Skip to main content
sharethis

'แพทองธาร' ระบุเตรียมงบกลางพร้อมช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมทันทีไม่ต้องรอน้ำลด - ลงพื้นที่ จ.เชียงราย แล้ว ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันทำงานพร้อมเป็นกำลังใจให้


แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

13 ก.ย. 2567 เว็บไซต์รัฐบาลไทย รายงานว่าเมื่อเวลา 09.20 น. ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม  นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายพรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ร่วมคณะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยภาคเหนือ ณ จังหวัดเชียงราย

โดยก่อนออกเดินทาง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ นำนายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม อาทิ เรือท้องแบน เรือยาง ที่นำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมด้วยกำลังพลที่ลงไปปฏิบัติงานเพิ่มเติม โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณกองทัพและทุกหน่วยงานที่ร่วมกันช่วยเหลือผู้ประสบภัยในครั้งนี้ พร้อมยืนยันว่าได้มีการจัดเตรียมงบกลาง ซึ่งสามารถนำมาช่วยประชาชนได้ทันที รวมทั้งการเยียวยาขอให้ทำทันทีไม่ต้องรอสถานการณ์คลี่คลาย เพื่อเร่งบรรเทาความเดือดร้อน สำหรับสถานการณ์ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่สูงหรือพื้นที่บนดอย ที่ถูกตัดขาดขอให้กองทัพส่งกำลังเข้าไปดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างเร่งด่วน และหากพื้นที่ใดปริมาณน้ำเริ่มลดลงแล้ว ขอให้ช่วยกันเร่งทำความสะอาด เพื่อคืนภาวะปกติให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่โดยเร็ว  

ขณะที่อยู่บนเครื่องบินนั้น นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ช่วยราชการสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ให้ข้อมูลแผนการช่วยเหลือและภาพรวมสถานการณ์น้ำล่าสุดต่อนายกรัฐมนตรี

ทีมงานนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่าน X ของนายกรัฐมนตรี (@ingshin) ระบุว่าการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนยังเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ในทุกภาคส่วน เรือท้องแบนยังจำเป็นอยู่มากในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย วันนี้กระทรวงกลาโหมได้สั่งการให้กองทัพบก จัดเรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์ท้าย เคลื่อนย้ายจากสนามบินกองทัพอากาศดอนเมือง โดยอากาศยาน C-130 ของกองทัพอากาศ ไปยังสนามบินแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นการขนย้ายต่อเนื่องวันที่ 3 และยังทำงานอย่างเต็มที่ต่อไป

นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายและขอส่งกำลังใจ ทุกท่านที่เข้าไปหน้างานเพื่อช่วยเหลือที่น้องประชาชนตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้

ลงพื้นที่ จ.เชียงราย แล้ว ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันทำงานพร้อมเป็นกำลังใจให้

เวลา 11.35 น. NBT Connext ได้เผยแพร่ภาพสด  นายกรัฐมนตรี เตรียมตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประสบภัย ณ ด่านพรมแดนแม่สาย, ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ และ ศูนย์พักพิงชั่วคราว อ.แม่สาย

ต่อมา สำนักข่าวไทย รายงานว่าเมื่อเวลา 11.45 น. นางสาวแพทองธาร และคณะเดินทางถึงที่ หน้าด่านพรมแดนแม่สาย แห่งที่ 1 อ.แม่สาย จ.เชียงราย ด้วยรถยนต์ Toyota V ellfire สีดำ ทะเบียน 9 กฆ 3882 กรุงเทพมหานคร เพื่อรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

โดยเมื่อเดินทางถึงนายกฯ ได้เดินไปพบและขอบคุณนายกษิดิศ ธีระประทีป แชมป์โลกเจ็ตสกีที่ขับเจ็ตสกีฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ยังติดค้างอยู่ในพื้นที่

