Skip to main content
sharethis

เสวนา “จดหมายตัวแทนของอิสรภาพ และความหวังที่ยังถูกกักขัง” พูดคุยเรื่องจดหมายตัวกลางในการส่งต่อความหวังและกำลังใจให้ผู้ต้องขังทางการเมือง การติดต่อสื่อสารของผู้ต้องขังเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน หวังราชทัณฑ์หาทางแก้ปัญหาไม่ให้กระทบสิทธิผู้ต้องขัง ส่วนคนด้านนอกเดินหน้าจับตาและสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

 

30 ก.ย. 2567 เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2567 เวลา 18.30-19.30 น. ที่ KINJAI CONTEMPORARY ภายในนิทรรศการ “ซ่อน(ไม่)หา(ย)” มีการจัดเสวนา “จดหมายตัวแทนของอิสรภาพ และความหวังที่ยังถูกกักขัง” โดยวงเสวนาดังกล่าว เป็นการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่อง 'จดหมาย' ที่เป็นเหมือนสื่อกลางในการส่งต่อความหวังและกำลังใจ ทั้งคนในส่งออกมา คนนอกส่งเข้าไป ทำให้เรื่องราวของพวกเขายังไม่หายไป สำหรับประเด็นวงพูดคุยเป็นเรื่องราวของ นกกระเรียน 1,000 ตัว ที่พับระหว่างตอนอยู่ในเรือนจำถูกยึดไป เวลาที่คนในเรือนจำได้รับจดหมายที่เขียนเข้าไป จากทั้งคนรู้จักและไม่รู้จัก มันมีความหมายกับเขายังไง ถึงเราจะส่งจดหมายกันได้วันละ 100 ฉบับ ก็ไม่เทียบเท่าไม่ได้กับอิสรภาพของจริง แล้วเรายังมีหวังอยู่ไหมที่พวกเขาจะได้รับอิสรภาพอย่างแท้จริง และเราจะหล่อเลี้ยงความหวังนั้นไว้อย่างไร และในประเด็นอื่นๆ

 

แมวส้ม

 

แมวส้ม

 

แมวส้ม

 

แมวส้ม

 

แมวส้ม

 

แมวส้ม

 

แมวส้ม

 

มีผู้ร่วมเสวนา แสงเทียน เผ่าเผือก เจ้าหน้าที่ฝ่ายรณรงค์สาธารณะ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล, พูนสุข พูนสุขเจริญ หรือทนายเมย์ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และถิรนัย เป๋าอยู่ หรือ ธี อดีตผู้ต้องขังคดีครอบครองวัตถุระเบิดปิงปอง ซึ่งถูกค้นพบก่อนมีการชุมนุม #ม็อบ29สิงหา64 และ อดีตการ์ดผู้ชุมนุมอาชีวะฯ ดำเนินรายการโดยณัฐชนน ไพโรจน์

แสงเทียน เผ่าเผือก เจ้าหน้าที่ฝ่ายรณรงค์สาธารณะ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า เราต้องเข้าใจว่ากฎหมายว่าการติดต่อสื่อสารของผู้ต้องขังระบุไว้ในกฎระหว่างประเทศรวมถึงสิทธิคือสิทธิขั้นพื้นฐาน ตอนนั้นตนได้ไปเข้าพบกับตัวแทนกรมราชทัณฑ์ว่าเจ้าหน้าที่ไม่พอ ตนจึงอยากสอบถามว่าทางนโยบายจะมีวิธีการแก้ไขหรือไม่แทนที่จะไปจำกัดสิทธิของผู้ต้องขัง ถ้าไปจำกัดสิทธิการรับส่งจดหมายนั่นหมายความว่าคุณกำลังกระทำการกระทบสิทธิต่อผู้ต้องขังและผู้คนข้างนอกที่ต้องการจะสื่อสารกับเพื่อนของเขา จึงไม่ควรทำแบบนั้น

“จดหมายถือเป็นวิธีทางหนึ่งที่จะทำเช่นนั้น ยิ่งเราเขียนจดหมายหนักมากขึ้นเรื่อยๆ ต่อให้จะเจออุปสรรคอะไรก็แล้วแต่ ยิ่งคนเขียนเยอะตนมองว่าเป็นการบอกกับผู้มีอำนาจว่าคนอยู่ในเรือนจำว่ามีคนข้างนอกรอการออกมา คนเหล่านี้ไม่ถูกลืม เป็นหน้าที่ของผู้มีอำนาจที่จะคนเหล่านี้ต้องได้รับความยุติธรรม และประชาชนทั่วไปก็สามารถร่วมกันจับตาและสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ให้ผ่านให้ได้” แสงเทียน เผ่าเผือก กล่าว

