Skip to main content
sharethis

'จุฬา' ยอมให้ใช้พื้นที่จัดงานเปิดตัวหนังสือ “ในนามของความมั่นคงภายใน : การแทรกซึมสังคมของกองทัพไทย” ของพวงทอง อธิการบดียืนยันไม่เห็นด้วยกับการห้ามจัดงานดังกล่าว ย้ำมหาวิทยาลัยควรเป็นพื้นที่ให้กับเสรีภาพทางวิชาการ

 

25 ก.ย. 2567 พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์ประจำภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุ คณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แจ้งว่าอธิการบดีได้โทรสอบถามเรื่องแบนการจัดงานเปิดตัวหนังสือ “ในนามของความมั่นคงภายใน : การแทรกซึมสังคมของกองทัพไทย” ซึ่งทางอธิการบดีไม่เห็นด้วยกับการห้ามจัดงานดังกล่าว พร้อมย้ำว่ามหาวิทยาลัยควรเป็นพื้นที่ให้กับเสรีภาพทางวิชาการ อธิการบดียินดีเปิดห้องประชุมมาลัย หุวะนันท์ ชั้น 13 ตึกเกษม อุทยานิน ให้เป็นพื้นที่จัดงานเสวนาและเปิดตัวหนังสือ สามารถกลับไปจัดงานที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ได้ตามที่กำหนดการเดิมในวันที่ 27 ก.ย. นี้ เวลา 15.30 - 17.30 น.

ทั้งนี้ พวงทองกล่าว่า “ดิฉันไม่เคยคิดเลยว่าหนังสือเล่มเดียวจะสร้างความปั่นป่วนได้ขนาดนี้”

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

วานนี้ (24 ก.ย. 2567) ณิชกานต์ หรือ “มีมี่” นิสิตจุฬาฯ ทำกิจกรรมแปะป้ายเรียกร้องเสรีภาพวิชาการในพื้นที่มหาวิทยาลัยที่คณะรัฐศาสตร์ ประท้วงผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่ห้ามใช้สถานที่จัดเปิดหนังสือในนามของความมั่นคงภายในของพวงทอง พร้อมตั้งคำถามด้วยว่าการที่ก่อนหน้านี้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ออกมาแบนหนังสือเล่มนี้แล้วทำไมจะต้องให้มีอิทธิพลเหนือผู้บริหารมหาวิทยาลัยด้วย ทั้งที่คณะรัฐศาสตร์ก็ยังอนุญาตให้จัดได้แต่ทำไมทางมหาวิทยาลัยกลับเข้ามาแทรกแซงการทำงานของคณะ

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net