จากนั้นนายกฯ รับฟังรายงานสถานการณ์ น้ำท่วมในพื้นที่ อ.แม่สาย พร้อมสอบถามว่าประชาชนที่ติดในพื้นที่มีเท่าไหร่ และอาหารที่เข้าไปเพียงพอหรือไม่ รวมถึงคนที่พร้อมจะออกจากพื้นที่ จะสามารถนำออกมาได้แค่ไหน และเรือท้องแบนหรือพาหนะที่จะนำออกมาเข้าถึงได้หรือไม่ รวมถึงมีจุดไหนที่ไม่ไหว

ด้านตัวแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ได้รายงานว่า ตอนนี้มีกำลังทหารและชุดปฏิบัติการพิเศษ หน่วยซีล เข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งยังมีประชาชนที่ติดอยู่ในพื้นที่และอาหารเข้าไม่ถึง และบางจุดต้องใช้เจ็ตสกีและผู้ชำนาญจริงๆ จึงจะเข้าไปได้

ที่มาภาพ: NBT Connext


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย 

นอกจากนี้ ตัวแทนเจ้าหน้าที่ยังรายงานถึงผลกระทบว่า กระแสน้ำรวมถึงเรื่องของการช่วยเหลือและการอพยพคน การนำส่งอาหาร สำหรับประชาชนที่ยังติดค้างอยู่ในบ้านเรือน ซึ่งในเรื่องนี้นายกฯมีความกังวล เรื่องของการช่วยเหลือคนโดยเฉพาะคนในพื้นที่ ที่ยังน้ำท่วมสูงหนัก และ ช่วยเหลือลำบาก โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชนเกาะทราย บ้านเมืองแดง บริเวณตลาดไม้ลุงขน ซึ่งยังมีน้ำท่วมสูง และกระแสน้ำเชี่ยวที่ยังยากลำบาก

ทั้งนี้ตัวแทนเจ้าหน้าที่กล่าวอีกว่า สำหรับพื้นที่ที่การช่วยเหลือลำบากไม่ว่าจะเป็นการอพยพคนหรือการส่งเสบียงอาหาร ได้มีการส่งเฮลิคอปเตอร์และหน่วยรบพิเศษ เข้าพื้นที่เพื่อชี้เป้าหมายให้กับเฮลิคอปเตอร์ เพื่อให้สามารถช่วยเหลือได้ตรงจุด วันนี้จะมีการนำรถสะเทินน้ำสะเทินบก (AAV) ของกองทัพเรือเข้าช่วยเหลืออีกด้าน คาดว่า สามารถ เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ยังติดอยู่อย่างน้อย 300 คน อย่างไรก็ตามนายกฯได้ขอบคุณ ทหารที่เข้าไปช่วยเหลือตั้งแต่วันแรก


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

สำนักข่าวไทย  รายงานว่าต่อมา นางสาวแพทองธาร พร้อมคณะเดินทางมายังวัดพรหมวิหาร อำเภอแม่สาย ซึ่งเปิดเป็นศูนย์พักพิงสำหรับผู้ประสบภัย เพื่อเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประสบภัย โดยเมื่อมาถึงนายกได้เข้าไปนั่งพูดคุยและสวมกอดชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านเข้ามาสวมก่อนและร่ำให้ ด้วยความดีใจที่นายกฯไม่ทอดทิ้ง โดยชาวบ้าน ระบุว่า ชาวบ้านลำบากมาก แต่ก็ยังมีบางคนที่ไม่ยอมออกจากบ้าน โดยเฉพาะคนแก่รัฐบาลจึงอยากให้รัฐบาลประกาศ ย้ำหากมีพายุเกิดขึ้น ออกให้ออกมาขอให้ชาวบ้านที่ไม่ยอม ออกจากบ้านให้ออกจากพื้นที่เพื่อรักษาชีวิตไว้ แต่อย่างไรก็ตามที่คนไม่ยอมออกจากบ้านเพราะเมื่อน้ำลดก็มีขโมยเกิดขึ้น เมื่อมีข่าวเช่นนี้ชาวบ้านก็ไม่อยากจะทิ้งบ้านกัน

นายกรัฐมนตรี ได้หันไปสั่งการนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กำชับเจ้าหน้าที่ให้เข้าดูแล จากนั้นหันมากล่าวกับชาวบ้านต่อว่า จากนี้รัฐบาลจะเร่งเข้ามาดูแลเรื่องการเยียวยาให้ดีที่สุด และทราบดีถึงความเร่งด่วนของประชาชนในการเข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งครั้งนี้ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทหารและหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว

นายกรัฐมนตรี ยังได้เข้าไปพูดคุยกับกลุ่มผู้สูงอายุซึ่งต่างร่ำไห้ ระบุว่าไม่เหลืออะไรแล้ว หมดตัวแล้ว ร้องไห้จนไม่รู้จะร้องยังไงแล้วร้องไห้จนไม่มีน้ำตาแล้ว นายกฯจึงบอกว่าแค่นี้ก็เก่งแล้วยังเหลือชีวิตและเหลือกำลังใจที่ต่างคนต่างมอบให้กัน

จากนั้นชาวบ้าน ระบุว่า ยังมีผู้สูงอายุที่ติดอยู่ในพื้นที่ ยังออกมาไม่ได้ นายกรัฐมนตรี จึงให้ เจ้าหน้าที่ทหารขอรายละเอียดเพื่อเข้าไปช่วยเหลือนำชาวบ้านออกจากพื้นที่

นายกรัฐมนตรี ยังได้ไปพูดคุยให้กำลังใจกับหญิงตั้งครรภ์ซึ่งเป็นชาวไทยใหญ่ โดยนายกรัฐมนตรี ได้เข้าไปจับที่ท้องพร้อมสอบถามว่าจะคลอดเมื่อไหร่ ขอให้แข็งแรงทั้งแม่ทั้งลูก


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ตรวจเยี่ยมโรงครัวพระราชทานและโรงครัวจิตอาสาตำรวจจังหวัดเชียงราย เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยนายกฯได้มองเตาแก๊ส ก่อนจะพูดแซวว่า “ขอเช็กไฟก่อนว่ามีไฟหรือไม่” ขณะที่แม่ครัวได้ทำเมนูกะหล่ำปลีผัดไข่ โดยนายกฯ บอกว่า เป็นเมนูโปรด และอย่างนี้เด็กๆก็ทานได้ ทั้งนี้แม่ครัวได้ขอให้นายกฯทำไข่เจียว แต่นายกฯปฏิเสธ และระบุเพียงว่า“แค่มาดู” แต่อย่างไรก็ตามที่โรงครัวพระราชทาน นายกฯได้ทดลองผัดเมนูไก่กระเทียม พร้อมระบุว่า ตะหลิวอันนี้หนักมาก

