Skip to main content
sharethis

วันนี้ (8 ต.ค.) มีรายงานว่าน้ำท่วมใน อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เริ่มลดหลายจุดแล้ว มวลน้ำเข้าสู่ จ.ลำพูน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย จากเหตุไฟฟ้าดูด

ภาพการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจากมวลน้ำที่ไหลเข้ามาในพื้นที่ ต.อุโมงค์ อ.เมือง จ.ลำพูน ฝั่งตะวันตก วัดกอม่วง ที่รับน้ำจาก ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ | ที่มาภาพ: สวท.ลำพูน FM 95 

8 ต.ค. 2567 เช้าวันนี้ (8 ต.ค.) มีรายงานว่าน้ำท่วมใน อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เริ่มลดลงหลายจุดแล้ว แต่ในที่ลุ่มก็ยังมีน้ำขังอยู่

โดยโครงการชลประทานจังหวัดลำพูน เปิดแผนที่เสี่ยงน้ำท่วม 3 โซน  ย้ำขอให้ประชาชนในพื้นที่ทั้ง 3 โซน โดยเฉพาะ ต.อุโมงค์ ต.เหมืองง่า ยกของขึ้นที่สูง และย้ายยานพาหนะไปจอดยังพื้นที่สูงชั่วคราว ระวังอันตรายจากสัตว์มีพิษที่จะมากับน้ำ และอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่วไหลไว้ด้วย

มวลน้ำที่ไหลมาจาก จังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าจะกระจายท่วมพื้นที่จังหวัดลำพูน แยกเป็น 3 โซนใหญ่ที่อาจจะได้รับผลกระทบตามลำดับ ดังนี้

โซนที่ 1 (สีแดง) รับน้ำจากถนนเรียบรางรถไฟ ส่งผลกระทบยังพื้นที่ บ้านกอม่วง บ้านป่าเห็ว บ้านป่าเส้า บ้านไร่ บ้านหนองหมู บ้านชัยสถาน ต.อุโมงค์ จ.ลำพูน บ้านต้นผึ้ง บ้านเหมืองง่า บ้านศรีบุญยืน ต.เหมืองง่า และลงคลองสาขาเพื่อไหลลงสู่แม่น้ำกวง ที่เป็นแม่น้ำสายใหญ่

โซนที่ 2 (สีส้ม) จะได้รับผลกระทบจากระดับน้ำกวงที่เพิ่มสูงขึ้น ได้แก่ บ้านแม่ร่องน้อย บ้านฮ่องกอม่วง บ้านปูเลย บ้านเวียงยอง บ้านศรีเมืองยู้ บ้างวังไฮ บ้านสันต้นธง บ้านหลวย บ้านสันมะกรูด บ้านท่าศาลา บ้านปากล้อง ตลอดจนหมู่บ้านติดน้ำกวง เฝ้าระวังน้ำกวงที่เพิ่มสูงขึ้น และอาจจะล้นเข้าท่วมบ้านเรือนให้ได้รับความเสียหายได้ โดยปัจจุบันแม่น้ำกวง ระดับน้ำปัจจุบัน ณ จุด P5 ต.ในเมือง อ.เมืองลำพูน ยังต่ำกว่าจุดวิกฤต (ระดับวิกฤต 5.00 เมตร) แต่ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

โซนที่ 3 (สีเหลือง) เป็นพื้นที่รับน้ำจาก หนองแฝก อุโมงค์ บ้านหัวฝาย บ้านหนองช้างคืน บ้านทรายมูล บ้านป่าขาม บ้านหลุก บ้านน้ำโค้ง บ้านล่ามช้าง บ้านหนองมูล บ้านประตูป่า บ้านท่ากว้าง บ้านร่องเชี่ยว บ้านเจดีย์ขาว บ้านสันริมปิง ไหลลงคลองสาขาเพื่อออกสู่น้ำปิง ต่อไป ปัจจุบันระดับแม่น้ำปิง P.1 สะพานนวรัฐ มีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ ตามลำดับ

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่ทั้ง 3 โซน โดยเฉพาะ ต.อุโมงค์ ต.เหมืองง่า ยกของขึ้นที่สูง และย้ายยานพาหนะไปจอดยังพื้นที่สูงชั่วคราว รวมถึงให้ระวังอันตรายจากสัตว์มีพิษที่จะมากับน้ำและอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่วไหลด้วย หากต้องการความช่วยเหลือให้ติดต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือ โทร. 1784 สายด่วนนิรภัย ปภ. ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


