ตุลาการผู้แถลงคดีเห็นควรเพิกถอนคำสั่งไล่ 'สมศักดิ์ เจียม' พ้น มธ. จับตาพิพากษา 8 มีนานี้

1 มี.ค.2559 หลังจากที่สำนักงานศาลปกครองกลางมีหนังสือถึงทีมทนายความของสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 58 แจ้งคำสั่งรับฟ้องคดีที่สมศักดิ์ฟ้องมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) ขอเพิกถอนคำสั่งลงโทษไล่ออกจากราชการ

ล่าสุดวันนี้ ที่ศาลปกครองกลาง ตุลาการผู้แถลงคดี มีความเห็นให้เพิกถอนคำสั่ง มธ. ไล่ออก สมศักดิ์ ระบุ มีเหตุอันตรายถึงแก่ชีวิตและเสรีภาพ จนเจ้าตัวต้องลี้ภัยไปต่างประเทศ เมื่อมีคำสั่งเรียกกลับมาสอน สมศักดิ์ ก็ขอลาออกทันที แม้ไม่ครบ 30 วันล่วงหน้าตามข้อบังคับแต่ถือได้ว่ามีเหตุผลจำเป็นพิเศษ อีกทั้งคณบดีศิลปศาสตร์ได้อนุมัติให้ลาไปศึกษาวิจัยต่างประเทศเป็นเวลา 1 ปีแล้วตั้งแต่ 16 พ.ค.2557 แม้ทางมหาวิทยาลัยยังไม่อนุมัติและท้ายสุดคณบดีจะขอยกเลิกการอนุมัติดังกล่าวและให้กลับมาสอน ในทางปฏิบัติ ปี 2545 สมศักดิ์ก็เคยได้รับอนุมัติจากมหาวิทยาลัยภายหลังสิ้นสุดการลาแล้ว ฉะนั้นในครั้งนี้จึงถือไม่ได้ว่าสมศักดิ์จงใจละทิ้งการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ผิดวินัยร้ายแรง คำสั่งไล่ออกจึงเป็นการกระทำไม่ชอบด้วยกฎหมาย เห็นควรเพิกถอนคำสั่ง

ภาวิณี ชุมศรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากภรรยาสมศักดิ์ ระบุว่า ความเห็นของตุลาการผู้แถลงเป็นเพียงการให้ความเห็นเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องเหมือนคำพิพากษาขององค์คณะเจ้าของคดี หลายคดีผลก็ไม่ตรงกันเช่น คดีหนัง Insect in the backyard จึงต้องดูคำพิพากษาในวันที่ 8 มีนาคมนี้ ซึ่งศาลนัดที่ ห้องพิจารณาคดี 8 เวลา 9.30 น.

ภาวิณี ชุมศรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก ภรรยาสมศักดิ์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท