Skip to main content
sharethis

สถานการณ์น้ำท่วมตัวเมืองเชียงใหม่ขยายวงกว้าง หลังน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมือง ขึ้นสูงสุด 4.93 เมตร เมื่อคืนนี้เวลา 02.00 น. ก่อนที่เช้านี้ (26 ก.ย.) จะเริ่มลดลง แต่หลายพื้นที่ยังมีน้ำท่วมขังสูงอยู่ - ผอ.ชลประทานฯ ย้ำไม่เป็นความจริง ข่าวลือมวลน้ำทะลักเชียงใหม่ 5 โมงเย็นวันนี้ ชี้ระดับน้ำต้องดูเป็นรายชั่วโมง


ที่มาภาพ: สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 กรมประชาสัมพันธ์

26 ก.ย. 2567 สถานการณ์น้ำท่วมตัวเมืองเชียงใหม่ขยายวงกว้าง หลังมวลน้ำในแม่น้ำปิงไหลผ่านตัวเมืองขึ้นสูงสุด 4.93 เมตร เมื่อคืนนี้เวลา 02.00 น. ก่อนที่เช้านี้ (26 ก.ย.) จะเริ่มลดลง แต่หลายพื้นที่ยังถูกน้ำท่วมสูง

กรมประชาสัมพันธ์รายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ณ จุดเฝ้าระวัง ตำบลป่าแดด “หน้าโรงเรียนพิมานเด็กเชียงใหม่” ทางลอดสะพานตำรวจภูธร ภาค 5 ระดับน้ำปิงอยู่ที่ 4.93 ม. ยังไม่ล้นข้ามแนวกระสอบทรายกั้นน้ำ

เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. ระดับน้ำหลังแนวกั้น เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก เนื่องจากเครื่องสูบของเทศบาลตำบลป่าแดดชำรุด ประกอบกับมีฝนตกหนักในพื้นที่ เทศบาลตำบลป่าแดด ได้ดำเนินการแก้ไขซ่อมแซม ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 5 เครื่อง และได้ขอรับการสนับสนุนจากเทศบาลเทศบาลตำบลสุเทพ อีก 1 เครื่อง รวม 6 เครื่อง

เวลาประมาณ 3.00 น. ระดับน้ำหลังแนวกั้นได้ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง

 

 

โดยเมื่อเวลา 06.00 น. มีรายงานว่า ระดับน้ำปิงจุด P1 สะพานนวรัฐ อยู่ที่ 4.88 เมตร เจ้าหน้าที่ปฏิบัติระบายน้ำตลอดคืนที่ผ่านมา (ภาพบริเวรหน้าโรงเรียนพิมานเด็ก)

 

มีรายงานว่า เวลา 09.00 น. ระดับน้ำปิงลดลงต่อเนื่องที่จุด P1 สะพานนวรัฐ อยู่ที่ 4.82 เมตร ขณะที่ถนนมหิดลบริเวณหน้าหมู่บ้านเชียงใหม่แลนด์มีน้ำท่วมขังการจราจรติดขัดควรหลีกเลี่ยง

ทั้งนี้ ตำรวจจราจรเชียงใหม่ ได้แนะนำการใช้เส้นทางเลี่ยงน้ำท่วม (Update 26 ก.ย. 2567 เวลาประมาณ 9.30 น.)

หากจะต้องเข้าพื้นที่เขตเมืองเชียงใหม่ ให้ดูรายละเอียดตามสีเส้นทางดังนี้
1. เส้นสีเขียว มาจากถนนเชียงใหม่ลำปาง
2. เส้นสีแดง มาจากพื้นที่สันกำแพง
3. เส้นสีน้ำเงิน มาจากพื้นที่แม่ริม
4. เส้นสีส้มมา จากถนนคันคลองฝั่งที่มาจากหางดง

*สำหรับรถฉุกเฉินรถพยาบาลใช้แยกรินคำ , แยกฟ้าธานีได้ , มาจากถนนคันคลองใช้แยกต้นพยอมได้
**สำหรับท่านที่จะมาในพื้นที่คูเมือง อาจจะเลี้ยวซ้ายแยกต้นโพธิ์ เข้าถนนอัษฎาธร มาเข้าตรงแจ่งศรีภูมิเพื่อมาเข้าช้างม่อยเพื่อเข้ากาดหลวง

ผอ.ชลประทานฯ ย้ำไม่เป็นความจริง ข่าวลือมวลน้ำทะลักเชียงใหม่ 5 โมงเย็นวันนี้ ชี้ระดับน้ำต้องดูเป็นรายชั่วโมง

MCOT News FM 100.5 รายงานว่านายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำปิงปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ ณ สถานีตรวจวัด P1 พุ่งขึ้นสูงสุดที่ 4.93 เมตร เมื่อเวลา 02.00 น. ของวันนี้ และเริ่มลดระดับลงเรื่อย จนกระทั่งเวลา 06.00 น. ลดลงเหลือ 4.88 เมตร คือ ลดลง 5 เซนติเมตร แนวโน้มยังคงลดลงต่อเนื่อง ส่วนระดับน้ำเขื่อนแม่งัดขณะนี้ยังไม่กระทบต่อระดับน้ำปิงปัจจุบัน ที่มีอัตราเฉลี่ยไหลอยู่ที่ 500 ลบม.ต่อวินาที จึงเรียกว่าไม่มีนัยสำคัญต่อแม่น้ำปิง

สำหรับข่าวลือที่ว่าจะมีมวลน้ำก้อนใหญ่เข้ามาถึงเมืองในเวลา 17.00 น. ไม่ใช่ความจริง เนื่องจากน้ำจากเชียงดาวที่ลดลง น้ำแม่แตงที่รับน้ำจากเวียงแหง เคลื่อนผ่านมาแล้วที่ 200 ลบม.ต่อวินาที และกำลังผ่านสถานี P67 แต่จะไม่เกินจุดสูงสุดครั้งที่ 2

อย่างไรก็ตามเรื่องระดับน้ำต้องดูเป็นรายชั่วโมง เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงตลอด แต่อย่างน้อยคาดว่าจะดีขึ้นเรื่อย ๆ เพียงแต่ต้องเฝ้าระวังปริมาณน้ำฝนที่ตกแบบไม่แน่นอน

ประมวลภาพน้ำท่วมพื้นที่ต่าง ๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ (เวลา 10.00 น.)

 

เวลาประมาณ 10.00 น. เพจเชียงใหม่ที่คุณไม่เคยเห็น ได้ประมวลภาพน้ำท่วมพื้นที่ต่าง ๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่

ประมวลภาพน้ำท่วมเชียงใหม่วันที่ 26 ก.ย. 2567 โดยเพจเชียงใหม่ที่คุณไม่เคยเห็น (คลิกดูภาพเพิ่มเติม)

11.00 น. จุด P1 สะพานนวรัฐ ปริมาณน้ำอยู่ที่ 4.77 เมตร

 

 

มีรายงานว่า ระดับน้ำบริเวณสถานีวัดระดับน้ำ P1 สะพานนวรัฐจะลดลงอย่างต่อเนื่องโดยในเวลา 11.00 น. ปริมาณน้ำอยู่ที่ 4.77 เมตร

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net