ภาพมุมสูง ต.หนองช้างคืน อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน | คลิกดูภาพทั้งหมดจากเพจที่นี่ลำพูน 

เพจที่นี่ลำพูน รายงานว่ามวลน้ำจาก อ.สารภี เชียงใหม่ เริ่มเข้าท่วมพื้นที่ หมู่ 1, 2, 4 ต.หนองช้างคืน อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน โดย ณ เวลา 8.30 น. ปริมาณน้ำยังเพิ่มสูงขึ้น


น้ำท่วมสวนผักในเขตพื้นที่บ้านหนองช้างคืน | คลิกดูภาพทั้งหมดจากเพจ ThaiPBS North 

ThaiPBS North  รายงานเช้าวันนี้ (8 ต.ค.) ว่า เจ้าของร้านกาแฟและฟาร์มผัก ในเขตพื้นที่บ้านหนองช้างคืน หมู่ 4 ต.หนองค้างคืน หมู่ 4 อำเภอเมืองจังหวัดลำพูน ลุยน้ำเข้าไปยกสิ่งของในร้านที่ถูกน้ำเอ่อท่วมโดยน้ำสูงกว่า 1 เมตรสวนผักจมน้ำเสียหาย

นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำเช้านี้ในภาพรวม ยังมีปัญหาอุทกภัย 1 อำเภอ คือ อ.เมืองลำพูน

ต.อุโมงค์ ฝั่งตะวันออกถนนเชียงใหม่-ลำพูน น้ำเริ่มลดลง ฝั่งตะวันตก วัดกอม่วงที่รับน้ำจากหนองแฝก อ.สารภี ปริมาณน้ำสูงขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้ ไหลเอ่อลงไปในตำบลหนองช้างคืน หมู่ 1 หมู่ 2 หมู่ 4 ตามลำดับ พร้อมทั้งเช้านี้ระดับน้ำทรงตัว ภาพรวมพื้นที่ ต.อุโมงค์ มีน้ำท่วมเกือบทุกหมู่บ้าน ยกเว้น ม.9-11 สำหรับ ม.1 ระดับน้ำในหมู่บ้านขยายวงกว้างท่วมบ้านเรือนเป็นจำนวนมาก และมีชาวต่างชาติติดอยู่ที่สะพานเหมืองเก้าศอก ได้รับการช่วยเหลือแล้ว และมีรายงานว่ามีชาวบ้านถูกกระแสไฟฟ้าดูด  จำนวน 2 คน คนที่ 1 เป็นผู้หญิงนำส่ง รพ. ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่ รพ. ลำพูน คนที่ 2 เป็นชาย อายุประมาณ 60 ปี เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ (เหตุไฟฟ้าดูด)

ส่วนในพื้นที่ ต.เหมืองง่า น้ำเอ่อขึ้นเล็กน้อย ประมาณ 10 ถึง 20 เซนติเมตร แต่สามารถผันลงเหมืองหลิ่งห้าเพื่อสู่ลงแม่น้ำกวงได้ ทางน้ำยังสะดวก ส่วน ต.ริมปิง ต.ประตูป่า ปริมาณน้ำเริ่มลดลงตามลำดับ แต่ยังมีขังในบริเวณบ้านเรือนประชาชน

อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมนี้ แสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และขอให้ประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมขัง ระมัดระวังภัยที่อาจจะเกิดจากกระแสไฟฟ้า โดยสามารถขอรับคำแนะนำได้ที่ PEA ลำพูน โทร. 053-511197 ซึ่งพร้อมดูแลประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

ศปช. ระดมเครื่องจักรเร่งระบายน้ำ สารภี-ลำพูน

ช่วงบ่าย สำนักข่าวไทย รายงานว่านายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) และ ศปช. ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า กรมชลประทานได้รายงานสถานการณ์แม่น้ำปิงในพื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่ ณ สถานี P1 สะพานนวรัฐ ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 3.22 ม. ต่ำกว่าตลิ่ง 48 ซม. และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง สำหรับน้ำที่เข้าท่วมในเขตตัวเมืองและพื้นที่เศรษฐกิจ ปัจจุบันน้ำลดลงเกือบทุกพื้นที่แล้ว มีพื้นที่ลุ่มต่ำที่น้ำท่วมขังเพียงบางแห่ง

