Skip to main content
sharethis

คนฝรั่งเศสนับแสนร่วมประท้วง 'มาครง' ก่อรัฐประหาร เหตุไม่พอใจแต่งตั้งบาร์นิเยร์ จากพรรคขวา-กลางเป็นนายกรัฐมนตรี แล้วปัดตกตัวแทนพรรคแนวร่วมฝ่ายซ้าย ซึ่งเป็นพรรคอันดับหนึ่งจากการเลือกตั้งเมื่อเดือน มิ.ย. - ก.ค. 2567 ด้านบาร์นิเยร์ เปรยพร้อมทำงานกับทุกฝ่าย

 

10 ก.ย. 2567 เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อ 8 ก.ย. 2567 ระบุว่า ชาวฝรั่งเศสนับแสนคนออกมาชุมนุมประท้วงในกรุงปารีส และทั่วฝรั่งเศสกว่า 150 ครั้งตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2567 หลังจากที่ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง แต่งตั้ง มิเชล บาร์นิเยร์ (Michel Barnier) ตัวแทนพรรคกลางขวา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและอดีตผู้เจรจา Brexit ของสหภาพยุโรป อายุ 73 ปีเป็นนายกรัฐมนตรี

ผู้จัดการชุมนุมระบุว่ามีประชาชนมากกว่า 160,000 คนออกมาประท้วงตามท้องถนนของกรุงปารีส พร้อมกับในเมืองอื่นๆ เช่น นีซ มาร์เซย์ และสตราสบูร์ก มีผู้ชุมนุมรวม 300,000 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงปารีส คาดคะเนว่ามีผู้ชุมนุมแค่ 26,000 คน

การชุมนุมที่นำโดยเยาวชนและพรรคฝ่ายซ้ายโจมตีมาครง ว่าก่อรัฐประหาร และยึดอำนาจ เนื่องจากมาครง ไม่ยอมแต่งตั้ง ‘ลูซี กาสเตส์’ (Lucie Castets) นักเศรษฐศาสตร์หญิง อายุ 37 ปี ตัวแทนจากแนวร่วมฝ่ายซ้ายที่ได้รับที่นั่งมากที่สุดให้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่กลับแต่งตั้งบาร์นิเยร์ ซึ่งเป็นนักการเมืองกลางขวาที่มีคะแนนมาเป็นอันดับ 2 เมื่อวันที่ 5 ก.ย.แทน โดยให้เหตุผลว่ากาสเตส์ อาจจะไม่ได้รับความไว้วางใจจากรัฐสภา

หลังจากติดล็อกทางการเมืองมากว่า 50 วันนับตั้งแต่ผลการเลือกตั้งในเดือน มิ.ย.และ ก.ค.ที่ผ่านมา เพราะแม้พรรคแนวร่วมฝ่ายซ้ายจะได้ที่นั่งมากที่สุด แต่ไม่มีกลุ่มการเมืองใดครองเสียงข้างมากในสภาเกิน 350 ที่นั่ง มาครง หารือกับหัวหน้าพรรคต่างๆ และตัวแทนของรัฐสภา โดยในการตัดสินใจครั้งนี้มาครง ให้เหตุผลว่า รัฐบาลต้องการเสียงข้างมากในสภามากกว่า 350 ที่นั่ง เพื่อให้ได้รับความไว้วางใจ เขาเห็นว่าเพื่อเสถียรภาพของประเทศ จะต้องไม่เกิดเหตุการณ์ที่รัฐบาลจากแนวร่วมฝ่ายซ้ายไม่ได้รับความไว้วางใจจากสภา

ทั้งนี้ บาร์นิเยร์จะได้รับความไว้วางใจจากสภา เพราะพรรคขวาจัด (National Rally - RN) ซึ่งมีที่นั่งในสภามากเช่นกันแสดงออกว่าจะไม่โหวตคัดค้าน ประเด็นนี้ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ว่า การจัดตั้งรัฐบาลของบาร์นิเยร์ จะขึ้นอยู่กับฝ่ายขวาจัด จอร์แดน บาร์เดลลา (Jordan Bardella) หัวหน้าพรรค RN ให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ว่า บาร์นิเยร์ เป็นนายกรัฐมนตรีภายใต้การเฝ้าระวัง "ไม่มีอะไรสำเร็จได้ถ้าไม่มีพวกเรา"

แนวร่วมฝ่ายซ้าย ซึ่งรวมกันได้ 193 ที่นั่งจากทั้งหมด 577 ที่นั่งแสดงความไม่พอใจ และประกาศว่าจะไม่เข้าร่วมการเจรจาใดๆ อีก ถ้าไม่ใช่การหารือการจัดตั้งรัฐบาล ฌอง-ลุค เมล็องชง หัวหน้าพรรค LFI หนึ่งในแนวร่วมฝ่ายซ้าย ซึ่งสนับสนุนให้ประชาชนออกมาประท้วงเรียกร้องให้ประธานาธิบดีเคารพประชาธิปไตย และเตรียมจะยื่นถอดถอนมาครง มารีน ตอนเดลิเยอร์ (Marine Tondelier) เลขาธิการพรรคกรีน กล่าวว่า การดำเนินการของประธานาธิบดีไม่สง่างาม และไร้ความรับผิดชอบทางประชาธิปไตยที่อันตราย

ด้านบาร์นิเยร์ มุ่งหน้าจัดตั้งรัฐบาลใหม่ หลังจากพูดคุยกับหัวหน้าพรรคฝ่ายขวา และพรรคกลาง เขากล่าวว่าการพูดคุยดำเนินไปด้วยดี และพร้อมจัดตั้งรัฐบาลจากทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มอนุรักษนิยมของเขา กลางของมาครง รวมถึงพรรคฝ่ายซ้าย โดยไม่มีเส้นแบ่งที่ชัดเจน

 

อ้างอิงและเรียบเรียง

https://www.lemonde.fr/en/politics/article/2024/09/08/after-barnier-s-appointment-as-pm-part-of-the-french-left-takes-to-the-streets-to-protest-macron-s-power-grab_6725246_5.html

https://www.bbc.com/news/articles/clywrqr92dpo

https://www.theguardian.com/world/article/2024/aug/26/chaos-in-france-after-macron-refuses-to-name-prime-minister-from-leftwing-coalition

https://www.politico.eu/article/thousands-protest-across-france-after-macron-rejects-lefts-demands/

https://www.rfi.fr/en/france/20240907-french-left-protests-against-appointment-of-new-conservative-pm-michel-barnier
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net