกฯ ‘ทักษิณ’ ย้ำทางการต้องเป็นเจ้าภาพ สร้างเอกภาพกับฝ่ายความมั่นคง

 

9 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (9 ก.ย.) ที่ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี เวลา 10.00 น. เครือข่ายภาคประชาสังคม และเครือข่ายภาคประชาชนชายแดนใต้/ปาตานี นำโดย ลม้าย มานะการ ประธานสภาประชาสังคมชายแดนใต้ ร่วมแถลงข่าวแสดงเอกภาพ เรียกร้องให้รัฐบาลนำโดย แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แสดงเจตจำนงทางการเมืองต่อการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ด้วยการบรรจุแนวนโยบายไว้ในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา

รายละเอียดแถลงการณ์

เครือข่ายประชาสังคมและเครือข่ายภาคประชาชนชายแดนใต้/ปาตานี

เนื่องจากสถานการณ์ความรุนแรงที่ยืดเยื้อในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และความล่าช้าของกระบวนการพูดคุยสันติภาพที่ยังไม่ประสบผลสำเร็จ เครือข่ายภาคประชาสังคมในจังหวัดชายแดนภาคใต้         ขอร่วมแสดงเจตจำนงและความเป็นเอกภาพในการเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว     อย่างเร่งด่วน

พวกเราขอเรียกร้องให้รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร               แสดงเจตจำนงทางการเมือง ด้วยการบรรจุแนวนโยบายการแก้ไขปัญหาความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในคำแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความหวังให้กับประชาชนในพื้นที่ และเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลจะเล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหานี้ และดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อสร้างสันติสุขและความยั่งยืนให้กับจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

องค์กรร่วมออกแถลงการณ์ ประกอบด้วย

  1. กลุ่มเยาวชนจิตอาสาปะนาเระ
  2. เครือข่ายชุมชนรอบอ่าวปัตตานี อำเภอเมืองและอำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
  3. เครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (B4P)
  4. คณะสันติภาพภาคประชาชน
  5. ชมรมพุทธรักษาจังหวัดชายแดนภาคใต้
  6. สภาประชาสังคมชายแดนใต้ 40 องค์กรสมาชิก (CSCS)
  7. สมาคมสภาประชาสังคมชายแดนใต้ (สสชต)
  8. สมาคมเพื่อสันติภาพและการพัฒนา (PDA)
  9. สมาคมด้วยใจเพื่อการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

'เครือข่ายชาวพุทธ' เรียกร้องให้กระบวนการพูดคุยสันติภาพ/สันติสุขเป็นวาระแห่งชาติ

ลม้าย มานะการ ประธานสภาประชาสังคมชายแดนใต้ กล่าวว่า ตอนนี้ศึกษาร่างนโยบายของรัฐบาลที่ออกมา เราเห็นว่านโยบายเกี่ยวกับสันติภาพ แต่เป็นภาพใหญ่ไม่ได้ระบุเรื่องปัญหาจังหวัดใดในภาคใต้โดยตรง และไม่ได้พูดถึงความรุนแรงในพื้นที่ที่ต่อเนื่องมายาวนานมาก เพราะฉะนั้น เป็นเบื้องแรกที่ตกลงกันร่วมกันแบบนี้ตามที่เราเสนอไป แต่เราก็เตรียมการที่จะนำเสนอข้อเสนออื่นๆ ที่ผ่านกระบวนการการมีส่วนร่วมของพี่น้องที่มากกว่านี้ และจะทำให้ไวที่สุดเท่าที่เราทำได้

ในการแถลงครั้งนี้ยังมีการนำเสนอเพิ่มเติมจากเครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (B4P) โดย กันตพัฒน์ ทวีผลทรัพย์ ประธานเครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพ เช่น ข้อเสนอให้กระบวนการพูดคุยสันติภาพหรือสันติสุขเป็นวาระแห่งชาติ รวมถึงข้อเสนอในมิติของการแก้ปัญหาสำหรับชาวพุทธ มิติการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบและมิติเยาวชน

ขณะที่ ตูแวดานียา ตูแวแมแง เลขาธิการคณะสันติภาพภาคประชาชน อ่านจดหมายเปิดผนึกถึง แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยขอให้บรรจุกระบวนการสร้างสันติภาพเป็นวาระแห่งชาติด้วยการออกกฎหมายและบรรจุในถ้อยแถลงที่จะแถลงต่อสภาผู้แทนราษฎรด้วย

ย้อนความทรงจำ นกกระดาษสันติภาพจากทักษิณ ชินวัตร

หลังจากนั้น ตูแวดานียา นำนกกระดาษครับขนาดใหญ่ 1 ตัวขึ้นมาแสดง พร้อมระบุว่าเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งครั้งหนึ่งในสมัยนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร (ปี 2544-2549) หลังเริ่มเกิดเหตุไม่สงบในปี 2547 รัฐบาลพยายามที่จะฟื้นฟูความรู้สึกหรือให้กำลังใจคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยประกาศให้ประชาชนทั่วประเทศไทยได้ร่วมกันพับนกกระดาษ แล้วทางรัฐบาลก็นำมาโปรยผ่านเฮลิคอปเตอร์ให้คนในพื้นที่จังหวัดภาคใต้

ตูแวดานียา กล่าวว่า การพับนกกระดาษจากรัฐบาลเมื่อ 20 ปีที่แล้ว นัยยะคือเพื่อให้ประชาชนร่วมกันรณรงค์ให้เกิดสันติภาพ แต่วันนี้ (9 ก.ย.) ภาคประชาชนเป็นคนเสนอเจ้าภาพหลักที่จะขับเคลื่อนให้เกิดสันติภาพอย่างเป็นเอกภาพคือรัฐบาล นำโดยแพทองธาร นายกรัฐมนตรี และควรที่จะขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะฝ่ายความมั่นคงให้ตอบโจทย์สันติภาพ คือมาร่วมโต๊ะเดียวกันให้เป็นวาระแห่งชาติ

"อันนี้คือสัญลักษณ์ที่เราจะสื่อว่าภาคประชาชนในพื้นที่ โดยแวรอมลี แวบูละ ประธานคณะสันติภาพภาคประชาชน จะมอบให้เป็นพันธะในใจ ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลต้องมาเป็นเจ้าภาพหลักในการขับเคลื่อนกระบวนการสันติภาพเป็นวาระแห่งชาติ" ตูแวดานียา กล่าว
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net