Skip to main content
sharethis

พนักงานมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ประท้วงเป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษ

ภารโรง พนักงานโรงอาหาร และพนักงานฝ่ายบำรุงรักษาจำนวน 1,200 คน ของมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ในเมืองอิทากา รัฐนิวยอร์ก เริ่มหยุดงานประท้วงตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค. 2024 ในขณะที่นักศึกษากำลังย้ายเข้าหอพัก การประท้วงนี้ถือเป็นครั้งแรกของสหภาพแรงงานในรอบหลายทศวรรษ โดยสมาชิกสหภาพแรงงาน Cornell และ United Auto Workers Local 2300 ทำงานภายใต้สัญญาที่หมดอายุตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2024

สาเหตุหลักของการประท้วงคือค่าจ้างที่ต่ำ โดยพนักงานได้รับค่าจ้างเฉลี่ยเพียง 22 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง ซึ่งไม่เพียงพอต่อค่าครองชีพในเมืองอิทากา พนักงานหลายคนถูกบังคับให้อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่อยู่อาศัยราคาถูกกว่าและต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางและค่าที่จอดรถจำนวนมาก สหภาพแรงงานเรียกร้องให้มีการปรับค่าจ้าง โบนัส และยุติระบบการจ่ายค่าจ้างแบบแบ่งระดับ

มหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ตอบโต้การประท้วงโดยจ้างพนักงานชั่วคราวมาทำงานแทน รวมถึงขอให้อาจารย์ บุคลากร และผู้เกษียณมาช่วยงาน นักศึกษาหลายคนรายงานว่าอาหารในโรงอาหารแย่มาก ทั้งนี้การประท้วงนี้ได้รับการสนับสนุนจากนักศึกษาจำนวนมาก

ที่มา: Labor Notes, 1/9/2024

พนักงานตรวจคนเข้าเมือง Heathrow ผละงานประท้วง ระบบการทำงานใหม่ทำชีวิตย่ำแย่

พนักงานตรวจคนเข้าเมืองหลายร้อยคน ณ สนามบิน Heathrow หนึ่งในสนามบินที่คึกคักที่สุดของยุโรป ได้เริ่มต้นการผละงานประท้วงเป็นเวลา 4 วัน อันเนื่องมาจากความไม่พอใจเกี่ยวกับตารางการทำงานแบบใหม่ พนักงานประมาณ 650 คน ซึ่งเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานภาครัฐและพาณิชย์ (PCS) เข้าร่วมในการเคลื่อนไหวครั้งนี้ คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อแผนการเดินทางของครอบครัวจำนวนมากที่เดินทางกลับสหราชอาณาจักรหลังจากสิ้นสุดวันหยุดฤดูร้อน

สาเหตุหลักของการประท้วงเกิดจากความไม่พอใจต่อตารางการทำงานแบบใหม่ที่นำมาใช้ในเดือน เม.ย. 2024 ซึ่งพนักงานโต้แย้งว่าส่งผลเสียต่อสมดุลชีวิตการทำงาน สหภาพแรงงาน PCS ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของระบบการจัดตารางเวลาแบบใหม่ต่อสุขภาพจิตของพนักงาน จากการสำรวจโดย PCS พบว่าพนักงานตรวจคนเข้าเมืองของ Heathrow 4 ใน 5 คนประสบกับความเครียดจากการทำงาน โดยมากกว่าหนึ่งในสี่ต้องหยุดงานเนื่องจากความเครียดหรือปัญหาสุขภาพจิตที่เกี่ยวข้องนับตั้งแต่มีการใช้ตารางเวลาแบบใหม่

เพื่อเป็นการยกระดับสถานการณ์หลังจากการผละงาน สหภาพ PCS วางแผนที่จะดำเนินการ "work-to-rule" ตั้งแต่วันที่ 4 ถึง 22 ก.ย. 2024 ซึ่งพนักงานจะปฏิเสธการทำงานล่วงเวลา Fran Heathcote เลขาธิการ PCS ได้เน้นย้ำถึงผลกระทบด้านลบของตารางเวลาต่อความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน และแนะนำให้ผู้โดยสารตรวจสอบข้อมูลอัปเดตล่าสุดกับผู้ให้บริการการเดินทาง ในการตอบสนองต่อการนัดหยุดงาน เจ้าหน้าที่สนามบินและฝ่ายบริหารของกองกำลังรักษาชายแดนได้ประกาศแผนฉุกเฉินเพื่อลดผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ที่มา: Express Tribune, 1/9/2024

