Skip to main content
sharethis

หลังระดับน้ำผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว 5.30 ม. สำนักชลประทานที่ 1 ออกประกาศเตือนแม่น้ำปิงจะสูงอีกรอบรับมวลน้ำใหญ่ก้อนสุดท้ายจาก อ.เชียงดาว ลงมา คาดขึ้นสูงสุด 5.10 ม. เวลา 01.00-02.00 น. (6 ต.ค.) กระทบ 15 อำเภอ 'เชียงใหม่-ลำพูน' โซนน้ำท่วมเดิมระลอกแรก - หากไม่มีฝนตกน้ำจะทรงตัวระยะหนึ่งแล้วลดลงภายใน 5 วัน

5 ต.ค. 2567 Thai PBS รายงานว่าสำนักชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ ออกประกาศฉบับที่ 20 แจ้งว่าระดับน้ำปิงที่จุด P.1 สะพานนวรัฐ ได้ผ่านจุดสูงสุดแล้วที่ระดับ 5.30 เมตร สูงกว่าระดับตลิ่ง 1.58 และสูงกว่าระดับวิกฤต (ระดับหลังคันป้องกันน้ำท่วมเมืองของเทศบาลนครเชียงใหม่ ที่รองรับน้ำหลากระดับ 4.20 เมตร) ประมาณ 1.08 เมตร มีปริมาณน้ำ 652 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อยู่ในเกณฑ์วิกฤต แนวโน้มปริมาณน้ำทรงตัว

ส่วนสถานี P.67 แม่น้ำปิงที่บ้านแม่แต อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ระดับน้ำ 5.60 เมตร (สูงกว่าระดับตลิ่ง 1.80 เมตร) ปริมาณน้ำ 807.20 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ได้ผ่านจุดระดับน้ำสูงสุดที่ 5.98 เมตร (สูงกว่าระดับตลิ่ง 2.18 เมตร) ปริมาณน้ำสูงสุด 860.40 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อวันที่ 4 ต.ค. เมื่อเวลา 20.00 น. ปัจจุบันยังอยู่ในเกณฑ์วิกฤต แนวโน้มปริมาณน้ำลดลง

สถานี P.21 (น้ำแม่ริม) ระดับน้ำ +4.61 เมตร (สูงกว่าระดับตลิ่ง 0.81 เมตร) ปริมาณน้ำ 69.77 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ผ่านจุดระดับน้ำสูงสุดที่ 5.21 เมตร (สูงกว่าระดับตลิ่ง 1.41 เมตร) ปริมาณน้ำสูงสุด 82.67 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2567 เวลา 20.00 น. อยู่ในเกณฑ์วิกฤติ แนวโน้มปริมาณ น้ำลดลง

ฝายแม่แตง (น้ำแม่แตง) อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ปริมาณน้ำผ่านฝาย 261.08 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีปริมาณน้ำสูงสุดที่ไหลผ่านฝาย 732.65 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อ 4 ต.ค. เวลา 11.00 น.ปัจจุบันระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ฝายสินธุกิจปรีชา (ฝายแม่แฝก) แม่น้ำปิงที่อำเภอสันทราย จ.เชียงใหม่ ปริมาณน้ำไหลผ่าน ฝาย 357.880 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงที่สถานี P.1 สะพานนวรัฐ ได้ผ่าน จุดสูงสุดที่ระดับ 5.28 เมตร เมตร (สูงกว่าระดับตลิ่ง 1.58 เมตร) และสูงกว่าระดับวิกฤต (ระดับหลังคัน ป้องกันน้ำท่วมเมืองของเทศบาลนครเชียงใหม่ที่รองรับน้ำหลากระดับ 4.20 เมตร ประมาณ 1.08 เมตร ปริมาณน้ำ 652 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อวันที่ 5 ต.ค.เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา โดยจะมีระดับน้ำทรงตัวระยะหนึ่ง และเริ่มลดระดับลง

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ลุ่มน้ำปิงตอนบนยังมีการเคลื่อนตัวของมวลน้ำใหญ่ก้อนสุดท้ายจากแม่น้ำปิงตอนบน อ.เชียงดาว ที่เกิดจากปริมาณฝนที่ตกหนักเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมาปริมาณน้ำสูงสุด 459.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

สำนักงานชลประทานที่ 1 คาดหมายว่ามวลน้ำในแม่น้ำปิงจาก อ. เชียงดาว จะไหลผ่านที่สถานี P.1 วันที่ 6 ต.ค.นี้ เวลาประมาณ 01.00-02.00 น.

