Skip to main content
sharethis

ตั้งแต่วานนี้ (3 ต.ค.) เกิดระเบิดหลายแห่งในกรุงเบรุต เลบานอน รวมทั้งสนามบินระหว่างประเทศ ประชาชนในเบรุตกล่าวว่าการระเบิดรุนแรงมากจนสัญญาณกันขโมยของรถยนต์ดัง อาคารสะเทือน ท้องฟ้าเต็มไปด้วยควันไฟ อิสราเอลยังโจมตีชายแดน Masnaa ซึ่งเชื่อมระหว่างซีเรียและเลบานอน และเป็นช่องทางที่ประชาชนเลบานอนใช้ลี้ภัยไปยังซีเรีย

ต่อมา อยาตอลเลาะห์ คาเมเนอี (Ayatollah Ali Khamenei) ผู้นำสูงสุดของอิหร่านกล่าวต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ระหว่างการละหมาด ณ มัสยิด Grand Mosalla ต่อหน้าชาวอิหร่านนับหมื่นคนวันนี้ (4 ตุลาคม) ว่า อิสราเอลจะอยู่ได้อีกไม่นาน พร้อมทั้งระบุว่า

การโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่านต่ออิสราเอลชอบธรรมและถูกกฎหมายเป็น “บริการต่อสาธารณะ”

เขาประกาศว่า “เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของชายมุสลิมทุกคนในการช่วยชาวเลบานอน และสนับสนุนการทำญิฮาดของเลบานอน และการต่อสู้เพื่อมัสยิดอัลอัคซอในเยรูซาเล็ม”

กองทัพอากาศอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศวานนี้ (3 ตุลาคม) มีเป้าหมายอยู่ที่หน่วยข่าวกรอง คลังอาวุธและผลิตอาวุธ การโจมตีของอิสราเอลที่พุ่งเป้าไปยังฮิซบอลเลาะห์ทำให้มีผู้เสียชีวิตในเลบานอนไม่ต่ำกว่า 1,300 คน ประชาชนไร้ที่อยู่เกิน 1 ล้านคนแล้ว

สื่อสหรัฐอเมริกาอ้างรายงานของทางการอิสราเอลว่า เป้าหมายของการโจมตีครั้งนี้อยู่ที่  ฮาเชม ซาฟิดดีน (Hashem Safieddine)  ญาติของ ฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ เลขาธิการกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เพราะเป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวางว่า ซาฟิดดีน น่าจะขึ้นมาแทนนัสรัลเลาะห์ที่ถูกอิสราเอลสังหารด้วยระเบิด เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

กระทรวงสาธารณสุข เลบานอนระบุว่า ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีประชาชนเสียชีวิตแล้ว 37 คน บาดเจ็บ 151 คน นอกจากนี้กองทัพเลบานอนรายงานว่า มีทหาร 2 นายถูกทหารอิสราเอลสังหารที่บริเวณชายแดนเลบานอน-อิสราเอล รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนกล่าวว่าในช่วง 3 วันนี้มีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และนักดับเพลิง 40 คน ถูกอิสราเอลสังหาร

ขณะที่อิสราเอลไม่ออกมาแสดงท่าทีใดๆ ให้ข้อมูลเพียงแค่ว่า ได้สังหารนักรบกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ใกล้กับชายแดน

ขณะเดียวก็กันกองกำลังป้องกันตนเองอิสราเอล (IDF) สั่งให้ชาวบ้านในเมืองต่างๆ ที่อยู่ทางใต้ของเลบานอนอพยพให้เร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัย

ก่อนจะบุกโจมตี อิสราเอลเรียกร้องให้ฮิซบอลเลาะห์ถอนกำลังออกจาก Litani ตามมติคณะมนตรีความมั่นคง องค์การสหประชาชาติในปี 2006  เพื่อยุติสงคราม

IDF ประกาศว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ 200 จุด ที่สามารถทำลายพื้นที่เป้าหมายได้ เช่น คลังอาวุธ และหอสังเกตการณ์ และสามารถสังหารนักรบ ฮิซบอลเลาะห์ ได้ 15 คน เมื่ออาคารแห่งหนึ่งถูกทำลาย รวมทั้งทำลายโครงสร้างบ้านของผู้บัญชาการของกลุ่ม 3 คน

ชายแดนระหว่างซีเรียและเลบานอน ซึ่งเป็นเส้นทางอพยพของชาวเลบานอนไปยังซีเรียได้รับความเสียหายจากการถูกอิสราเอลโจมตี แมทธิว ฮอลลิงเวิร์ธ (Matthew Hollingworth) ผู้อำนวยการประจำประเทศเลบานอน ของโครงการ World Food Programme  กล่าวว่า เส้นทางนี้เป็นเส้นทางสำคัญ เพราะถูกที่สุดในการขนส่งข้าวของเข้าไปในประเทศเลบานอน

เรียบเรียงจาก:

Massive blasts in Beirut after renewed Israeli air strikes

https://www.bbc.com/news/articles/c17lpydd842o

Middle East crisis live: Israel says Hezbollah commander killed as Red Cross warns of region-wide conflict

https://www.theguardian.com/world/live/2024/oct/04/israel-lebanon-hamas-hezbollah-war-live-updates-hashem-safieddine-beirut-west-bank-strikes

Israel rocks Beirut with huge attack and cuts off main Lebanon-Syria road

https://www.aljazeera.com/news/2024/10/4/israel-rocks-beirut-with-huge-attack-and-cuts-off-main-lebanon-syria-road

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net