Skip to main content
sharethis

ครอบครัว “พลทหารศิริวัฒน์” เข้าชี้แจงต่อ กมธ. ทหาร กรณีพลทหารศิริวัฒน์เสียชีวิตเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2567 ระหว่างเข้าฝึกทหารเกณฑ์พลัด 1 กรมสารวัตรทหารเรือ ครอบครัวติดใจครูฝึกเห็นพลทหารศิริวัฒน์มีอาการชักจากการถูกสั่งวิ่งรอบสนามควบคุมร่างกายไม่ได้ กลับทำร้ายร่างกายและให้นำตัวไปนอนตากแดด โดยไม่มีการปฐมพยาบาล กองทัพเรือระบุ ตั้งกรรมการสอบพลทหารร่วมกองร้อยอยู่

 

16 ต.ค. 2567 มูลนิธิผสานวัฒนธรรมรายงาน เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา เวลา 13.30 น. ครอบครัวของพลทหารศิริวัฒน์ ใจดี พร้อมทนายความจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรม เข้าร่วมรับฟังและชี้แจงข้อเท็จจริงกับประธานคณะกรรมาธิการการทหารสภาผู้แทนราษฎร กรณีพลทหารศิริวัฒน์ สังกัดกรมสารวัตรทหารเรือ กองทัพเรือ เสียชีวิตหลังเข้ารับการฝึกทหารทหารเกณฑ์พลัด 1/ 2567 และย้ายหน่วยฝึกเข้ากรมสารวัตรทหารเรือได้เพียง 1 วัน โดยในวันดังกล่าว กมธ การทหารได้เชิญผู้แทนจากกองทัพเรือ และหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ประธานคณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้นำการประชุมในครั้งนี้ โดยมี เสนาธิการกรมสารวัตรทหารเรือ ผู้แทนจากกองทัพเรือ (ทร.)  ชี้แจงว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2567 ทางกองร้อยได้ให้ทหารเกณฑ์ฝึกบุคคลด้วยท่ามือเปล่า และสั่งให้วิ่งรอบสนาม สลับกับการหยุดพัก 30 นาที แต่พลทหารศิริวัฒน์เกิดอาการเหนื่อยหอบ จึงหยุดพักและเดินแทนการวิ่ง พร้อมทั้งไปนั่งพักบริเวณข้างสนามก่อนล้มตัวนอนลงไป กระทั่งมีการชักเกร็ง ไม่สามารถควบคุมแขนขาได้ ขาจึงไปโดนตัวครูฝึก ครูฝึกจึงได้เตะไปที่ต้นขา 2 ครั้ง และตบหน้า 1 ครั้ง หลังจากนั้น ได้ปล่อยให้พลทหารศิริวัฒน์อยู่คนเดียว เพื่อนทหารเห็นอาการไม่ดีขึ้น จึงแจ้งครูฝึกและพาตัวไปโรงพยาบาลในภายหลัง ก่อนที่พลทหารศิริวัฒน์เสียชีวิตอย่างกระทันหันในเวลาต่อมา

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

หลังจากการเสียชีวิตของพลทหารศิริวัฒน์ครอบครัวระบุ ไม่เคยได้รับข้อมูลจากกองทัพเรือแต่อย่างใด  อีกทั้ง เดิมทียังเข้าใจว่าลูกชายเสียชีวิตจากอาการป่วยเท่านั้น  จนกระทั่งครอบครัวได้พุดคุยข้อเท็จจริงกับเพื่อนทหาร และทราบถึงข้อเท็จจริง จึงได้ออกมาร้องเรียนหาความเป็นธรรม

ในที่ประชุมกมธ.ฯ มีข้อสังเกตในเรื่องข้อมูลไม่ตรงกัน รายงานที่ทางกองทัพเรือทำมายังไม่สมเหตุสมผล ไม่มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งขณะนี้ผ่านมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว ทางกองทัพเรือไทยตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงพลทหารร่วมกองร้อยได้เพียง 51 นายจาก 165 นาย ถือว่าล่าช้ามาก โดยกองทัพเรือไทยรับปากกับ กมธ.ฯ ว่าผลการสอบข้อเท็จจริงจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 3 พ.ย. 2567  ในส่วนของพนักงานสอบสวน สภ.พลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี จะส่งสำนวนให้พนักงานอัยการดำเนินการต่อภายในวันที่ 25 ต.ค. 2567

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2567 นิชนันท์ วังคะฮาต อดีตผู้สมัคร สส.ชลบุรี และปณิตา ทองเช้ม พี่สาวของพลทหารศิริวัฒน์ ใจดี ได้ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการการทหารสภาผู้แทนราษฎร โดยมีจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ โฆษกกรรมาธิการการทหารรับเรื่องร้องเรียน โดยเพื่อนทหารระบุว่า วันนั้นพลทหารศิริวัฒน์ถูกฝึกหนักและถูกสั่งให้วิ่ง ก่อนที่ร่างกายจะทนไม่ไหว ทำให้หน้ามืดและมีอาการชัก จนขาของพลทหารศิริวัฒน์ไปโดนขาของครูฝึก ทำให้ครูฝึกเตะไปที่ขาและซี่โครง พร้อมทั้งตบหน้าของพลทหารศิริวัฒน์ หลังจากพลทหารศิริวัฒน์หมดสติ ครูฝึกได้สั่งเพื่อนให้นำตัวพลทหารศิริวัฒน์ไปตากแดดบริเวณลานปูน โดยไม่มีการปฐมพยาบาลใด ๆ เป็นเวลากว่าหลายชั่วโมงจึงค่อยนำพลทหารศิริวัฒน์ไปโรงพยาบาล และเสียชีวิตในภายหลัง

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net