แมวส้ม

แสงเทียน เผ่าเผือก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล

พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ตนเองคิดว่าเรามีความหวังเสมอและความหวังหลักที่เราฝากไว้คือความหวังจากประชาชนเพราะตนเชื่อว่าสิทธิเสรีภาพและสิทธิในกระบวนการยุติธรรมมีมาตลอด ในช่วงก่อนปี 2563 สิ่งที่ คสช. ทำมากที่สุดคือการทำลายนิติรัฐ ซึ่งภายหลังจากปี 63 มีคนพูดถึงมากขึ้น มีคนสนับสนุนกองทุนราษฎรประสงค์มากขึ้น ซึ่งเรามีความหวังกับสิ่งนี้เสมอแม้ว่ามันจะไม่พอ สิ่งที่เราจะต้องทำคือการต้องขยายแนวร่วมมากขึ้น ตนคิดว่ามันเป็นเรื่องสำคัญที่จะเราต้องทำ และเราอาจจะต้องพูดไปเรื่อยๆ และทำข้อมูลไปเรื่อยๆ ซึ่งจะทำให้เกิดความรับรู้ของผู้คนจำนวนมาก จึงจำเป็นที่ต้องมีคนที่ทำงานอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ และถ้าเราไม่หยุดทำ เราจะมีความหวังและนำตัวเองเป็นฟันเฟือง เก็บความหวัง เก็บความสำเร็จ ตนเชื่อว่าจะได้เป็นการเปลี่ยนแปลงสังคมเรื่อยๆ สำหรับเรื่องของชัยชนะตนเองก็การันตีไม่ได้ แต่ก็ถือว่าเป็นการส่งเสริมว่าพลังของตัวเองและความสำเร็จของตัวเองและความสำเร็จของผู้อื่น ที่อยู่บนพื้นฐานบนความเป็นจริงที่ขับเคลื่อนในทุกๆวัน

แมวส้ม

พูนสุข พูนสุขเจริญ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ธี ถิรนัย กล่าวว่า ก้าวแรกที่ตนเข้าสู่วงการการเมืองคือในช่วงของพลเอกประยุทธ์ ซึ่งตอนนั้นอายุ 20 ปี  ซึ่งตอนนั้นตนมองว่ามันไม่ใช่ และสิ่งที่ตนอยากทำคืออยากนั่งไปทำเนียบรัฐบาล หรือ สภาฯ ก็คาดหวังว่าจะเข้าไปการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ประเทศไทยดีขึ้น ตอนอยู่ในเรือนตำตนได้พับ นกพิราบ  1,000 ตัว โดยหวังว่าถ้าได้ออกจากเรือนจำ จะนำมาโปรย แต่สุดท้ายก็ถูกยึดไป ก่อนออกจากเรือนจำเพื่อนผู้ต้องขังได้แก่เก็ท โสภณ หนุ่ม สมบัติ ทองย้อย และทนายอานนท์ได้ถามว่าจะเอายังไงต่อ ตนก็ตอบไปว่าตนจะเดินหน้านิรโทษกรรม ซึ่งตนได้ให้คำมั่นสัญญากับเพื่อนผู้ต้องขังทั้งสามคนนี้ไว้แล้ว

”เมื่ออดีตตนอยู่ข้างใน ตนเชื่อมั่นว่าเขาจะเดินหน้าทำต่อ อย่างที่บอกว่าเรื่องพรบนิรโทษกรรม ตนก็หวังว่าประเทศไทยจะสงบสุขและไม่มีความขัดแย้ง ก็อยากจะฝากถึงรัฐบาลให้ผ่านร่างกฎหมายพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมไปด้วยกันของทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น กปปส. กลุ่มสามนิ้ว กลุ่มคนเสื้อแดง” ธี ถิรนัย กล่าวทิ้งท้าย

แมวส้ม

ธี อดีตผู้ต้องขังคดีครอบครองวัตถุระเบิดปิงปอง

แมวส้ม

ณัฐชนน ไพโรจน์

แมวส้ม

 

แมวส้ม

 

แมวส้ม

 

นิทรรศการ  ซ่อน(ไม่)หา(ย)

Presumption of Innocence

at KINJAI CONTEMPORARY

จัดตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. - 27 ต.ค. 2567 เวลา 12.00 - 20.00 น. วันอังคาร - วันอาทิตย์ (ปิดทำการวันจันทร์) 

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net