Skip to main content
sharethis

เชียงรายเผชิญภัยพิบัติน้ำท่วมหนักสุดรอบหลายปี ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุด 12 ก.ย. เวลา 06.12 น. ท่วมแล้ว 7 อำเภอ - 'แพทองธาร' ลงพื้นที่น้ำท่วมเชียงรายพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) สั่งข้าราชการไม่ต้องมาต้อนรับ ขอให้อยู่หน้างานเพื่อช่วยเหลือประชาชน

12 ก.ย. 2567 เพจสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) รายงานสถานการณ์น้ำท่วมจากภาพดาวเทียม RADARSAT-2  ของวันที่ 12 ก.ย. 2567 เวลา 06.12 น. พบน้ำท่วมขังใน 7 อำเภอของจังหวัดเชียงราย ได้แก่ แม่สาย 25,204 ไร่ เชียงแสน 15,214 ไร่ เมืองเชียงราย 14,408 ไร่ แม่จัน 12,726 ไร่ ดอยหลวง 6,205 ไร่ เวียงเชียงรุ้ง 3,342 ไร่ และเวียงชัย 927 ไร่  

อำเภอเมืองเชียงราย ห้าเเยกพ่อขุนฯ ยังวิกฤต รถไม่สามารถสัญจรผ่านได้ แต่ระดับน้ำในตัวเมืองเชียงรายทรงตัวหลายชั่วโมง มีแนวโน้มที่จะลดลง

สวท.เชียงราย รายงานว่าเวลา 10.50 น. บริเวณห้าแยกพ่อขุนเม็งราย อำเภอเมืองเชียงราย ระดับน้ำยังอยู่ในขั้นวิกฤต แต่ก็ยังมีสมาคมกู้ชีพกู้ภัย จากต่างจังหวัดและในพื้นที่นำผู้ป่วยและประชาชนในพื้นที่ที่ติดอยู่ข้างในออกมาที่ปลอดภัย รวมทั้งได้ลำเลียงยาไปให้ผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งต้องใช้เรือท้องแบน เรือยางจากมูลนิธิกู้ชีพกู้ภัยเท่านั้น รถบรรทุก รถยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ เนื่องจากระดับน้ำสูงมาก

และส่วนอุทกวิทยาที่ 2 เชียงราย ได้รับรายงานจากสถานีเตือนภัยล่วงหน้า (Early Warning) วันที่ 12 ก.ย. 2567 เวลา 10.00 น. ระดับน้ำแม่น้ำกก ที่สะพานมิตรภาพแม่นาวาง-ท่าตอน มีระดับน้ำ เท่ากับ 7.95 เมตร ซึ่งลดลงจากช่วงค่ำเมื่อวานนี้ และที่จุดสะพานพ่อขุนเม็งรายมหาราช ระดับน้ำ 8.71 เมตร ระดับน้ำยังทรงตัว

ทางผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงราย ได้แจ้งว่า สถานการณ์และระดับน้ำในตัวเมืองเชียงรายทรงตัวมาหลายชั่วโมงแล้ว มีแนวโน้มที่จะลดลง เพราะมวลน้ำจากท่าตอนเริ่มลดระดับลงแล้ว แต่ยังไว้วางใจไม่ได้ ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมขังต่างๆ ควรยกสิ่งของขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหาย

โดยมวลน้ำขนาดใหญ่ได้ไหลไปยังที่ลุ่มต่ำ ทำให้มีทำท่วมถนนบริเวณทางเข้าท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง แต่การจราจรยังสามารถสัญจรผ่านได้ สายการบิน เวียตเจ็ท และไลอ้อนแอร์ ยกเลิกเที่ยวบินทุกเที่ยวบินที่ให้บริการ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย

เวลา 11.00 น. มีรายงานว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เข้าร่วมประชุมติดตามสถานการณ์การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอุทกภัยในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงราย ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 15 
ณ เวลานี้ มีพื้นที่วิกฤติ ได้แก่ 
- บ้านแคววัวดำ ต.แม่ยาว เส้นทางคมนาคมถูกตัดขาด เตรียมใช้การลำเลียงอาหารให้ประชาชนผู้ประสบเหตุในหมู่บ้าน ประมาณ 3,000 คน ทางเฮลิคอปเตอร์ โดยกองบิน 416 
- บ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร เส้นทางคมนาคมเดินทางลำบาก จะใช้รถโฟวิลล์ในการลำเลียงอาหารให้ประชาชน ประมาณ 500 คน
- โรงเรียน อบจ. มีประชาชนที่อพยพจากที่พักอาศัยขั้นต้น ติดอยู่ภายในโรงเรียน ประมาณ 200 คน ต้องการอพยพไปยังพื้นที่พักพิงฯ ใหญ่ ซึ่งกำลังพลจาก มทบ. 37 จะเข้าช่วยนำผู้ประสบถัยกลุ่มดังกล่าว ไปยังศูนย์พักพิงฯ ม.ราชภัฏเชียงราย ต่อไป

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เน้นย้ำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่ประสบเหตุอุทกภัยแต่ละแห่ง เข้าให้ความช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นฯ ได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้มีการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยเสียก่อน

แจ้งยกเลิกทุกเที่ยวบินที่ให้บริการสนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย

สำนักข่าวไทย รายงานว่าเนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณโดยรอบท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ทุกสายการบินมีความจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบิน ในวันที่ 12 กันยายน 2567 ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย แจ้งว่า แจ้งยกเลิกเที่ยวบินที่ให้บริการ ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ทุกเที่ยวบิน : ในวันที่ 12 ก.ย. 2567

หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อสายการบิน
สายการบินไทย 02 – 356 – 1111
สายการบินไทยเวียตเจ็ท 02 – 089 – 1909
สายการบินนกแอร์ 02 – 439 – 3344 , 053 – 798 – 289
สายการบินไทย ไลอ้อนแอร์ 02 – 529 – 9911 , 053 – 798 – 273
สายการบินไทยแอร์เอเชีย 053 – 798274

'แพทองธาร' ลงพื้นที่น้ำท่วมเชียงรายพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) สั่งข้าราชการไม่ต้องมาต้อนรับ

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่าที่รัฐสภา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่ง ระหว่างเป็นประธานการประชุมหารือการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่จ.เชียงรายและเชียงใหม่ ว่า ได้รับรายงานตั้งแต่เช้า ซึ่งสถานการณ์ทั้ง 2 จังหวัด ค่อนข้างหนักพอสมควร น้ำเข้ามาถึงอำเภอเมืองแล้ว และทราบว่าเข้ามาตรงสนามบินด้วย แต่รันเวย์ยังใช้ได้

ตนอยากสื่อสารให้ทราบว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ที่ผ่านมาหลังจากรอการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเพื่อที่จะสั่งการได้ รัฐมนตรีและรองนายกฯทุกท่านได้ดำเนินการล่วงหน้า เพื่อดูแลประชาชนไปก่อนหน้านี้แล้ว ปัญหานี้ไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง ทุกคนต้องร่วมมือกัน เพื่อทำให้ประชาชนออกจากปัญหาและอุปสรรคเร็วที่สุด

นายกฯ กล่าวว่า ในวันที่ 13 ก.ย.นี้ ตนและรัฐมนตรีบางคนจะลงพื้นที่จ.เชียงราย เพื่อไปตรวจเยี่ยม พร้อมให้กำลังใจกับชาวบ้านที่ประสบอุทกภัย โดยสั่งหน่วยราชการไม่ต้องมาต้อนรับ ขอให้อยู่หน้างานเพื่อช่วยเหลือประชาชน ก่อนสั่งการให้แต่ละกระทรวงรับผิดชอบเร่งการช่วยเหลือเยียวยาทันท่วงที

มูลนิธิกระจกเงา เผยแพร่ภาพน้ำท่วมในตัวอำเภอเมืองเชียงราย

เวลา 18.09 น. มูลนิธิกระจกเงา เผยแพร่ภาพน้ำท่วมในตัวอำเภอเมืองเชียงราย ฝั่งศาลากลางใหม่ บริเวณชุมชนน้ำลัด-สะพานศาลากลาง-ถ้ำตุ๊ปู่-หมู่บ้านธนารักษ์ทหารบก 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net