Skip to main content
sharethis

แม้ว่าในตัวเมืองเชียงใหม่สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย แต่พื้นที่โซนด้านใต้ของจังหวัดอย่าง อ.สารภี กำลังมีน้ำท่วมขังเพราะรับน้ำต่อจากตัวเมือง


ที่มาภาพ: เพจ Karanic Chantada - การณิก จันทดา 

29 ก.ย. 2567 แม้ว่าในตัวเมืองเชียงใหม่สถานการณ์เริ่สคลี่คลาย แต่พื้นที่โซนด้านใต้ของจังหวัดอย่าง อ.สารภี กำลังมีน้ำท่วมขังเพราะรับน้ำต่อจากตัวเมือง 

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย. แม้ว่าระดับแม่น้ำปิงจะลดลงแล้ว  แต่แม่น้ำสายเล็ก คลองต่าง ๆ ยังคงมีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่รอยต่ออำเภอเมืองและอำเภอสารภี ที่ถือเป็นจุดรับน้ำ เช่นตำบลท่าวังตาล, ตำบลหนองผึ้ง, ตำบลดอนแก้ว จากนั้นจึงไหลมาตำบลหนองแฝก ซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุด   

เมื่อคืนที่ผ่านมา (28 ก.ย.) การณิก จันทดา สส.เชียงใหม่ เขต 2 พรรคประชาชน โพสต์เฟสบุ๊ค ระบุว่าได้มีการประสานนำสูบน้ำแรงดันสูงจาก จ.สมุทรสาคร เข้าพื้นที่ อ.สารภี แล้ว

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ใกล้จบ แต่พื้นที่ท้ายน้ำอำเภอสารภีไม่จบ

รศ.ชูโชค อายุพงศ์ หัวหน้าศูนย์วิจัยด้านการจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสเฟสบุ๊คระบุว่า  แม้ว่าน้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ใกล้จบ แต่พื้นที่ท้ายน้ำอำเภอสารภีไม่จบ เนื่องจาก

1) น้ำที่เอ่อล้นมาจากแม่น้ำปิงเข้าท่วมหนองหอย ไม่ได้ไหลกลับแม่น้ำปิง แต่จะไหลลงมาตำบลท่าวังตาลซึ่งจะมีถนนวงแหวนรอบสองและรอบสามขวางทาง น้ำเอ่อท่วมต่อเนื่องกลายเป็นแก้มลิงไป 2 แก้ม น้ำจะลดลงช้าเพราะเส้นทางน้ำเดิมมีปัญหากีดขวางทางน้ำ (อันนี้ใช้เวลาอีกหลายวันกว่าจะไหลหมดแก้มที่สอง)

2) น้ำจากตำบลท่าวังตาล ต.ดอนแก้ว ต.หนองผึ้ง และอื่น ๆ จะไหลต่อไปสู่ตำบลหนองแฝก ซึ่งที่นี้จะเป็นจุดรับน้ำจากทั้งหมด ทำให้เกิดน้ำท่วมสะสมมาก

3) น้ำจากหนองแฝกจะไหลลงไปสู่ลำน้ำปิงห่างและเหมืองร้องฝรั่งแล้วไหลลงสู่แม่น้ำแม่กวง โดยที่บ้านป่าเส้า ตำบลอุโมงค์ จ.ลำพูน ต้องเร่งจัดการสิ่งกีดขวางทางน้ำ

เมื่อน้ำท่วม ปี 2565 ได้ลงพื้นที่ร่วมกับท่านรองผู้ว่าเชียงใหม่และทีมงาน ดูกันตั้งแต่วงแหวนรอบสามไปจนหนองแฝกและข้ามเขตไปตำบลอุโมงค์ ลำพูน เพื่อช่วยหาแนวทางแก้ปัญหา ดังนั้นพื้นที่ข้างต้นคงจะต้องอยู่กับน้ำท่วมขังอีกระยะ โดยทางตอนบนจะลดลงก่อน แล้วตอนล่างจะลดลงตามลำดับ

น้ำขังระบายไม่ได้โดยเฉพาะหมูบ้านจัดสรร

ผู้สื่อข่าวประชาไท ได้รับรายงานว่าส่วนใหญ่แล้วน้ำจะท่วมขังในเขตโครงการหมู่บ้านจัดสรร วานนี้ (28 ก.ย.) ผู้ใช้เฟสบุ๊ค Popo S Kudsarn โพสต์ในกลุ่มเพจสารภีมีอะไรเด็ด เผยภาพมุมสูงบริเวณตำบลหนองแฝก

เช้านี้ (29 ก.ย.) ผู้ใช้เฟสบุ๊ค Yam Poramate ได้โพสต์ภาพน้ำท่วมขังหมู่บ้านท่าวังตาล บ้านบวกหัวช้าง หมู่ 7 ซอย 9 ต.ท่าวังตาล อ.สารภี จ.เชียงใหม่ โดยระบุว่า

"น้ำท่วมขังมาหลายวันแล้วครับ น้ำไม่สามารถระบายไปทางไหนได้ ทำให้น้ำเริ่มส่งกลิ่นเหม็น โซนหน้าซอย 9 บางจุดลึกถึงอก รถยังไม่สามารถสัญจรเข้า-ออกได้ ต้องใช้เรือ"

ภาพน้ำท่วมที่บ้านกู่แดง ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2567

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net