นักข่าว CNN อินโดนีเซียถูกเลิกจ้างหลังตั้งสหภาพแรงงาน

พนักงาน CNN อินโดนีเซีย จำนวน 11 คน ซึ่งเป็นแกนนำในการจัดตั้งสหภาพแรงงาน ได้รับแจ้งเลิกจ้างทางอีเมลเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2024 โดยถูกสั่งห้ามไม่ให้มาทำงาน และถูกจำกัดการเข้าถึงกลุ่ม WhatsApp และระบบอีเมลของบริษัทในวันเดียวกัน การเลิกจ้างเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากพนักงานของผู้ประกาศข่าวได้จดทะเบียน Solidaritas Pekerja CNN Indonesia (SCPI) อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2024

การดำเนินการของ CNN Indonesia ถูกประณามอย่างรุนแรงจากสหพันธ์นักข่าวระหว่างประเทศ (IFJ) พันธมิตรนักข่าวอิสระ (AJI) และสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสื่อและสร้างสรรค์เพื่อประชาธิปไตย (SINDIKASI) ซึ่งมองว่าเป็นการทำลายสหภาพแรงงานที่ผิดกฎหมาย

ที่มา: IFJ, 2/9/2024

สหภาพแรงงานเรียกร้องรัฐบาลกลุ่มประเทศแอฟริกันใต้เคารพสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน หลังมีการปราบปรามภาคประชาชนมากขึ้น

สภาสหภาพแรงงานแห่งแอฟริกาใต้ (COSATU) ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลเกี่ยวกับการปราบปรามองค์กรภาคประชาสังคม (CSOs) นักเคลื่อนไหว และนักข่าวในแอฟริกาที่เพิ่มมากขึ้น COSATU ยืนยันถึงบทบาทสำคัญขององค์กรเหล่านี้ในการต่อสู้เพื่อปลดปล่อยแอฟริกา และเรียกร้องให้รัฐบาลต่าง ๆ เคารพสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน

แถลงการณ์ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเคนยา ไนจีเรีย และซิมบับเว สะท้อนให้เห็นแนวโน้มที่น่ากังวลของรัฐบาลที่ตราหน้า CSOs นักข่าว และนักเคลื่อนไหวว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ การกระทำเช่นการอายัดบัญชีธนาคาร การจับกุม และการกล่าวหาว่าเป็นผู้บ่อนทำลายรัฐบาล ล้วนเป็นการกระทำที่น่าตกใจและยอมรับไม่ได้ COSATU เชื่อมั่นว่าการประท้วงโดยสงบและการเคลื่อนไหวของประชาชนเป็นเครื่องมือสำคัญในการมีส่วนร่วมทางการเมืองและการตรวจสอบรัฐบาล

COSATU เรียกร้องให้รัฐบาลแอฟริกันแก้ไขปัญหาความยากลำบากทางเศรษฐกิจและสังคมที่เป็นต้นเหตุของความไม่สงบ เช่น ค่าครองชีพที่สูงขึ้น นโยบายภาษีที่กดขี่ และมาตรการรัดเข็มขัด การรับฟังข้อกังวลของประชาชนและการเจรจาหารืออย่างมีความหมายเป็นแนวทางที่สร้างสรรค์มากกว่าการใช้มาตรการลงโทษต่อผู้ที่เรียกร้องความรับผิดชอบ

ที่มา: COSATU, 2/9/2024

คนทำงานผลิตเหล็กในตุรกียุติการประท้วงหลังจากประสบความสำเร็จในการเจรจาต่อรองร่วม

คนทำงานที่ Yolbulan Metal ในจังหวัด Hatay ของตุรกีได้ยุติการประท้วงเป็นเวลา 75 วันแล้ว หลังจากประสบความสำเร็จในการเจรจาต่อรองร่วมกับฝ่ายบริหาร การประท้วงซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2024 เกิดขึ้นจากข้อพิพาทเกี่ยวกับค่าจ้างและสภาพการทำงาน คนทำงานได้รับการสนับสนุนจากสหภาพแรงงาน Özçelik-İş ซึ่งเป็นสมาชิกของ IndustriALL ซึ่งให้ความช่วยเหลือทางการเงินและอื่น ๆ แก่คนทำงานตลอดการประท้วง การประท้วงดังกล่าวได้รับแรงสนับสนุนอย่างมากจากชุมชนท้องถิ่น ซึ่งรวมถึงองค์กรภาคประชาสังคมในท้องถิ่นและนายกเทศมนตรีที่ให้ความช่วยเหลือด้านอาหารแก่คนงานที่โดนประท้วง

Yunus Değirmencİ ประธาน Özçelik-İş กล่าวว่า "ข้อความของเราชัดเจน: เรารวมกันในการต่อสู้เพื่อค่าจ้างที่เป็นธรรม สภาพการทำงานที่ดีขึ้น และความเคารพในงาน"