โดยมวลน้ำดังกล่าวจะทำให้ปริมาณน้ำที่สถานี P.1 อยู่ที่ระดับประมาณ 5.10 เมตร หากไม่มีฝนตกในพื้นที่ และหลังจากนั้นระดับน้ำที่สถานี P.1 จะทรงตัวระยะหนึ่ง แล้วจะค่อย ๆ ลดระดับลงจนอยู่ในสภาพการไหลปกติในทางน้ำภายใน 5 วัน

จากการคาดหมายสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำปิงข้างต้น ขอแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงที่จะประสบอุทกภัย จากน้ำปิงเอ่อล้นตลิ่ง ดังนี้

พื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวแม่น้ำปิง ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ประกอบด้วย อำเภอเชียงดาว แม่แตง แม่ริม เมือง เทศบาลนครเชียงใหม่ สารภี หางดง สันป่าตอง ดอยหล่อ จอมทอง และฮอด และในพื้นที่จ.ลำพูน ประกอบด้วย อ.เมือง ป่าซาง เวียงหนองล่อง และบ้านโฮ่ง

พื้นที่ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ในพื้นที่เสี่ยงทุกโซน (โซนที่ 1-7) รวมถึงพื้นที่ตอนล่างที่มี บริเวณติดต่อกับพื้นที่โซนที่ 7 (พื้นที่ในเขตอ.สารภี ที่เคยเกิดอุทกภัยในช่วงวันที่ 26-28 ก.ย.ที่ผ่านมา)

ดังนั้นเตรียมความพร้อมรับมือ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ตรวจสอบความมั่นคงอาคารป้องกันริมแม่น้ำและ เสริมคันบริเวณจุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ เตรียมเครื่องจักรเครื่องมือเพื่อบูรณาการความพร้อมให้ความช่วยเหลือและบรรเทา ผลกระทบต่อประชาชนได้ทันที ประชาสัมพันธ์ข้อมูลและแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมน้ำนอกแนวคันกั้นน้ำแนว เขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำทราบล่วงหน้า

'อนุทิน' นั่งเรือลุยน้ำที่เชียงใหม่ แจกข้าวและถุงยังชีพให้ประชาชน เผยกำลังใจชาวบ้านยังดี ขอบคุณทีมเชียงใหม่ทุกคน

PR Chiangmai รายงานว่า วันนี้ (5 ต.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและเยี่ยมให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมติดตามลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย

โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะ ได้นั่งเรือจากบริเวณเชิงสะพานภาค 5 ไปถวายถุงยังชีพให้แด่เจ้าอาวาสวัดป่าพร้าวนอก  และลูกบ้าน บ้านป่าพร้าวนอก ตำบลป่าแดด อำเภอเมืองเชียงใหม่ และได้นั่งเรือไปตามหมู่บ้านป่าพร้าวนอก ผ่านไปยังถนนช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เยี่ยมเยือนทักทายประชาชนที่ยังอาศัยอยู่ในบ้าน พร้อมกับได้มอบถุงยังชีพ น้ำดื่ม และอาหารให้กับประชาชน โดยในพื้นที่ดังกล่าวมีระดับน้ำค่อนข้างสูงกว่า 1.8 เมตร และน้ำค่อนข้างไหลเชี่ยว จึงต้องใช้วิธีการมัดสิ่งของด้วยเชือกแล้วส่งให้ชาวบ้าน

ซึ่งชาวบ้านที่มีบ้านสองชั้นยังคงอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว โดยอพยพขึ้นไปพักอาศัยอยู่บนชั้นสองของบ้าน ส่วนบ้านเดี่ยวหนึ่งชั้นส่วนใหญ่ชาวบ้านจะอพยพออกไปพักอาศัยในพื้นที่ที่ปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว การใช้ชีวิตยังคงเป็นไปด้วยความยากลำบากแต่ประชาชนยังคงมีรอยยิ้ม มีกำลังใจที่เข้มแข็งที่จะต่อสู้กับสภาวะวิกฤตนี้

ภายหลังจากลงพื้นที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่และทีมเชียงใหม่ทุกหน่วยงาน มีการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์เป็นอย่างดี ซึ่งจากการลงพื้นที่ ได้สอบถามกับชาวบ้านว่าสามารถอยู่ได้ โดยมีทางจังหวัดและเทศบาลนครเชียงใหม่คอยส่งอาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของจำเป็น เข้ามาให้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งคาดว่ามวลน้ำที่ได้ทะลักเข้ามาท่วมบ้านเรือนของประชาชนเมื่อคืนที่ผ่านมาจะเป็นมวลน้ำก้อนสุดท้ายในช่วงฤดูฝนนี้แล้ว โดยมวลน้ำทั้งหมดที่ได้ไหลผ่านจังหวัดเชียงใหม่จะสิ้นสุดยังเขื่อนภูมิพล แต่เนื่องด้วยขณะนี้มีน้ำจำนวนมากทำให้การระบายน้ำอาจจะมีความล่าช้า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ระดมสรรพกำลังจากทุกหน่วยงาน ทั้งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำช่วยระบายน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็ว คาดว่าอีก 3-5 วันสถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายลง ในส่วนการดูแลประชาชนมั่นใจว่าจังหวัดเชียงใหม่และทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน จะดูแลประชาชนอย่างเต็มที่

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net