Skip to main content
sharethis

‘พริษฐ์’ ตั้งกระทู้ถามสด หารือรัฐบาล เร่งลบล้าง 3 มรดกรัฐประหาร ปี 2549 ประกอบด้วย พ.ร.บ.จัดเรียบกระทรวงกลาโหม พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายใน และ พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ

 

19 ก.ย. 2567 ยูทูบ TP channel ถ่ายทอดสดออนไลน์วันนี้ (19 ก.ย.) โดยพริษฐ์ วัชรสินธุ ลุกขึ้นอภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ประจำวันที่ 19 ก.ย. 2567 ตั้งกระทู้ถามสด หารือรัฐบาลเรียกร้องให้มีการลบล้าง 3 มรดกรัฐประหารเมื่อปี 2549 ที่ได้ยึดอำนาจประชาชนวันนี้เมื่อ 18 ปีที่แล้ว และยังฉุดรั้งพัฒนาการของประเทศมาจนถึงปัจจุบัน ประกอบด้วย 

มรดกอันที่ 1 คือ พ.ร.บ. จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม 2551 ที่ทำให้อำนาจกองทัพอยู่เหนือรัฐบาลพลเรือน ทั้งในเรื่องนโยบาย ด้านการแต่งตั้งนายพล งบประมาณ จึงอยากหารือกับรัฐมนตรี เพื่อให้มีมติเห็นชอบร่างแก้ไขของพรรคประชาชน ที่ทาง ครม.ได้ดึงออกไปศึกษา และหากทาง ครม.จะเสนอร่างกฎหมายของตัวเองเข้ามา ก็ขอให้เห็นชอบกับพรรคประชาชน ปรับลดอำนาจของสภากลาโหม

มรดกอันที่ 2 คือ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ซึ่งเป็นการฟื้นคืน กอ.รมน.กลับคืนมา และล่าสุดมีการข่มขู่ไม่ให้มีการจัดจำหน่ายหนังสือของนักวิชาการ แทนการชี้แจง หรือนำเสนอข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

สส.พรรคประชาชน ระบุว่า เขาอยากหารือกับนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการสูงสุด กอ.รมน. ว่ารู้เห็นเป็นใจเรื่องการแถลงข่าวแบนหนังสือของนักวิชาการหรือไม่ ถ้าใช่ อยากให้ทางนายกฯ ยุติการดำเนินการที่เป็นการคุกคามเสรีภาพ แต่หากไม่ทราบ อยากให้นายกฯ หยุดปล่อยให้กองทัพทำตามอำเภอใจ และขี่คอรัฐบาลพลเรือนอย่างที่เป็นอยู่

มรดกที่ 3 คือการแก้ไข มาตรา 30 ของ พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งได้มีการยกเลิกข้อความที่เคยกำหนดไว้ว่า รัฐบาลต้องยกระดับของท้องถิ่นขึ้นมาเป็น 35% ของรายได้ภายในปีไหน จนปัจจุบัน ตัวเลขดังกล่าวค้างอยู่ที่ 29% มาติดต่อกัน 9 ปี (งบฯ 2560-2568) รวมถึงลดลงจาก 29.8% (งบฯ 2566) มาเหลือ 29.1% (งบ 2567 และ 2568) ภายใต้รัฐบาลเศรษฐา

พริษฐ์ อยากหารือเสนอให้รัฐบาล เพิ่มสัดส่วนรายได้ของท้องถิ่นให้ถึงเป้าหมาย  35% ภายใน 2 ปีงบประมาณที่เหลืออยู่ของรัฐบาล และหากพรรคประชาชนมีการเสนอแผนนโยบายและขั้นตอนกระจายอำนาจเข้าไปอีกครั้ง ก็อยากจะให้แพทองธาร ไม่ปัดตกร่างดังกล่าวไม่ให้เข้ามาสู่การถกเถียงของรัฐบาล 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net