Yolbulan Metal เป็นผู้ผลิตเหล็กสัญชาติตุรกีซึ่งติดอันดับ 500 บริษัทอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ Kemal Özkan เลขาธิการ IndustriALL กล่าวว่า "เราสนับสนุนและสามัคคีอย่างเต็มที่กับผู้ประท้วงที่ Yolbulan Metal ในช่วงเวลานี้ เราขอเรียกร้องให้ฝ่ายบริหารเข้าร่วมโต๊ะเจรจาและเคารพสิทธิของคนทำงาน หากปราศจากสิทธิของคนทำงาน ก็จะไม่มีโลกที่เป็นประชาธิปไตย"

ที่มา: IndustriALL, 3/9/2024

ILO ชี้ส่วนแบ่งรายได้ของแรงงานทั่วโลกลดลงอย่างมากในรอบ 2 ทศวรรษ

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) เปิดเผยว่า ส่วนแบ่งรายได้แรงงานทั่วโลก หรือสัดส่วนของรายได้ทั้งหมดในระบบเศรษฐกิจที่ได้รับจากการทำงาน ลดลง 1.6% นับตั้งแต่ปี 2004 การลดลงนี้คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 2.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2024 เมื่อเทียบกับที่แรงงานควรจะได้รับ หากส่วนแบ่งรายได้แรงงานยังคงที่นับตั้งแต่ปี 2004 รายงานระบุว่า การระบาดใหญ่ของโควิด-19 เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ส่วนแบ่งรายได้แรงงานลดลง โดยเกือบครึ่งหนึ่งของการลดลงเกิดขึ้นในช่วงปี 2020-2022

ILO ชี้ให้เห็นว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี รวมถึงระบบอัตโนมัติ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ส่วนแบ่งรายได้แรงงานลดลง แม้ว่านวัตกรรมเหล่านี้จะช่วยเพิ่มผลผลิตและผลลัพธ์ แต่ ILO ระบุว่า หลักฐานบ่งชี้ว่า แรงงานไม่ได้รับส่วนแบ่งผลกำไรที่เกิดขึ้นอย่างเท่าเทียมกัน นอกจากนี้ ILO ยังแสดงความกังวลเป็นพิเศษว่า ความเฟื่องฟูของปัญญาประดิษฐ์ (AI) อาจยิ่งทำให้ความเหลื่อมล้ำรุนแรงขึ้น

ปัจจุบันแรงงานทั่วโลกได้รับส่วนแบ่งรายได้เพียง 52.3% ในขณะที่รายได้จากทุน ซึ่งเจ้าของสินทรัพย์ เช่น ที่ดิน เครื่องจักร อาคาร และสิทธิบัตร เป็นผู้ได้รับ คิดเป็นส่วนที่เหลือ ILO เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการดำเนินนโยบายที่ส่งเสริมการกระจายผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างเท่าเทียมกัน รวมถึงเสรีภาพในการรวมตัว การต่อรองร่วม และการบริหารแรงงานที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดการเติบโตแบบมีส่วนร่วม และสร้างเส้นทางสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน

ที่มา: VOA, 4/9/2024

ครูมัธยมปลายในอิสราเอลประท้วงเรื่องสัญญาจ้างงานและการจ้างครูนอกสหภาพ

ครูมัธยมปลายในอิสราเอลยังคงประท้วงเรื่องสัญญาจ้างงานและการจ้างครูนอกสหภาพแรงงานอย่างต่อเนื่อง หลังการเจรจาระหว่างสหภาพแรงงานครูกับกระทรวงการคลังและกระทรวงศึกษาธิการเพื่อบรรลุข้อตกลงเงินเดือนใหม่ล้มเหลว หลังพยายามมา 2 ปี

ผู้นำสหภาพแรงงานครู คัดค้านการจ้างครูที่ไม่ใช่สมาชิกสหภาพแรงงาน โดยมองว่าเป็นการแปรรูปการศึกษา ขณะที่รัฐมนตรีการคลังยืนยันว่ามีการจ้างครูและครูใหญ่นอกสหภาพอย่างละ 10% โดยสหภาพแรงงานกังวลว่าครูรุ่นใหม่อาจไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ระยะยาว เช่น เงินบำนาญ เขาเชื่อว่าอาชีพครูควรมีความมั่นคงและได้รับการพัฒนา ไม่ใช่งานชั่วคราว

ที่มา: Davar, 5/9/2024

ค่าจ้างจริงในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

การเจรจาขอขึ้นเงินเดือนในญี่ปุ่นเมื่อช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. ที่ผ่านมาทำให้มีการขึ้นเงินเดือนครั้งใหญ่และส่งผลให้ค่าจ้างจริงในเดือน ก.ค. 2024 เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

กระทรวงแรงงานของญี่ปุ่นประกาศในวันที่ 5 ก.ย. 2024 ว่า ค่าจ้างที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.4 จากปีที่แล้ว ค่าจ้างจริงเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 27 เดือนเมื่อเดือน มิ.ย. ท่ามกลางดัชนีราคาผู้บริโภคที่สูงขึ้น

ตัวเลขดังกล่าวมาจากการสำรวจรายเดือนล่าสุดของกระทรวงฯ ซึ่งได้สำรวจบริษัทต่าง ๆ ที่มีพนักงานอย่างน้อย 5 คน กว่า 30,000 บริษัท ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า รายได้เฉลี่ยต่อเดือน รวมถึงค่าจ้างพื้นฐาน ค่าล่วงเวลา และโบนัส อยู่ที่ 403,490 เยน โดยเพิ่มขึ้น 3.6% ในรูปเงินเยนเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า เป็นการเพิ่มขึ้น 31 เดือนติดต่อกัน

ค่าจ้างพื้นฐานเพิ่มขึ้น 2.7% ถือเป็นอัตราสูงสุดในรอบกว่า 31 ปี เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานระบุว่า การเพิ่มขึ้นของค่าจ้างที่แท้จริงเป็นผลมาจากการเจรจาระหว่างนายจ้างกับสหภาพแรงงานในปีนี้ ซึ่งบางบริษัทตกลงที่จะปรับขึ้นเงินเดือนหรือจ่ายโบนัสเป็นครั้งแรก

ที่มา: NHK WORLD-JAPAN, 5/9/2024

ไต้หวันอนุญาตให้ธุรกิจที่พักแรมว่าจ้างนักศึกษาต่างชาติที่จบในไต้หวันได้

หลังซบเซาอย่างหนักจากช่วงสถานการณ์โควิด-19 ธุรกิจการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง แต่ต้องประสบภาวะขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรง ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยวต่างเรียกร้องขอให้เปิดนำเข้าแรงงานต่างชาติ แม้แต่ ส.ส. ทั้งหลายก็เสนอให้รัฐบาลควรเปิดให้ภาคบริการนำเข้าแรงงานต่างชาติได้อย่างมีเงื่อนไข ในที่สุด กระทรวงแรงงานประกาศเปิดให้ธุรกิจที่พักแรม ประกอบด้วยโรงแรม รีสอร์ตและโฮมสเตย์ว่าจ้างนักศึกษาต่างชาติที่จบระดับอนุปริญญาจากสถาบันการศึกษาในไต้หวัน ทำงานเกี่ยวกับการบริการลูกค้าได้ ได้แก่ ทำความสะอาดห้องพัก ให้บริการสำรองห้องพัก พนักงานต้อนรับ รวมถึงงานบริการนอกสถานที่ของภัตตาคารในสังกัดของโรงแรม เงินเดือนประจำไม่รวมโอทีและโบนัสเริ่มต้นที่ 30,000 เหรียญขึ้นไป ต่อสัญญาจ้างครั้งต่อไปต้องไม่ต่ำกว่า 33,000 เหรียญ

ที่มา: Radio Taiwan International, 6/9/2024

พนักงานสถานีบริการน้ำมันไนจีเรียเรียกร้องตั้งองค์กรภายใต้สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมพลังงาน

พนักงานสถานีบริการน้ำมันในไนจีเรียเรียกร้องให้มีการยอมรับและการจัดตั้งองค์กรภายใต้สหภาพแรงงานปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติแห่งไนจีเรีย (NUPENG) โดยตัวแทนพนักงานสถานีบริการน้ำมัน ระบุว่าพวกเขาต้องการปฏิบัติมิชอบ เงินเดือนที่ต่ำ และการถูกละเลยที่พนักงานในภาคส่วนนี้ต้องเผชิญ

อิบราฮิม ซานโก ตัวแทนพนักงานสถานีบริการน้ำมัน กล่าวว่า “เรากำลังจะตายโดยไม่มีเสียง” และเสริมว่า “แม้ว่าเราจะมีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจ แต่เรากลับถูกปฏิบัติเหมือนทาส เงินเดือนของเราต่ำมาก และเราต้องเผชิญกับอันตราย เช่น สภาพแวดล้อมที่เป็นพิษ และอันตรายจากไฟไหม้ โดยไม่ได้รับการดูแลสุขภาพที่เพียงพอ”

ทั้งนี้มีรายได้ระหว่าง 10,000-20,000 ไนราต่อเดือน ทำให้บางคนต้องหันไปใช้วิธีการที่ไม่สุจริตเพื่อความอยู่รอด ดังนั้นกลุ่มพนักงานสถานีบริการน้ำมันจึงเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งที่เสรี ยุติธรรม และน่าเชื่อถือเพื่อจัดตั้งผู้นำในระดับชาติ ระดับรัฐ และระดับท้องถิ่น รวมถึงการยอมรับและการจัดตั้งองค์กรภายใต้ NUPENG เพื่อปกป้องสมาชิกที่ทำงานเป็นพนักงานสถานีบริการน้ำมัน

