Skip to main content
sharethis

กมธ. การทหารฯ เรียกกองทัพเรือมาแถลงกรณี 'พลทหารศิริวัฒน์' สังกัดกรมสารวัตรทหารเรือ เสียชีวิตระหว่างฝึก ชี้สาเหตุการตายที่กองทัพเรือแจ้งกับครอบครัวผู้เสียตรวจสอบไม่ตรงกัน อาจมีการซ้อมทรมานเกิด ด้านภูมิธรรมรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมติดภารกิจไม่สามารถมาตอบกระทู้เรื่องนี้ที่สภาได้

 

11 ต.ค. 2567 สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภารายงาน เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2567 ที่รัฐสภา จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส. ฉะเชิงเทรา พรรคประชาชน ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยชยพล สะท้อนดี สส. พรรคประชาชน แถลงผลประชุม กมธ. พลทหารศิริวัฒน์ ใจดี อายุ 21 ปี สังกัดกรมสารวัตรทหารเรือ เสียชีวิตระหว่างฝึก เมื่อ 2 ก.ค. 2567

กมธ. การทหารฯ ได้เชิญตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุม กองทัพเรือชี้แจงแจ้งผลการชันสูตรว่าเกิดจากระบบหายใจ ระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว และเป็นลมหมดสติก่อนเสียชีวิต ซึ่งทางครอบครัวของพลทหารศิริวัฒน์ยังคงติดใจสาเหตุของการเสียชีวิต และร้องเรียนมายัง กมธ.การทหารฯ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

 

กองทัพเรือระบุ ได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและสอบปากคำทหารที่อยู่ในเหตุการณ์จำนวนทั้งสิ้น 155 นาย ขณะนี้สอบปากคำได้เพียง 55 นาย

ทั้งนี้ กมธ.การทหารฯ ตั้งข้อสังเกตถึงความไม่ตรงกันและไม่สมเหตุสมผลของข้อมูลสาเหตุการเสียชีวิตของพลทหารศิริวัฒน์ที่กองทัพเรือระบุว่า พลทหารศิริวัฒน์ไม่ได้ฝึกหนักนาน และมีอาการชักในช่วงเย็น ครูฝึกจึงมีการสะกิดที่ขา 2 ครั้ง และตบที่หน้าอีก 1 ครั้ง ก่อนจะแบกไปรับประทานอาหาร ขณะที่เพื่อนของพลทหารศิริวัฒน์ให้ข้อมูลว่า ขณะนั้นพลทหารศิริวัฒน์ไม่สามารถควบคุมแขนขาของตนเองได้แล้ว จากนั้นอีก 1 ชม. ได้ตรวจสอบอาการของพลทหารศิริวัฒน์อีกครั้งพบว่ายังไม่ดีขึ้น จึงส่งตัวไปที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

กมธ.การทหารฯ ตั้งข้อสังเกตว่า ทางกองทัพเรือมีวิธีเช็คอาการของพลทหารศิริวัฒน์อย่างไร เพราะหากบุคคลทั่วไปพบผู้ที่มีอาการชักคงไม่ตรวจสอบอาการด้วยการทำร้ายร่างกาย และไม่ปล่อยทิ้งไว้อย่างนั้น 1 ชม.ก่อนนำส่งโรงพยาบาล นอกจากนี้ ข้อมูลที่ได้รับจากครอบครัวของพลทหารศิริวัฒน์ก็ไม่ตรงกับกองทัพเรือหลายประเด็น โดยเฉพาะสาเหตุการเสียชีวิตของพลทหารศิริวัฒน์ที่พบว่าซี่โครงหัก 2 ซี่ คือ ซี่ที่ 3 และ 4 หากเกิดจากการปั๊มหัวใจไม่ควรไปหักที่บริเวณดังกล่าว เพราะเป็นบริเวณที่อยู่ต่ำเกินไป จึงตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเกิดจากการถูกซ้อมทรมานหรือไม่ และข้อมูลชุดนี้ไม่ได้อยู่ในรายงานของกองทัพเรือที่แจ้งต่อ กมธ.

จิรัฏฐ์ กล่าวด้วยว่า วันนี้ (10 ต.ค.2567) วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน และประธานคณะ กมธ. การทหาร สภาผู้แทนราษฎร ได้ตั้งกระทู้ถาม ถามภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร แต่สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงกลาโหม ได้มีหนังสือแจ้งว่าภูมิธรรม เวชยชัย ติดภารกิจสำคัญและเร่งด่วน ไม่สามามารถมาตอบกระทู้ถามได้จึงขอเลื่อนการตอบกระทู้ถามออกไปก่อน ดังนั้น กมธ.การทหารฯ จึงขอเรียกร้องให้กองทัพเรือสอบสวนเรื่องนี้อย่างจริงจังและโปร่งใสเพื่อชี้แจงให้สังคมรับทราบโดยเฉพาะการปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน และกองทัพเรือควรให้ความร่วมมือส่งผู้ที่เกี่ยวข้องและอยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าวเข้าร่วมประชุมกับคณะ กมธ. ด้วย

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net