สำหรับมวลน้ำที่ล้นตลิ่งแม่น้ำปิงที่ไหลต่อเนื่องเข้าสู่พื้นที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ระดับน้ำเฉลี่ย 10-30 ซม. บริเวณลึกสุดประมาณ 1 ม. มีพื้นที่ท่วม 74 หมู่บ้าน 12 ตำบล ขณะนี้เตรียมเครื่องสูบน้ำเข้าช่วยเหลือ 74 เครื่อง โดยเริ่มเดินเครื่องแล้วบางส่วน ขณะที่ อ.เมือง จ.ลำพูน ระดับน้ำเริ่มคงที่ เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 15-30 ซม. โดยจุดที่ลึกที่สุด 60 ซม. ปัจจุบันใช้เครื่องสูบน้ำ 15 เครื่อง เร่งระบายสูบน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขัง โดยทั้ง 2 จุดคาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 7 วัน

“ขณะนี้ระดับน้ำแม่น้ำปิงที่ไหลผ่าน จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน เริ่มคงที่และค่อยๆ ลดระดับลง สิ่งที่ต้องเร่งทำคือ การสูบน้ำท่วมขังลงสู่ลำน้ำปิง เพื่อเร่งระบายน้ำลงเขื่อนภูมิพล ซึ่งขณะนี้ยังมีศักยภาพในการรองรับปริมาณน้ำได้อีกมาก” นายจิรายุ กล่าว

นายจิรายุ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ตามที่ สทนช. ได้แจ้งเตือนให้เฝ้าระวังระดับน้ำทะเลหนุนในช่วงวันที่ 13-24 ตุลาคมนั้น ขณะนี้ที่ประชุมได้พยายามให้มีการจัดการจราจรน้ำ โดยให้พิจารณาระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาที่เริ่มมีแนวโน้มลดระดับลง หากไม่มีฝนใหม่มาเติมในช่วงนี้ คาดว่าจะสามารถคงอัตราการระบายน้ำในระดับ 2,200 ลบ.ม./วินาทีอีกสักระยะ และหากน้ำเหนือเขื่อนลดลงก็จะสามารถปรับลดการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลงได้ ซึ่งจะสามารถช่วยลดผลกระทบประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำแม่กลอง โดยเฉพาะกรุงเทพฯ นนทบุรี และปทุมธานี ที่เริ่มมีน้ำเข้าท่วมชุมชนริมแม่น้ำบางแห่ง ที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำและไม่มีแนวป้องกัน

นายจิรายุ ยังเปิดเผยว่า พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมในฐานะ ที่ปรึกษา ศปช.ส่วนหน้า ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการช่วยเหลือประชาชนจากเหตุอุทกภัยและดินโคลนถล่ม ในพื้นที่ บ้านห้วยทรายขาว ต.บ้านโป่ง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย พร้อมสั่งระดมความช่วยเหลือ ให้ทหารช่างพร้อมเครื่องมือ เข้าไปฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม และได้ประสานรถขุดเจาะขนาดเล็กจาก พล.พัฒนา 3 เข้าให้การช่วยเหลือประชาชนเพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยเร็ว

สำหรับบ้านห้วยทรายขาว ต.บ้านโป่ง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย มีประชากร 47 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่เป็นชนเผ่ามูเซอแดง ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มซัดบ้านเรือนประชาชนเสียหายทั้งหลัง 12 หลังคาเรือน และได้รับความเสียหายบางส่วนอีก 17 หลังคาเรือน มีผู้เสียชีวิตจากกระแสน้ำพัด 1 ราย ถนนทางเข้าหมู่บ้านถูกดินโคนถล่มทับเส้นทางเสียหายความยาวกว่า 3 กิโลเมตร โดยจากการบูรณาการร่วมกันของทุกภาคส่วนได้เคลียร์เส้นทางเข้าออกหมู่บ้านจนสำเร็จ และสามารถลำเลียงความช่วยเหลืออื่นๆ เข้าสู่พื้นที่ได้โดยเร็ว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net