ที่มา: Punch Newspapers, 7/9/2024

พนักงานมหาวิทยาลัยในแคนาดาประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิในการทำงานแบบไฮบริด

พนักงานกว่า 600 คน ที่มหาวิทยาลัยคอนคอร์เดียในมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ได้เริ่มการประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิในการทำงานแบบไฮบริด (ทำงานจากที่บ้านบางส่วน) สหภาพแรงงาน CUPEU–CSN ระบุว่าการทำงานแบบไฮบริดจะช่วยให้พนักงานมีความยืดหยุ่นและประสิทธิภาพมากขึ้น มหาวิทยาลัยคอนคอร์เดียกำลังพยายามหาทางแก้ไข แต่ยังคงยืนยันว่าการทำงานในสถานที่เป็นสิ่งสำคัญ การประท้วงนี้ได้รับการสนับสนุนจากนักศึกษาและคณาจารย์บางส่วน

ที่มา: CBC/Radio-Canada, 7/9/2024

สหภาพแรงงานรถไฟในออสเตรเลียขู่ปิดเส้นทางรถไฟ

สหภาพแรงงานรถไฟ รถราง และรถบัสแห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSW Rail, Tram and Bus Union) xitgmLvvlg9ig]up ขู่ที่จะระงับการทำงานทั้งหมดบนเส้นทางรถไฟ T3 Bankstown Line ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย. หากรัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์ไม่เจรจาต่อรองเรื่องการยกระดับเป็นรถไฟฟ้าเมโทร ซึ่งสหภาพแรงงาน อ้างว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะส่งผลกระทบต่อปลอดภัยและต้องการการหารืออย่างจริงจัง การดำเนินการดังกล่าวจะรวมถึงการสั่งห้ามการทำงานทั้งหมดบนเส้นทาง T3 และให้บริการเดินรถตามตารางเวลาเดิมในวันจันทร์เท่านั้น

รัฐมนตรีคมนาคมแห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์เรียกร้องให้สหภาพแรงงานสนับสนุนโครงการยกระดับเป็นรถไฟฟ้าเมโทรนี้ โดยชี้ว่าประโยชน์ควรกระจายสู่ชุมชนทั่วเมือง รัฐบาลกำลังประเมินผลกระทบและหาทางลดความเดือดร้อนของผู้โดยสาร

ที่มา: Central Western Daily, 9/9/2024

สหภาพแรงงานชิลีหารือเรื่อง AI เรียกร้องการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีที่เป็นธรรม โดยให้แรงงานมีส่วนร่วม

เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ย. 2024 สหภาพแรงงานทั่วประเทศชิลีได้เข้าร่วมการสัมมนา "ปัญญาประดิษฐ์ ผลกระทบต่อการจ้างงาน และการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีที่เป็นธรรม" โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม และตัวแทนจากสหภาพแรงงานโลก (UNI Global Union) รวมถึงผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษาเข้าร่วม

ประธานสหพันธ์แรงงานโทรทัศน์แห่งชาติ (FETRA TV) กล่าวว่า แรงงานชิลีไม่ได้ต่อต้านความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี แต่ต้องการให้มีการป้องกันการจ้างงานและการเปลี่ยนผ่านที่เป็นธรรม ด้านเลขาธิการภูมิภาคอเมริกาของ UNI ย้ำถึงความสำคัญของกฎหมายที่ควบคุมผลกระทบของ AI ต่อการจ้างงาน

นอกจากนี้การสัมมนามีการพูดคุยในหัวข้อสำคัญ ๆ เช่น การใช้ AI และเทคโนโลยีใหม่อย่างเป็นธรรม ปลอดภัย และโปร่งใส, กฎหมายที่เกี่ยวข้อง, การคุ้มครองสิทธิทางระบบประสาท, การปกป้องการจ้างงาน และการส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีที่เป็นธรรมโดยให้แรงงานมีส่วนร่วม

ที่มา: UNI Global Union, 10/9/2024

สหภาพแรงงานยุโรปเรียกร้องกลยุทธ์อุตสาหกรรมและการเปลี่ยนผ่านที่เป็นธรรมในภาคยานยนต์

เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ย. 2024 สหภาพแรงงาน IndustriAll Europe เรียกร้องให้มีกลยุทธ์อุตสาหกรรมและการเปลี่ยนผ่านที่เป็นธรรมสำหรับภาคยานยนต์ยุโรป ในการประชุมกลุ่ม "Route 2035"