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ได้มอบถุงยังชีพจากสำนักนายกรัฐมนตรีและยาจากกระทรวงสาธารณสุข โดยกล่าวกับประชาชนว่า วันนี้ไปเยี่ยมศูนย์พักพิงเจอหลายคน พร้อมยังได้ไปดูสถานที่มา ทราบว่าทุกคนเจอหนักจริงๆรอบนี้หนักจริงๆ วันนี้ที่มาอยากให้กำลังใจทุกคน และอยากเน้นย้ำในเรื่องเหตุการณ์หลังจากนี้ เพราะเหตุการณ์ทุกวันนี้เรามีอาหารมีหน่วยความมั่นคง มีจิตอาสาที่ช่วยพวกเรา พี่น้องเราที่ยังติดอยู่ คอยส่งอาหารและรับข้อมูลจากเขามา ซึ่งวันนี้กระแสน้ำเริ่มเบาลงแล้ว พรุ่งนี้ก็จะเบาลงอีก ฉะนั้นคนที่ติดอยู่มีโอกาสที่จะช่วยออกมาได้เยอะขึ้น ซึ่งได้ย้ำว่าถ้ายังช่วยไม่ได้อย่างน้อยๆ ให้ส่งอาหารและเครื่องดื่ม จะได้มีแรงรอให้กระแสน้ำลดไม่เช่นนั้นรอนานๆหิวแย่ จึงอยากให้ส่งข้าวให้ถึงและคนที่มาอยากพูดออกจากใจ ทุกคนเก่งมากที่วันนี้ยังยิ้มอยู่ รู้เลยว่าเหตุการณ์นี้หนัก บางคนพูดเละบอกว่าไม่เหลืออะไรแล้วเสียหายหมดเลย นายกฯอยากจะบอกว่ายังเหลือชีวิต เหลือกำลังใจนะ เหลือความหวัง สิ่งที่เหลืออยู่วันนี้ให้ภูมิใจในตัวเองว่าเก่งที่เจอเรื่องขนาดนี้แล้วยังอยู่ตรงนี้ ยิ้มกันได้รับกันได้ เก่งมากๆ ซึ่งตัวนายกฯ และคณะรัฐมนตรี สิ่งที่จะช่วยได้หลังจากนี้ในเรื่องของการเยียวยาและบ้านพักต่างๆ ที่มีดินโคลนเลอะเทอะ จะพยายามให้ดูแลตรงนี้ให้เร็วที่สุด ทุกคนจะได้กลับไปอยู่แบบเดิมได้เร็วๆและอยากให้การเยียวยาเข้าถึงทุกๆคนอย่างรวดเร็วที่สุด ซึ่ง อยากให้เร็วจริงๆ เพราะทุกคนรอมานานแล้ว แต่เรื่องน้ำ คงจะค่อยๆ ดีขึ้นแล้ว ที่มาวันนี้อยากมาให้กำลังใจด้วยความจริงใจกับทุกคน

“ใครอยากจะถ่ายรูปก็ได้นะ จับมือก็ได้มากอดกันสักทีก็ได้นะ แบบไหนดี ซึ่งต้อง ขอบคุณรัฐมนตรีทุกคนแล้ววันนี้กรุงเทพฯกำลังประชุมสภาฯ กันอยู่ทุกคนก็ส่งกำลังใจมาไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านทุกคนส่งกำลังใจมาขอให้ทุกคนมีแรงมีกำลังใจเยอะๆ” นายกรัฐมนตรี ระบุ

ช่วงเช้า อ.แม่สาย น้ำยังท่วมสูง

ก่อนหน้านี้ Thai PBS รายงานว่าเวลา 09.30 น.ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลายจุดน้ำยังคงท่วมสูง โดยเฉพาะชุมชนเกาะทราย พบชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่น้ำสายยังหลากแรง แม้ระดับน้ำเริ่มลดลงสามารถสัญจรได้ ด่านพรมแดนไทย-เมียนมา ยังเปิดให้ข้าม แต่ยังห้ามรถผ่าน

ด้าน สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 กรมประชาสัมพันธ์  เปิดเผยภาพบริเวณด่านชายแดนแม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อเวลา 10.00 น.

จ.หนองคาย น้ำโขงทะลุ 13 เมตร หนุนเอ่อท่วมหลายพื้นที่แล้ว

เพจ PR-nongkhai สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองคาย รายงานว่าระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ยังขึ้นสูงอย่างต่อเนื่องทะลุ 13 เมตรแล้ว ทำให้หนุนเอ่อท่วมทั้งพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนราษฎรในอำเภอที่ติดกับแม่น้ำโขง หน่วยงานในพื้นที่ทั้งภาครัฐและหน่วยกู้ภัยเร่งระดมคนเข้าช่วยชาวบ้าน

เช่น เดียวกับพื้นที่ในเขตตัวเมืองหนองคาย น้ำโขงก็ได้ซึมลอดเขื่อนป้องกันตลิ่งล้นท่อระบายน้ำออกมาท่วมถนนเลียบริมฝั่งโขงเริ่มตั้งแต่ชุมชนโพธิ์ศรี ไปจนถึงชุมชนวัดธาตุ รวมระยะทางเกือบ 2 กม. รวมไปถึงบ้านเรือนที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net