Skip to main content
sharethis

ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) เห็นชอบ เพิ่มเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเป็นอัตราเดียว 9,000 บาทต่อครัวเรือน


แฟ้มภาพ PR Chiangmai 

NBT Connext รายงานเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2567 ว่านางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ส่งหนังสือไปยังศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) เกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในปัจจุบัน เพื่อพิจารณาทบทวนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2567 ที่ได้ผ่านมติ ครม. เมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชนผู้ประสบความเดือดร้อนได้รับการช่วยเหลือในอัตราสูงสุดตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี

ล่าสุด นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศปช. ให้ความเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ปรับหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือ จากเดิมที่แบ่งตามระยะเวลาน้ำท่วมขังในพื้นที่อยู่อาศัย ให้เป็นการเหมายจ่ายอัตราเดียวที่ 9,000 บาทต่อครัวเรือน ทั้งกรณีที่อยู่อาศัยประจำอยู่ในพื้นที่นำท่วม ดินถล่ม น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่งไม่เกิน 7 วัน และทรัพย์สินได้รับความเสียหาย และกรณีน้ำท่วมขังเกินกว่า 7 วัน ส่วนผู้ประสบภัยที่ได้รับความช่วยเหลือตามมติ ครม. เดิมไปแล้ว ครัวเรือนละ 5,000 บาทนั้น ให้มีการโอนเงินช่วยเหลือเพิ่มให้อีก แต่รวมแล้วต้องไม่เกิน 9,000 บาท  ซึ่งการปรับเกณฑ์ในครั้งนี้ เพื่อให้ผู้ประสบภัยได้รับความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว เหมาะสมกับภาวะค่าครองชีพที่สูงขึ้น และสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติโดยเร็ว ซึ่งหลังจากนี้จะเร่งเสนอต่อ ครม. เพื่อพิจารณาเห็นชอบการปรับหลักเกณฑ์และจ่ายเงินช่วยเหลือประชาชนในอัตราเดียวที่ครัวเรือนละ 9,000 บาทต่อไป

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net