โดย IndustriAll Europe เน้นย้ำความสำคัญของการรักษาและสร้างงานคุณภาพ พร้อมเปลี่ยนผ่านสู่การปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ Judith Kirton-Darling เลขาธิการสหภาพฯ แสดงความกังวลต่อการปรับโครงสร้างและการสูญเสียงานในอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในโรงงานที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและส่วนประกอบสำคัญ เธอเรียกร้องให้มีการลงทุนพร้อมเงื่อนไขทางสังคม เพื่อรับประกันงานคุณภาพ การฝึกอบรมพนักงาน และการเจรจาระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง นอกจากนี้ยังเน้นว่าเงินสาธารณะควรสร้างประโยชน์ให้กับสังคมโดยรวม ไม่ใช่เพื่อผลกำไรของคนเพียงไม่กี่คน

IndustriAll Europe จะจัดการเดินขบวนในบรัสเซลส์วันที่ 16 ก.ย. 2024 เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมยุโรปและงานสหภาพแรงงาน

ที่มา: IndustriAll, 11/9/2024

สหภาพแรงงานพนักงานด้านเทคโนโลยีของนิวยอร์กไทมส์ลงมติอนุมัติการนัดหยุดงาน

สหภาพแรงงานพนักงานด้านเทคโนโลยีของหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ ( New York Times Tech Guild) ลงมติอนุมัติการนัดหยุดงาน โดยมีสมาชิกเข้าร่วมลงคะแนน 89% และผ่านด้วยคะแนน 95% สาเหตุมาจากการเจรจาต่อรองสัญญาจ้างที่ชะงักงัน สหภาพซึ่งเป็นตัวแทนพนักงานกว่า 600 คน ระบุว่าจงใจจัดการลงคะแนนให้ตรงกับการโต้วาทีประธานาธิบดีระหว่างรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เนื่องจากพนักงานครึ่งหนึ่งทำงานเกี่ยวกับเนื้อหาการเลือกตั้ง

ด้านนิวยอร์กไทมส์แถลงว่าเคารพสิทธิของสหภาพ แต่ระบุว่าข้อเรียกร้องของสหภาพมีความพิเศษและทำให้การเจรจายืดเยื้อ โดยมีประเด็นเช่น การลาเนื่องจากสัตว์เลี้ยงเสียชีวิต การใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดปราศจากกลิ่น และการห้ามใช้ Machine Learning

ที่มา: The Washington Times, 11/9/2024

Samsung ประกาศแผนปรับลดพนักงานมากกว่า 30% ทั่วโลกภายในสิ้นปี 2024

บริษัท Samsung ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน โทรทัศน์ และชิปรายใหญ่ของโลก ประกาศแผนปรับลดพนักงานมากกว่า 30% ทั่วโลกภายในสิ้นปี 2024 นี้ แหล่งข่าวระบุว่าจะลดพนักงานฝ่ายขายและการตลาด 15% และฝ่ายบริหารสูงถึง 30% โดยการปรับโครงสร้างครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อการจ้างงานในอเมริกา ยุโรป เอเชีย และแอฟริกา อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่เปิดเผยจำนวนพนักงานที่จะถูกเลิกจ้างและพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด

Samsung ชี้แจงว่าการปรับกำลังคนนี้เป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงประสิทธิภาพ โดยยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อพนักงานฝ่ายผลิต ทั้งนี้ บริษัทมีพนักงานทั้งสิ้น 267,800 คน โดย 147,000 คนประจำอยู่ต่างประเทศ

ที่มา: TechStory, 13/9/2024

พนักงานโบอิ้ง 33,000 คน ในสหรัฐฯ นัดหยุดงานประท้วง

พนักงานโบอิ้ง 33,000 คนในสหรัฐฯ นัดหยุดงาน ประท้วงเมื่อ 13 ก.ย. 2024 หลังจากสมาชิกสหภาพแรงงานคนงานเครื่องจักรและอวกาศนานาชาติ (IAM) สาขาภูมิภาค ลงมติคัดค้านข้อเสนอสัญญาด้วยคะแนนเสียง 94.6% สัญญาดังกล่าวเสนอให้ขึ้นค่าจ้าง 25% ตลอดระยะเวลา 4 ปี แต่พนักงานไม่พอใจข้อเสนอสัญญาใหม่นี้ โดยเฉพาะเรื่องค่าจ้างที่ไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพ

การประท้วงส่งผลให้การผลิตเครื่องบินหลักของโบอิ้งหยุดชะงัก ซึ่งอาจยืดเยื้อและส่งผลกระทบต่อสายการบินและซัพพลายเออร์ในระยะยาว ซ้ำเติมปัญหาทางการเงินของบริษัทที่มีหนี้สินสูงถึง 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่มา: VOI, 14/9/2024

