Skip to main content
sharethis

สถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา (Al Jazeera) ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในกาตาร์แจ้งในเช้าวันนี้ (22 ก.ย.) ว่าทหารอิสราเอลได้บุกสำนักงานในเขตเวสต์แบงก์ พร้อมกับคำสั่งของกองทัพที่สั่งปิดสำนักงานดังกล่าวเป็นเวลา 45 วัน

22 ก.ย. 2567 สถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา (Al Jazeera) ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในกาตาร์แจ้งในเช้าวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่ทหารอิสราเอลได้บุกสำนักงานในเขตเวสต์แบงก์ พร้อมกับคำสั่งของกองทัพที่สั่งปิดสำนักงานดังกล่าวเป็นเวลา 45 วัน

อัลจาซีราออกอากาศสดภาพเหตุการณ์ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารอิสราเอลบุกสำนักงานในเมืองรามัลลาห์ ที่อยู่ใจกลางเขตเวสต์แบงก์ เจ้าหน้าที่ทหารได้ส่งมอบคำสั่งของกองทัพที่สั่งปิดเป็นการชั่วคราวให้แก่พนักงานคนหนึ่งของสถานี จากนั้นการออกอากาศได้ถูกระงับไป

ด้านสมาคมผู้สื่อข่าวปาเลสไตน์ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของอิสราเอลว่า การตัดสินใจตามอำเภอใจของกองทัพอิสราเอลถือเป็นการละเมิดครั้งใหม่ต่อการทำงานของผู้สื่อข่าวและสื่อที่ได้เปิดโปงอาชญากรรมที่ผู้ยึดครองได้กระทำต่อประชาชนชาวปาเลสไตน์

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน พ.ค. 2567 อิสราเอลได้บุกห้องพักโรงแรมแห่งหนึ่งในนครเยรูซาเลมที่อัลซีราใช้เป็นสำนักงานและยึดอุปกรณ์ในการทำงาน หลังจากรัฐบาลอิสราเอลมีคำสั่งห้ามอัลจาซีราดำเนินการในอิสราเอล โดยอ้างเรื่องเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติ

อิสราเอลถล่มทางใต้เลบานอนอย่างต่อเนื่อง

อิสราเอลเปิดปฏิบัติการโจมตีพื้นที่ทางใต้ของเลบานอนเพิ่มอีกหลายระลอกเมื่อเย็นวันเสาร์ (21 ก.ย. ) เดินหน้าการถล่มอย่างหนักหน่วงที่สุดในการสู้รบที่ดำเนินมานาน 11 เดือน

กองทัพอิสราเอลแถลงว่า เดินหน้าใช้ปฏิบัติการดังกล่าว เนื่องจากสืบทราบถึงแผนการของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เตรียมก่อเหตุโจมตีชุมชนทางเหนือของอิสราเอล หลังจากอิสราเอลใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศแถบชานเมืองทางใต้กรุงเบรุต เน้นเป้าหมายที่เป็นผู้บัญชาการของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เมื่อวันศุกร์ (20 ก.ย.) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 37 คน บาดเจ็บ 68 คน และหลังเกิดเหตุอุปกรณ์สื่อสารที่ใช้โดยสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ทั้งเพจเจอร์และวิทยุสื่อสาร ระเบิดขึ้นแทบจะพร้อมกันเมื่อ 2 วันก่อน มีผู้เสียชีวิตเกือบ 40 คน และ บาดเจ็บหลายพันคน

ด้านนายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของอิสราเอล ประชุมประเมินสถานการณ์กับผู้บัญชาการกองทัพและเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ หลังสั่งบังคับใช้มาตรการเข้มงวดจำกัดจำนวนการอยู่รวมกลุ่มกันในที่สาธารณะในเมืองไฮฟาและพื้นที่อื่นในภาคเหนือ ของอิสราเอล เพื่อป้องกันจากการถูกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์โจมตีแก้แค้น จากกรณีที่อิสราเอลโจมตีสังหารผู้บัญชาการของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เสียชีวิตหลายคนในเหตุโจมตีทางอากาศเมื่อวันศุกร์ (20 ก.ย.)

 

ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net