Skip to main content
sharethis

ที่ประชุมวุฒิสภาตีตกญัตติด่วนพิจารณาปัญหาทหารเกณฑ์ถูกละเมิดสิทธิในค่ายทหารจนเสียชีวิตและบาดเจ็บ ด้วยคะแนน 139 ต่อ 26 เสียง หลังเมื่อ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา พลทหารศิริวัฒน์เสียชีวิต จากการถูกฝึกหนัก-ทำร้ายร่างกาย

 

7 ต.ค. 2567 เพจเฟซบุ๊ก เทวฤทธิ์ มณีฉาย โพสต์ข้อความวันนี้ (7 ต.ค.67) เมื่อเวลา 14.39 น.ที่ประชุมวุฒิสภามีมติ 139 ต่อ 26 เสียง ไม่เห็นด้วยกับญัตติด่วนให้พิจารณาปัญหาทหารเกณฑ์ถูกละเมิดสิทธิในค่ายทหารจนเป็นเหตุเสียชีวิตและบาดเจ็บ ซึ่งเสนอโดย นรเศรษฐ์ ปรัชญากร สมาชิกวุฒิสภา

เทวฤทธิ์ กล่าวว่า สำหรับประเด็นนี้ได้ยื่นกระทู้ด้วยวาจาเพื่อถาม ภูมิธรรม เวชยชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรองนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลงานด้านความมั่นคง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา แต่ด้วยมีผู้ยื่นกระทู้ด้วยวาจามากกว่า 3 เรื่อง ทำให้ต้องมีกระบวนการจับฉลาก ซึ่งกระทู้ของเขาไม่ได้เข้ารอบ อย่างไรก็ตาม กระทู้ทำนองเดียวกันของนรเศรษฐ์ สมาชิกวุฒิสภา ในประเด็นใกล้เคียงกันนี้ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 3 กระทู้ แต่เสียดายที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไม่สะดวกมาตอบ จึงเป็นเหตุให้นรเศรษฐ์ เสนอญัตติด่วนให้วุฒิสภาพิจารณา ซึ่งก็เสียดายที่วุฒิสภามีมติไม่เห็นด้วยดังกล่าว

โพสต์ข้อความระบุว่า สำหรับเขาที่เตรียมประเด็นกระทู้ถามไว้ก็อยากถาม รมว.กลาโหม ถึงว่าทางกระทรวงมีมาตรการอะไรบ้างในการสร้างหลักประกันในความปลอดภัยในชีวิตระหว่างการฝึก ไม่ให้เกิดการซ้อมทรมานจนเป็นเหตุให้เกิดศพที่ 23 หรือ 24 หรืออีกกี่คนที่ต้องเข้า ICU ให้สมกับการ "เปลี่ยนผ่านรูปแบบการเกณฑ์ทหารไปสู่แบบสมัครใจ"

จากการรวมรวมเฉพาะที่เป็นข่าวประมาณ 10 ปีที่ผ่านมามีพลทหารมากกว่า 20 รายที่เสียชีวิตเนื่องจากการละเมิดนี้ จนล่าสุด 3 ต.ค.ที่ผ่านมา พี่สาวของพลทหารศิริวัฒน์ สังกัดกรมสารวัตรทหารเรือ มาร้องทหาร สภาผู้แทนฯ เนื่องจากพลทหารศิริวัฒน์เสียชีวิตในค่ายทหาร โดยเพื่อนพลทหารอ้างว่ามาจากการฝึกหนัก ซ้ำถูกครูฝึกทำร้าย ทั้งเตะและตบหน้า

ขณะที่เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา พลทหารวรปรัชญ์ จากค่ายนวมินทร์ จ.ชลบุรี ก็ถูกครูฝึก 'ซ่อมวินัย' จนเสียชีวิต หลังเกณฑ์ทหารไม่ถึง 3 เดือน ซึ่งต่อมา 29 ส.ค. 2567 คณะกรรมการสิทธิฯ ออกมาชี้ว่า การเสียชีวิตดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิฯ พร้อมทั้งจะส่งเรื่องสำนักงานอัยการสูงสุด และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานฯ เพิ่มเติม

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

เทวฤทธิ์ กล่าวว่า ในนโยบายระยะกลาง และระยะยาว ที่แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา มีนโยบายปฏิรูประบบราชการและกองทัพ โดย 'เปลี่ยนผ่านรูปแบบการเกณฑ์ทหารไปสู่แบบสมัครใจ' โดยที่ก่อนหน้านี้มีข้อถกเถียงเรื่องการปฏิรูปการเกณฑ์ทหารว่าจะออกเป็นกฎหมายยกเลิกเลย หรือใช้กระบวนการทางการบริหารเพื่อจูงใจให้คนสมัครมากๆ จนลดจำนวนผู้ที่ถูกบังคับเกณฑ์ เช่นเดียวกับ รมว.กลาโหมคนก่อน สุทิน คลังแสง ก็ชูมาตรการดึงดูดปรับทัศนคติให้คนมาสมัครมากขึ้น

เทวฤทธิ์ กล่าวว่า ในอดีตอาจมีข้อวิจารณ์ว่าการเกณฑ์ทหารเป็นริบเอาอนาคตของคนหนุ่มสาว ลูกหลานชาวบ้านไป แต่กับพลทหารศิริวัฒน์ ผู้วายชนนั้นตัวเขากลับมองว่าเป็นอนาคตในด้านรายได้ และอาชีพการงาน แต่วันนี้เขาต้องเสียชีวิต ซึ่งไม่ได้มีแค่พลทหารศิริวัฒน์ แต่ยังมีลูกหลานและคนหนุ่มสาวอีกหลายคนที่ต้องถูกละเมิดและเสียชีวิตในค่ายทหาร จึงหวังว่าทางกระทรวงกลาโหมจะมีมาตรการที่จริงจังในการจัดการปัญหาเหล่านี้ เพื่อไม่ให้ลูกหลานคนหนุ่มลูกหลานประชาชนอีกต่อไป 
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net