บรรณารักษ์ในแคนาดายุติการหยุดงานประท้วง หลังเจรจาข้อตกลงกันได้

หลังจากการประท้วงนาน 3 สัปดาห์ บรรณารักษ์ในแฮลิแฟกซ์, โนวาสโกเชียประเทศแคนาดา ได้ลงมติยอมรับข้อตกลงกับฝ่ายบริหารของห้องสมุดสาธารณะแฮลิแฟกซ์แล้ว ทำให้การประท้วงที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย. 2024 ยุติลง ห้องสมุดจะเปิดให้บริการอีกครั้งในปลายสัปดาห์นี้

ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของข้อตกลง แต่ก่อนหน้านี้ บรรณารักษ์ได้เรียกร้องขอค่าจ้างที่สูงขึ้น สวัสดิการที่ดีขึ้น และความมั่นคงในงานมากขึ้น การประท้วงได้รับการสนับสนุนจากประชาชนจำนวนมาก ที่มองว่าห้องสมุดเป็นพื้นที่สาธารณะที่สำคัญ

ที่มา: Halifax Examiner, 15/9/2024

กัมพูชาปล่อยตัวประธานสหภาพแรงงานที่นำการประท้วงนานที่สุดในประวัติศาสตร์ หลังถูกจำคุก 2 ปี

กัมพูชาปล่อยตัว Chhim Sithar ประธานสหภาพแรงงานที่นำการประท้วงนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของกัมพูชา หลังจากที่เธอถูกตัดสินจำคุก 2 ปี Sithar ถูกตัดสินจำคุกเนื่องจากการมีส่วนร่วมในการประท้วงต่อต้านคาสิโน NagaWorld และถูกกล่าวหาว่ายุยงปลุกปั่นให้ก่ออาชญากรรม ซึ่งเหตุการณ์ประท้วงเกิดขึ้นหลังจากที่พนักงานหลายร้อยคนถูกเลิกจ้างระหว่างช่วงวิกฤต COVID-19 เธอได้เรียกร้องให้มีการ จ้างงานพนักงานกลับคืน และยืนยันว่าการเลิกจ้างนั้นไม่ถูกกฎหมาย

ที่มา: Gambling News, 16/9/2024

บริษัทในญี่ปุ่นหันมาติดต่ออดีตพนักงานท่ามกลางปัญหาขาดแคลนบุคลากรที่มีความสามารถ

บริษัทในญี่ปุ่นหลายแห่งกำลังพยายามติดต่ออดีตพนักงานมากขึ้นเพื่อรับมือปัญหาขาดแคลนแรงงานและเพื่อหาโอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจ

บริษัทข้อมูลการจ้างงาน Mynavi Corporation จัดงานพบปะอดีตพนักงานครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่กรุงโตเกียว มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 200 คน

อดีตพนักงานของ Mynavi อธิบายหน้าที่รับผิดชอบของตนเองในงานใหม่ ขณะที่พนักงานปัจจุบันพูดคุยเรื่องโครงการที่หวังว่าจะได้ร่วมมือกับบุคคลที่สาม

อดีตพนักงาน Mynavi คนหนึ่งกล่าวว่า “ดีใจมากที่ได้รับโอกาสนี้ และหวังว่าจะสามารถสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีได้เพราะมีคนจำนวนมากมารวมตัวกันในงานนี้”

ขณะที่ NTT ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมก็ได้จัดตั้งกลุ่มเครือข่ายอดีตพนักงานในเดือน ก.ย. 2023 นี้เช่นกัน

ผลการสำรวจบริษัทต่าง ๆ เมื่อปี 2023 แล้วโดยบริษัทผู้ให้บริการข้อมูล Recruit แสดงให้เห็นว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม 31% ระบุว่าตนมีเครือข่ายอดีตพนักงาน

ที่มา: NHK WORLD-JAPAN, 17/9/2024

พยาบาลในฮาวายถูกปิดงาน หลังประท้วงเรื่องการจ้างงานไม่เป็นธรรม

เมื่อช่วงกลางเดือน ก.ย. 2024 Hawaiʻi Pacific Health เจ้าของศูนย์การแพทย์ Kapiʻolani Medical Center for Women and Children ได้ล็อกเอาท์พยาบาล 600 คน โดยไม่มีกำหนด เพื่อบีบให้ยอมรับข้อเสนอสัญญาของโรงพยาบาล การล็อกเอาท์เกิดขึ้นทันทีหลังจากพยาบาลประท้วงหยุดงานหนึ่งวันเมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2024 เนื่องจากการปฏิบัติด้านแรงงานที่ไม่เป็นธรรม

