Skip to main content
sharethis

เลื่อนนัดเข้ารับทราบข้อกล่าวหา สภ.บาเจาะ เป็น 14 ต.ค. 67 หลังกองทัพเรือร้องแจ้งความ พ.ร.บ.คอมฯ อ้างโพสต์เฟสบุ๊ค 'อัญชนา หีมมิหน๊ะ' นายกสมาคมด้วยใจฯ ทำให้เสียหาย

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งข่าวว่าเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2567 พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ได้อนุญาตให้เลื่อนนัดพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาของอัญชนา หีมมิหน๊ะ นายกสมาคมด้วยใจเพื่อการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม (Duayjai Association for Humanitarian Affairs) ซึ่งมีพื้นที่ทำงานในสามจังหวัดชายแดนใต้ เป็นวันที่ 14 ต.ค. 2567 เวลา 14.00 น. หลังทนายความมูลนิธิผสานวัฒนธรรมได้ติดต่อขอเลื่อนมายังวันและเวลาดังกล่าว ตามที่อัญชนาสะดวก และเพื่อจะได้มีทนายความอยู่ด้วยในวันพบพนักงานสอบสวน ในคดีที่กองทัพเรือที่ปฏิบัติหน้าที่ในท้องที่อำเภอบาเจาะ แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.บาเจาะ ให้ดำเนินคดีกับอัญชนา ในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ โดยทางมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ได้รับทราบข้อมูลมาเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2567 ว่า อัญชนา ได้รับหมายเรียกครั้งที่ 1 จากสภ.บาเจาะ โดยมีกำหนดให้ไปตามหมายเรียกในวันที่ 2 ต.ค. 2567 ก่อนที่ทนายความจะขอเลื่อนนัดออกไป

ในกรณีนี้อัญชนาถูกตั้งข้อหาว่า ““ด้วยมีเหตุผลที่มีหลักฐานตามสมควร เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2567 ได้มีการโพสต์ข้อความในเฟสบุ๊คว่า “ทำไงดีมัสยิดในอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ทวงเงินค่าน้ำประปา จากค่ายทหารที่มาใช้น้ำประปาของมัสยิดเป็นเงิน 20,000 บาท ไม่ได้ ต้องไปร้องเรียนที่ใคร” ในหมายเรียกฉบับดังกล่าว ยังระบุด้วยว่าการกระทำดังกล่าวเป็นเหตุให้กองทัพเรือที่ปฏิบัติหน้าที่ในท้องที่อำเภอบาเจาะ ได้รับความเสียหาย จึงมอบอำนาจให้รอ.นาวิน แจ่มศรี มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.บาเจาะ ให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาตามหมายเรียกครั้งที่ 1 ในความผิดตามพรบ.คอมพิวเตอร์ฯ

อัญชนา เป็นนักสิทธิมนุษยชนและมีตำแหน่งบทบาทเป็นนายกสมาคมฯ ที่ให้ความช่วยเหลือทั้งทางด้านสิทธิมนุษยชนตลอดมาเป็นเวลากว่า 15 ปี ปัจจุบันอัญชนา มีบทบาทสำคัญในกระบวนการสันติภาพ ได้รับการแต่งตั้งจากสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นหนึ่งในคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีนายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมาธิการฯ

คดีนี้เป็นอีกคดีหนึ่งที่มีการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการคุกคามการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น มูลนิธิผสานวัฒนธรรม จึงมีความห่วงกังวลในการฟ้องปิดปากอัญชนาจากกรณีที่เกิดขึ้น จึงขอเชิญชวนให้สื่อมวลชนและประชาชนที่สนใจร่วมติดตามความคืบหน้าของคดีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และร่วมปกป้องนักปกป้องสิทธฺมนุษยชนในการทำงานคุ้มครองสิทธิของนักสิทธิมนุษยชนในการทำงานเพื่อเรียกร้องให้มีการหาทางออกทางการเมืองระหว่างคู่ขัดแย้งที่ใช้อาวุธและสร้างปัญหาเรื่องความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพยสินของประชาชนมาเป็นเวลากว่า 20 ปี นับแต่ประกาศใช้พระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พ.ศ. 2457 ประกาศใช้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net