พยาบาลประท้วงเพื่อคัดค้านการกลั่นแกล้งและการตอบโต้จากการรายงานเหตุการณ์การจัดอัตรากำลังที่ไม่ปลอดภัย และการแสดงความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้ป่วย การศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าการจัดอัตรากำลังที่ไม่เพียงพอส่งผลเสียต่อการดูแลผู้ป่วย รวมถึงอัตราการเสียชีวิตที่สูงขึ้น

พยาบาลทำงานโดยไม่มีสัญญาตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2023 เนื่องจากปฏิเสธที่จะยอมแพ้ในการเรียกร้องสัญญาที่จะทำให้โรงพยาบาลรับผิดชอบต่อเหตุการณ์การจัดอัตรากำลังที่ไม่ปลอดภัย สหภาพพยาบาลเรียกร้องให้ผู้ว่าการรัฐฮาวาย แทรกแซงสถานการณ์ และแสดงให้เห็นว่าการล็อกเอาท์ไม่มีที่ยืนในฮาวาย พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องการสนับสนุนจากชุมชนในการต่อสู้ครั้งนี้

ที่มา: Action Network, 18/9/2024

พนักงาน Samsung ในอินเดียลุกฮือประท้วง เรียกร้องค่าแรง-ตั้งสหภาพแรงงาน

พนักงานกว่า 1,000 คนของบริษัท Samsung India Electronics ในเมือง Sriperumbudur รัฐ Tamil Nadu ได้ร่วมกันประท้วงตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย. 2024 เรียกร้องให้บริษัทขึ้นค่าแรง ปรับปรุงสภาพการทำงาน และรับรองสหภาพแรงงาน การประท้วงนี้ส่งผลกระทบต่อการผลิตสินค้าของ Samsung ในอินเดียอย่างมาก

สหภาพแรงงาน Samsung India Workers Union-Centre of Indian Trade Unions (SIWU-CITU) เป็นแกนนำในการประท้วงครั้งนี้ โดยมีข้อเรียกร้องหลักๆ ได้แก่ การขึ้นเงินเดือนเป็นเวลา 3 ปี จนถึง 36,000 รูปี การรับรองสหภาพแรงงาน การเพิ่มเงินช่วยเหลือต่าง ๆ และการปรับเงินเดือนให้เท่าเทียมกันสำหรับพนักงานที่มีคุณสมบัติและหน้าที่ความรับผิดชอบเดียวกัน

การประท้วงทวีความรุนแรงขึ้นหลังจากที่ตำรวจเข้าจับกุมพนักงานและแกนนำสหภาพแรงงาน รวมถึงการปราบปรามการชุมนุมเรียกร้องของสหภาพแรงงานอื่นๆ ที่ออกมาให้การสนับสนุน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลท้องถิ่นของรัฐ Tamil Nadu ได้ออกมาแสดงท่าทีสนับสนุนสิทธิของพนักงาน และพยายามไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างพนักงานกับบริษัท

ที่มา: Frontline, 19/9/2024

สหภาพแรงงานซามัวเปิดศูนย์ให้คำปรึกษาด้านแรงงานแห่งแรก

สหภาพแรงงานแห่งแรกของซามัว (SFU) ได้เปิดศูนย์ให้คำปรึกษาด้านแรงงานแห่งแรกในอาปีอา ประเทศซามัว ศูนย์แห่งนี้ได้รับทุนสนับสนุนจาก UnionAID ซึ่งเป็นองค์กรในนิวซีแลนด์ที่ให้การสนับสนุนสหภาพแรงงานในประเทศแถบแปซิฟิก SFU เป็นตัวแทนของคนทำงานในภาคเอกชน อุตสาหกรรมประมง และโครงการ Recognised Seasonal Employer (RSE) ที่เดินทางไปทำงานยังนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย

ศูนย์ให้คำปรึกษาด้านแรงงานแห่งนี้มีเป้าหมายเพื่อให้การสนับสนุนและเสริมพลังให้กับคนทำงานที่มีรายได้น้อย รวมถึงคนทำงาน RSE และสมาชิกชุมชนที่ต้องการคำแนะนำเกี่ยวกับปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการจ้างงาน SFU ตัดสินใจจัดตั้งศูนย์แห่งนี้ขึ้นหลังจากที่พบว่าคนทำงานจำนวนมากต้องการความช่วยเหลือในการทำความเข้าใจสิทธิของตน คนทำงานจำนวนมากไม่สามารถจ่ายค่าธรรมเนียมสมาชิกสหภาพแรงงานได้ ศูนย์แห่งนี้จึงเปิดกว้างสำหรับทั้งสมาชิกสหภาพแรงงานและผู้ที่ไม่ใช่สมาชิก

ที่มา: PSA, 20/9/2024 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net